Người phụ nữ quyền lực của đảng Cộng hòa – Mỹ

Thứ Ba, 02/04/2013, 20:40

Một người phụ nữ của gia đình, người mẹ của hai đứa con nhỏ hay một nữ nghị sĩ cầm quyền là những hình ảnh thường thấy nhất về nhân vật đầy quyền lực đứng thứ 4 trong giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, bà McMorris Rodgers, người mới được bổ nhiệm trong vai trò Chủ tịch hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Không nhiều người biết rằng, bắt đầu công việc từ một nông trang, người phụ nữ mạnh mẽ này đã tìm ra lối đi riêng cho mình trên con đường chính trị, và để ngày nay trở thành người phụ nữ có quyền lực lớn nhất trong Quốc hội. Hình ảnh bà McMorris Rodgers giành vị trí lãnh đạo chính trị đang trở thành ước mơ của những người phụ nữ ở Mỹ.

Trước đây, bà McMorris Rodgers là một một phát ngôn viên cấp cao của đảng Cộng hòa. Lần đầu xuất hiện ở thành phố Tampa, thuộc tiểu bang Florida là cột mốc đánh dấu cho sự chuyển biến trên con đường sự nghiệp của bà Rodgers. Khi còn trẻ, bà làm việc tại nông trang của gia đình ở thành phố Spokane, cùng lúc đó bà cũng làm thêm bán thời gian ở Thượng viện của bang Washington.

Năm 2005, bà Rodgers là người đại diện cho bang Washington tại Quốc hội. Bà cũng đã có 4 nhiệm kỳ làm trong cơ quan lập pháp của nhà nước, nơi mà bà trở thành người phụ nữ đầu tiên chủ trì một cuộc họp kín của đảng Cộng hòa. Trong 2 nhiệm kỳ đầu với vai trò là Phó chủ tịch hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bà đã chứng tỏ mình là một người có tài năng tổ chức các chiến dịch vận động, thậm chí là các tổ chức gây quỹ. Bà cũng nắm giữ thêm một trọng trách quan trọng khi làm “cầu nối"  giữa ứng cử viên tổng thống Mitt Romney với Quốc hội trong chiến dịch tranh cử vào năm ngoái. Danh tiếng và hình ảnh của bà được xuất hiện mọi nơi trên đất nước.

Tất cả nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa ở Thượng viện đều là nam giới nên bà McMorris Rodgers có được vị trí cao nhất trong Quốc hội là một vinh dự lớn đối với bà. Bà là một sứ giả truyền thông tài giỏi trong các chủ điểm quan trọng của đảng Cộng hòa ví như: cắt giảm thuế, rà soát các quy định, thúc đẩy nền kinh tế và các chính sách chăm sóc sức khỏe. Bà Rodger cũng rất nhanh nhạy khi đưa những vấn đề quân sự trở thành trọng tâm trong cuộc họp ở Quốc hội.

Chuyên gia Jennifer Lawless thuộc Đại học American University cho hay: "Bà McMorris Rodgers có thể làm giảm nỗi lo ngại của mọi người khi cho rằng đảng Cộng hòa sẽ trở thành đảng dành cho những người da trắng". Bà có khả năng chứng minh và thuyết phục người dân Mỹ thấy rằng các  thành viên trong đảng của bà không phải là những người da trắng già nua và chỉ quan tâm vào việc phân biệt giới tính.

Để sắp xếp thời gian hợp lý và xuất hiện thường xuyên trên các đài truyền hình, đài phát thanh, bà Rodger  cũng phải thừa nhận rằng bà không thể xoay sở được tất cả mọi việc nếu không có sự giúp đỡ tận tình của chồng, ông Brian một sĩ quan hải quân đã nghỉ hưu và dành hết thời gian cho gia đình.

McMorris là người luôn đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ. Trong một cuộc phỏng vấn, bà đã bác bỏ những tin cho rằng các đảng viên đảng Cộng hòa gây cản trở những quyền lợi của phụ nữ. Bà còn cho biết thêm rằng  bà luôn ủng hộ việc nữ giới quan tâm hơn đến nền kinh tế, công việc và các chính sách của liên bang.

Dự án thú nuôi của bà từ lâu nay đã tuyển dụng những người phụ nữ làm việc. Bà thường nhắc đến họ như một "nhân khẩu học lớn nhất nước Mỹ". "Phụ nữ thường có thói quen chờ đợi để đươc yêu cầu, vì thế tôi tin rằng rất quan trọng khi tôi nói chuyện với những người phụ nữ và khuyến khích họ làm việc", bà cho biết. Khi trở thành mẹ của hai đứa trẻ, bà McMorris Rodger có thêm những kinh nghiệm để tự giải quyết những vấn đề lo ngại của phụ nữ. Từ trải nghiệm của bản thân, bà luôn trả lời các câu hỏi về làm thế nào để cân bằng giữa gia đình, hoạt động xã hội và công việc của mình đến những người cùng giới.

Những câu chuyện đời tư của bà McMorris Rodgers  luôn nhận được sự đồng cảm và sự sẻ chia từ những cử tri nữ, vì bây giờ bà được xem như là niềm tự hào của người dân Mỹ

Lê Thúy (tổng hợp)
.
.