Người xử lý khủng hoảng của Tổng thống Donald Trump

Thứ Sáu, 30/06/2017, 13:40
Mark Corallo, một thành viên đảng Cộng hòa lão luyện, vốn nổi tiếng là chuyên gia xử lý được những ca khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông cũng không đủ liều tới mức chấp nhận vị trí mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc dành cho ông hồi tháng trước: Giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

Bảo vệ từ bên ngoài

Thay vào đó, ông Corallo chọn ở bên ngoài Nhà Trắng, trở thành phát ngôn viên cho luật sư riêng của ông Trump là Marc Kasowitz. Với vai trò mới, ông có thể giúp Nhà Trắng “tự vệ” trước công tố viên độc lập Robert Mueller, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được chỉ định giám sát điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Cuộc điều tra hiện đã mở rộng sang cả khả năng ông Trump tìm cách cản trở công việc của FBI.

Ông Corallo chưa từng gặp Tổng thống Trump hay luật sư Kasowitz trước khi đảm nhận công việc mới. Hiện giờ, ông mỗi tuần tới khu vực Cánh Tây trong Nhà Trắng vài lần, bàn chiến lược với vị tổng thống bị ám ảnh bởi truyền thông. Với ông Trump, ông Corallo là phát ngôn viên tốt nhất.

Thế nhưng trả lời phỏng vấn tạp chí Politico, ông Corallo nói: “Tôi cho rằng tôi sẽ hữu ích với tổng thống từ bên ngoài nhiều hơn là tôi ở bên trong”. Corallo ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump nhưng không quan tâm tới việc gia nhập đội ngũ Nhà Trắng.

Corallo được đánh giá là người đã trải qua nhiều cuộc điều tra và hầu như không có thứ gì là chưa từng chứng kiến. Ông từng làm phát ngôn viên cho một ủy ban Hạ viện điều tra Tổng thống Bill Clinton những năm 1990. Sau đó, khi Tổng thống George W. Bush đắc cử, ông Corallo làm phát ngôn viên của Bộ trưởng Tư pháp khi đó là John Ashcroft. Ông tiếp tục tạo dựng uy tín cho “tiệm PR” của mình mà không tốn quá nhiều công sức. Ông kiếm nhiều tiền mà vẫn có thể xem con trai chơi bóng chày.

Tuy nhiên, Corallo vẫn lựa chọn giúp đỡ ông Trump từ bên ngoài. Một ngày sau khi chiến lược gia trưởng Steve Bannon trở về sớm từ Saudi Arabia tháng 5, ông Corallo đã ngồi cùng ông này ở Cánh Tây để bàn bạc công việc xử lý khủng hoảng liên quan tới cuộc điều tra mà ông Mueller giám sát. Một tuần sau, Corallo được gọi tới Nhà Trắng để gặp ông Trump - người rất ấn tượng với Corallo cũng như ông Bannon.

Khi đó, cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Michael Dubke, người vừa thông báo từ chức cuối tháng 5, vẫn chưa được thay thế. Mặc dù ông Trump và các cố vấn cấp cao coi việc xây dựng một “phòng chiến tranh” trong Nhà Trắng để xử lý cuộc điều tra liên quan tới Nga và cân nhắc thuê hai phụ tá trong chiến dịch tranh cử của ông Trump để điều hành, nhưng họ đã bỏ kế hoạch này. Ông Trump đã tách Nhà Trắng khỏi cuộc điều tra liên quan tới Nga và giao phó hoàn toàn cho ông Corallo xử lý.

Ông Mark Corallo (phải) và luật sư Kasowitz.

Corallo đã có vô số kinh nghiệm bảo vệ các khách hàng cấp cao trong các cuộc điều tra mang động cơ chính trị. Với ông Trump, Corallo là một người vòng trong Washington thực sự, một trong số ít những người quanh tổng thống mà có kinh nghiệm chính trị sâu sắc. Khi các phụ tá của ông Trump tìm một người hiểu rõ về công việc bên trong Bộ Tư pháp và không phải “học việc” như những người thân cận với ông Trump, họ đã tiến cử Corallo.

Tới nay, những thông điệp mà Corallo đưa ra khác xa so với nhiều đồng minh của ông Trump. Nếu như họ chỉ trích ông Mueller nhằm nỗ lực hạ bệ uy tín cuộc điều tra liên quan tới Nga, thì chỉ hai ngày sau khi trở thành phát ngôn viên của luật sư Kasowitz, ông Corallo đã ca ngợi vị cựu Giám đốc FBI, gọi ông là người đáng kính, đặc biệt nhấn mạnh rằng cuộc điều tra sẽ chỉ gói gọn trong chức trách của ông.

