Người vạch kế hoạch tiêu diệt Bin Laden và các chóp bu của Al-Qaeda

Thứ Tư, 30/05/2012, 13:20

Trong cuộc tìm kiếm những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới, có lẽ không ai có vai trò quan trọng hơn một nhà phân tích thầm lặng, ẩn danh. Công việc của ông này trong gần một thập niên qua là truy lùng các thủ lĩnh Al-Qaeda, trong đó có Bin Laden. Theo một số nguồn tin mới đây từ báo chí, người đó có biệt danh là “John”.

Ẩn danh để ngừa khủng bố trả thù

John là người chịu trách nhiệm thu thập các thông tin để đưa CIA tới khu nhà có tường rào bao quanh tại Abbottabad, Pakistan. Ông cũng chịu trách nhiệm chính khi khẳng định: Osama bin Laden có thể đã trú ẩn sau những bức tường kiên cố của tòa nhà trên. CIA không cho phép nhà phân tích trò chuyện với các phóng viên. Nhưng qua các cuộc phỏng vấn của báo chí với các quan chức tình báo Mỹ, cả đương chức lẫn về hưu, đều tiết lộ câu chuyện về một nhân vật thầm lặng đứng đằng sau những chiến công trong cuộc chiến chống khủng bố.

Truyền thông Mỹ đã đồng ý với yêu cầu của CIA rằng, không công bố tên đầy đủ của ông này và giấu các thông tin tiểu sử để ông không trở thành mục tiêu của sự trả thù. Vì vậy, nhà phân tích "giấu mặt" của CIA chỉ được gọi bằng tên đệm là John.

Ông John nằm trong số hàng trăm người đã gia nhập Trung tâm Chống khủng bố của CIA kể từ sự kiện 11/9/2001. Ông đã mang tới nguồn sinh khí và những cái nhìn mới cho cuộc chiến này. "Ông ấy luôn cung cấp tất cả các thông tin chi tiết mà chúng tôi đang thu thập" - Phó giám đốc John McLaughlin, người được ông John báo cáo các thông tin vào mỗi buổi sáng kể từ sự kiện 11/9, nói.

Từ năm 2003-2005, khi tham gia Trung tâm chống khủng bố, ông John là một trong những nhân vật chính đứng đằng sau hàng loạt vụ bắt giữ các nghi phạm khủng bố hàng đầu như: Abu Zubaydah, Abd al-Nashiri, Khalid Sheik Mohammed, Ramzi bin Alshib, Hambali và Faraj al-Libi. Có lẽ, không có phần thưởng nào lớn hơn cho ông khi phát hiện ra Bin Laden.

Bin Laden đã thoát khỏi sự bủa vây của Mỹ tại vùng núi Tora Bora ở Afghanistan năm 2001 và CIA tin rằng, trùm khủng bố trú ẩn tại khu vực bộ lạc bất ổn của Pakistan. Năm 2006, CIA đã tiến hành chiến dịch "Cannonball" trong một nỗ lực nhằm thiết lập căn cứ tại khu vực các bộ lạc sinh sống để tìm kiếm Bin Laden. Nhưng dù đã đổ rất nhiều công sức, song CIA vẫn không thể xác định được mục tiêu then chốt.

Trước thực trạng đó, ông John vẫn kiên trì công việc tại Trung tâm chống khủng bố dù nhiều cấp trên của ông đã nghỉ hưu hoặc chuyển sang công việc khác. CIA đã đề nghị thăng chức và chuyển ông sang một đơn vị khác nhưng John vẫn muốn tiếp tục công việc cho tới khi tìm thấy Bin Laden.

Nhà phân tích của CIA đã nghiên cứu mọi khía cạnh về đời sống của Bin Laden: trùm khủng bố sống như thế nào khi trú ẩn tại Sudan? Ông ta sống cùng ai trong khi ẩn náu tại Kandahar, Afghanistan… Từ đó, CIA có danh sách các đầu mối tiềm năng để có thể tiếp cận Bin Laden.

Tài năng ít ai sánh kịp

Nhóm của ông John luôn kiên trì với danh sách các đầu mối về Bin Laden. Vào năm 2007, một nữ đồng nghiệp của ông đã quyết định tập trung vào một người đàn ông có biệt danh là Abu Ahmed al-Kuwaiti, người đưa thư quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Al-Qaeda.  Bà ta tin rằng, việc tìm kiếm Al-Kuwaiti có thể giúp tìm ra Bin Laden.

Quan chức Nhà Trắng ngồi xem quá trình tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden nhưng thiếu vắng John.

Phải mất 3 năm, vào tháng 8/2010, Al-Kuwaiti mới lộ diện. Nhóm của ông John tin rằng, Al-Kuwaiti trốn tại một nơi nào đó ở ngoại ô thủ đô Isalamabab, Pakistan.

CIA sau đó đã tìm ra manh mối: Al-Kuwaiti trú ẩn tại một khu vực có tường rào bao quanh ở Abbottabab, Pakistan.

Dựa vào các thông tin về những nơi trú ẩn trước đó của Bin Laden, ông John tin rằng, Bin Laden đang sống tại Abbottabab cùng những người đưa thư thân tín và gia đình. Nơi ở không sử dụng Internet hay điện thoại. Tại một căn nhà gần đó, CIA đã đưa người vào để theo dõi mà không bị nghi ngờ. Họ theo dõi và chờ đợi nhưng không thu được thông tin gì mang tính quyết định. Các vệ tinh đã chụp được các bức ảnh cho thấy, một người đàn ông cao lớn đi lại quanh căn nhà, nhưng chưa bao giờ chụp được mặt ông ta. Quá trình theo dõi kéo dài nhiều tháng.

Đến tháng 2/2011, ông John nói với các cấp trên, trong đó có Giám đốc CIA Panetta rằng, đây có thể là cơ hội tốt để truy tìm Bin Laden và cơ hội này sẽ không kéo dài. Ông Panetta cũng trình bày quan điểm này với Tổng thống Obama.

Trong các cuộc họp, ông Panetta thường đặt câu hỏi: "Làm thế nào để có thể chắc chắn rằng, Bin Laden đang ở trong căn nhà?". Ông John thì luôn tin vào điều đó với tỉ lệ lên tới 80%. Đến tháng 4/2011, Tổng thống Obama đã quyết định đưa đội biệt kích SEAL của Hải quân Mỹ tới Pakistan để tấn công khu nhà.

Trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng ngày 2/5/2011, ông John - người ít được biết tới bên ngoài thế giới tình báo bí mật - đã ngồi cạnh các quan chức hàng đầu của Mỹ và những gương mặt nổi tiếng của Washington (nhưng ông không xuất hiện trong bức ảnh được Nhà Trắng công bố). 40 phút căng thẳng sau khi đội biệt kích đột nhập khu nhà, tin báo về rằng Bin Laden đã chết.

Ông John và nhóm của ông đã đoán đúng sau khi mạo hiểm dựa trên các thông tin không hoàn thiện. Đó là một "canh bạc" đã giúp chấm dứt một thập niên đầy những thất vọng của cuộc chiến chống khủng bố. Sau đó, sâm-panh đã được khui tại trụ sở CIA

V.Nguyễn (theo AP, WP)
.
.