Nhân sự của ông Obama đầu quân cho bà Hillary

Thứ Sáu, 27/02/2015, 17:20
Một loạt cố vấn cao cấp đang rời khỏi bộ sậu của Tổng thống Barack Obama. Đồng thời, nhiều người trong số họ đang sẵn sàng đầu quân cho bà Hillary Clinton, người đang chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào cuối năm nay và năm tới. Tuy bà Hillary chưa phát động chiến dịch tranh cử, nhưng những động thái gần đây cho thấy bà đang tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng trong lần "thử" thứ hai này.

Những ngày đầu tháng 2/2015, giới quan sát chính trị ở Mỹ lại hướng ống kính về phía Nhà Trắng khi lực lượng cố vấn của Tổng thống Barack Obama đang ngày càng teo tóp dần. Sau sự ra đi của một loạt cố vấn cao cấp trong nhiệm kỳ I và nửa đầu nhiệm kỳ II, giờ lại đến những cố vấn thân cận là Dan Pfeiffer, Jennifer Palmieri, John Podesta và Ron Klain cũng tuyên bố chuẩn bị ra đi.

Liệu hình ảnh tươi đẹp này sẽ lặp lại vào năm 2016 với bà Hillary?

Trong số này, người ta chú ý nhất đến Dan Pfeiffer, một trong những chiến lược gia chính trị hàng đầu và là người phục vụ ông Obama lâu nhất. Jim Messina, người từng làm Phó chánh văn phòng cho ông Obama trong nhiệm kỳ II nhận xét: Nhà Trắng mà thiếu vắng Pfeiffer thì tình hình sẽ rất khó khăn. Chính Pfeiffer cũng tự nhận vai trò hết sức quan trọng của mình là cố gắng tạo dựng hình ảnh "Barack Obama khác so với cách đây 10 năm".

Pfeiffer đã tận dụng làm việc để làm nổi bật thông điệp của Tổng thống Obama, đồng thời cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong toàn đảng Dân chủ. Phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ kỹ thuật số đã góp phần tạo nên thế mạnh cho Pfeiffer trong việc giao tiếp và vận động cử tri.

Năm nay 39 tuổi, Pfeiffer gia nhập đội ngũ trợ lý của ông Obama từ rất sớm, khi ông còn là Thượng nghị sĩ bang Illinois, rồi sau đó tham gia chủ trì chiến dịch tranh cử của ông Obama vào năm 2007. Pfeiffer đã sóng bước bên cạnh ông Obama trong suốt hành trình chính trị từ bấy đến nay. Và giữa 2 người đã tạo dựng nên một tình bạn dựa trên những sở thích giống nhau, từ thể thao cho đến phim ảnh, âm nhạc.

Trong nhiệm kỳ I của ông Obama, Pfeiffer đảm nhận trọng trách Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, một công việc hậu trường chuyên chú vào việc phát triển và tuyên truyền rộng rãi những sáng kiến về chính sách và chính trị của Tổng thống. Pfeiffer “thò tay” vào tất cả mọi việc trong Nhà Trắng, là chiếc cầu nối hiệu quả giữa Tổng thống với bộ máy hành chính của chính phủ.

Sự ra đi của Dan Pfeiffer đang để lại khoảng trống lớn trong Nhà Trắng.

Bên cạnh Pfeiffer, Palmieri cũng đóng vai trò khá quan trọng trong bộ sậu thân cận của Tổng thống Obama. Mặc dù gia nhập khá trễ, tháng 12/2011, nhưng Palmieri là người góp công lớn trong việc đưa hình ảnh Tổng thống xuất hiện với tần suất cao trước công chúng, là người xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với báo chí. Sự thành công của ông Obama trên phương diện truyền thông đại chúng chính là nhờ có sự phục vụ của Palmieri.

Sự "chảy máu" lực lượng cố vấn của ông Obama xảy ra đồng thời với việc xây dựng lực lượng chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Những người am hiểu bà Hillary và giới bình luận đánh giá chiến dịch tranh cử lần này của bà Hillary sẽ rất quy mô và sẽ là một phiên bản hoàn toàn mới so với năm 2008. Người ta gọi phiên bản đó là "Hillary 5.0" để dễ hình dung một hình ảnh Hillary khác hẳn so với trước đây (khi bà là đệ nhất phu nhân, rồi làm thượng nghị sĩ, ứng cử viên tổng thống lần I và Bộ trưởng Ngoại giao).

Để xây dựng chiến dịch rầm rộ lần này, bà Hillary đang chiêu mộ một đội quân khá hùng hậu, bao gồm các nhà chiến lược đương thời của đảng Dân chủ, trong đó có 2 cố vấn của ông Obama đang chuẩn bị ra đi là Podesta và Palmieri. Từ lâu nay, Podesta đã là cố vấn không chính thức cho bà Hillary, và hiện đang được nhắm sẵn cho vị trí chủ tịch chiến dịch tranh cử.

David Axelrod và Dan Pfeiffer (phải) từng là bộ đôi cố vấn thân cận nhất của ông Obama.

Giới bình luận nói rằng, việc chiêu mộ Palmieri cho thấy rõ ý định của bà Hillary trong việc xây dựng mối quan hệ tốt với báo chí. Còn vai trò cố vấn chính trị cũng đang để ngỏ. Có lẽ bà Hillary sẽ "rước" những bộ óc sừng sỏ từng giúp ông Obama giành 2 chiến thắng liên tiếp chăng?

Ngoài ra, trong thành phần cố vấn của bà Hillary còn có 2 "phù thủy" trong ngành quảng cáo, tiếp thị là Wendy Clark và Roy Spence. Clark là "ông trùm" về xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp hàng đầu như AT&T và Coca-Cola, còn Spence là "vua" kiến tạo nên các câu khẩu hiệu gây chú ý mạnh cho các thương hiệu nổi tiếng như Southwest Airlines hay Wal-Mart. Việc chiêu mộ 2 nhà tiếp thị, quảng cáo này cho thấy bà Hillary đang thay đổi hẳn chiến lược tranh cử lần này: quyết giành lấy ưu thế tuyệt đối trên phương tiện truyền thông nhằm thu hút tối đa các thành phần cử tri.

Nhìn chung, thành phần nhân sự cố vấn lần này của bà Hillary sẽ khác hẳn chiến dịch năm 2008, với đa số là người mới. Người ta cho rằng, "Hillary 5.0", với những lợi thế khó ai bì về kinh nghiệm chính trường, về mức độ nổi tiếng và sự xuất hiện thường xuyên trước công chúng, hiện tại hầu như chưa có chính khách nào có đủ khả năng cạnh tranh với bà.

Trong đảng Dân chủ chưa thấy xuất hiện một "Obama thứ hai" nào, trong khi các đối thủ tiềm tàng bên đảng Cộng hòa thì cũng "làng nhàng", chưa ai thể hiện đặc điểm gì nổi bật để có thể so sánh với bà. Nhưng tất cả vẫn còn ở phía trước, nhất là sau khi chiến dịch tranh cử được phát động vào tháng 4/2015. Liệu sẽ có ai, ở cả 2 đảng, ra cạnh tranh quyết liệt với "Hillary 5.0" như đã từng xảy ra cách đây 8 năm?

Văn Trương (tổng hợp)
.
.