Corallo khôn khéo nói: “Nếu ông ấy không tìm được gì, ông ấy sẽ đứng dậy và nói không có gì. Đây không phải là người muốn làm một nhiệm vụ lén lút”.

Không chỉ thế, Corallo còn dành những lời “có cánh” cho ông Mueller: “Tôi không biết liệu có ai tốt hơn ông Mueller hay không”. Thậm chí còn nói ông Mueller là người anh, người cha mà bạn muốn có, là người đàn ông mà bạn muốn gả con gái của mình. Corallo khẳng định trong một cuộc phỏng vấn: “Bạn sẽ không bao giờ nghe thấy tôi nói xấu về ông Mueller”.

Những dòng mạng xã hội bay bướm

Bản thân Corallo có một đặc điểm rất giống Tổng thống Trump, đó là thích đưa ra chỉ trích trên Twitter. Có điều cần lưu ý là nhiều chỉ trích lại nhằm vào người mà hiện ông đang bảo vệ.

Hồi tháng 4, Corallo đã hai lần ám chỉ rằng Phó Tổng thống Mike Pence, chứ không phải ông Trump, nên là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử năm 2020.

Hồi tháng 5, Corallo đăng vài bình luận chê bai ảnh hưởng trong Nhà Trắng của Ivanka Trump, con gái Tổng thống, và Jared Kushner, con rể Tổng thống, nói rằng họ là một phần của “đầm lầy” mà ông Trump từng hứa rút cạn.

Hàng chục ứng cử viên tiềm năng đã bị bỏ qua hoặc bị gạch khỏi danh sách của ông Trump vì họ từng nói xấu ông trong giai đoạn ông tranh cử tổng thống. Hiện chưa rõ ông Trump và những người khác tại Nhà Trắng có biết về những bình luận của ông Corallo hay không, nhất là khi ông lại làm vị trí phát ngôn viên cho đội ngũ luật sư riêng của ông Trump.

Trong một bức thư điện tử trả lời câu hỏi của tờ New York Times, Corallo bảo vệ mình, khẳng định đã là người ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử và từng làm việc cho ông Mueller.

Ông viết: “Tôi không ngại bày tỏ lòng ngưỡng mộ và sự ủng hộ cho Tổng thống Trump. Tôi tôn trọng ông và gia đình ông ở mức cao nhất xét về mặt cá nhân và nghề nghiệp. Tôi chưa bao giờ ngại bày tỏ quan điểm của một công dân. Tôi không phải là người cái gì cũng nói có và thực tế rằng tôi có thể từng chỉ trích chính quyền vài lần là bằng chứng cho điều đó”.

Công bằng mà nói thì đa số những mẩu tweet của Corallo đều là ủng hộ ông Trump. Ngày 28-1, Corallo viết về sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ với công dân một số quốc gia Hồi giáo: “Tổng thống Mỹ là tổng tư lệnh. Không phải tư lệnh nhân đạo. Nhiệm vụ đầu tiên là bảo vệ người Mỹ khỏi kẻ thù”.

Ngày 7-1, trước khi ông Trump nhậm chức, Corallo tham gia cuộc tranh luận về việc liệu ông James Mattis, hiện là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, có nên được cho phép tự chọn nhân viên cho dù họ từng chỉ trích ông Trump hay không. Corallo viết: “Trung thành nên là điều cân nhắc đầu tiên đối với Tổng thống Trump”.

Trước khi đảm nhiệm công việc phát ngôn viên cho đội ngũ luật sư riêng của Tổng thống Trump, Corallo từng nói với bạn bè rằng ông hiểu những thách thức đặt ra từ những câu tweet mà Tổng thống nhằm vào Cánh Tây chia rẽ và đảng Dân chủ đang tìm cách tận dụng lợi thế chính trị từ những bê bối hiện nay trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Tuy nhiên, ông không kỳ vọng có thể ngăn chặn ông Trump dùng Twitter và nói rằng ông ấn tượng với sự tốt bụng và quan tâm của Tổng thống mỗi khi gặp mặt.

Ông Corallo tin tưởng: “Tổng thống sẽ được minh oan vì ông không làm điều gì sai cả. Đừng đánh giá thấp con người này”.

Nhật Minh
.
.