Nhân viên Bộ Quốc phòng Nhật sẽ bị theo dõi từ vệ tinh

Thứ Ba, 13/11/2007, 12:50
Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố rằng sắp tới họ sẽ theo dõi thường xuyên nhân viên của mình. Việc áp dụng hệ thống mới sẽ giúp theo dõi được vị trí của các nhân viên không chỉ trong thời gian làm việc, mà cả trong thời gian cá nhân.

Thứ trưởng Quốc phòng Hokey Masuda cho rằng việc áp dụng kỹ thuật mới sẽ làm cho cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả hơn. Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết người ta có thể tìm ra nhân viên của ngành hầu như ngay lập tức.

Theo nguyên tắc mới, tất cả các nhân viên sẽ được trang bị điện thoại di động có gắn hệ thống định vị vệ tinh GPS. Thông tin về vị trí của nhân viên trong suốt ngày đêm sẽ  được truyền về kho dữ liệu của ngành.

Mặc dù người Nhật được coi là những nhân viên kiểu mẫu, việc áp dụng hệ thống mới không nhận được sự ủng hộ của họ. Nhiều người cho rằng những phương pháp như vậy giống như kiểu kèm cặp của cha mẹ và họ không muốn được đối xử như thế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Sigeru Isiba đã nhanh chóng “an ủi” những người phản ứng, bằng cách khuyên những người không thuận theo chính sách của ngành nên tìm cho mình chỗ làm việc khác.

Theo các chuyên gia đánh giá, lý do thực sự của bước đi này hoàn toàn không phải vì lo ngại khủng bố, mặc dù không thể loại bỏ khả năng đó. Đối với những người lãnh đạo Nhật, chỉ riêng ý nghĩ về việc những người dưới quyền có vi phạm các nguyên tắc đã được phê chuẩn, dù là nhỏ nhất, là không thể chấp nhận được.

Do đó nhiều người cho rằng việc lập hệ thống theo dõi nhân viên xuất phát từ vụ bê bối gần đây của Thứ trưởng Quốc phòng Takemasa Moria. Người ta đã yêu cầu ông ta từ nhiệm sau khi phát hiện thấy vào các ngày nghỉ quan chức này vẫn thường đến câu lạc bộ golf nhờ vào tài trợ của một hãng quốc phòng tư nhân.

Nhật không phải những người đầu tiên phát kiến ra việc kiểm soát nhân viên của mình. Từ năm 2002, nhiều hãng của Anh đã áp dụng nguyên tắc này vì muốn nâng cao năng suất lao động.

Những người ủng hộ việc theo dõi tập trung sự chú ý vào các ưu điểm của nó: ví dụ, có thể biết được một nhân viên đang bị kẹt xe hay đang chơi bời trong quán bar. Thêm vào đó, những người lãnh đạo có thể dễ dàng kiểm tra nhân viên của mình có thực sự đang theo lộ trình công việc hay rẽ đi đâu đó để lo việc riêng

Hoàng Thương (theo Utro – Nga)
.
.