Nhật Bản: Bộ trưởng tài chính khổ vì… gái?

Thứ Tư, 08/03/2006, 09:25

Giới truyền thông Nhật Bản và Trung Quốc mới loan tải về vụ bê bối tình ái cách đây 17 năm của Bộ trưởng Tài chính Sadakazu Tanigaki, người được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá có thể thay thế Thủ tướng Koizumi. Theo đó, trong tháng 4/1988, ông Sadakazu Tanigaki đã bị bắt cùng một số người khác vì tội mua dâm.

Tên tuổi của những người này đã được Bộ Công an Trung Quốc gửi cho Cục Cảnh sát Nhật Bản làm “tài liệu nghiên cứu”. Theo tuần san Văn trích của Nhật Bản, nơi đầu tiên loan tải thông tin này thì những tài liệu mà họ có được rất đáng tin cậy bởi nó được lấy từ Cục Cảnh sát Nhật Bản.

Vụ việc của ông Sadakazu Tanigaki được tóm tắt như sau: sau khi làm quen với một cô gái ở phòng nhảy trong khách sạn, ông Sadakazu Tanigaki đã đưa cô ta lên phòng riêng của mình. Khoảng 60 phút sau cô gái rời khách sạn và ông Sadakazu Tanigaki đã bị Công an Trung Quốc bắt giữ để hỏi xung quanh những việc kể trên và hồ sơ được đóng lại cùng kết luận: “Kết quả điều tra không rõ”. Khi đó, ông Sadakazu Tanigaki là nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản tới Trung Quốc với tư cách đại biểu của Hội Nhân sĩ Trung - Nhật lần thứ 4.

Theo hồi ức của một số người tham gia chuyến thăm Trung Quốc lần đó thì ông Sadakazu Tanigaki đã trả lời Công an Trung Quốc rằng “gặp cô gái đó để học tiếng Arập”.

Ngay sau khi những thông tin kể trên được đăng tải, ông Sadakazu Tanigaki đã lên tiếng bác bỏ và cho đây là “một sự bịa đặt - hoàn toàn không có chứng cứ về việc mua dâm và tôi sẽ kiện tạp chí Văn trích ra tòa để lấy lại danh tiếng cho mình”, ông Sadakazu Tanigaki nói với giới truyền thông như vậy.

Trong con mắt của nhiều người, ông Sadakazu Tanigaki là một người làm việc cẩn trọng, hầu như không có đối thủ trong nội bộ đảng và có quan hệ tốt với các đời thủ tướng Nhật. Kể từ năm 2003 đến nay, ông Sadakazu Tanigaki là một trong ít người giữ vững chiếc ghế bộ trưởng của mình mặc dù nội các của Thủ tướng Koizumi thay đổi khá nhiều.

Dư luận cho rằng, do cuộc đua vào chiếc ghế thủ tướng Nhật ngày càng quyết liệt khi thời gian tại vị của Thủ tướng Koizumi chỉ còn hơn 6 tháng (tháng 9/2006) thì những bài viết trên tuần san Văn trích sẽ là một rào cản đáng ngại đối với uy tín của Bộ trưởng Tài chính cho dù ông Sadakazu Tanigaki có thắng kiện. Nhiều người cho đây là chiêu bôi nhọ đối thủ vẫn thường thấy trong các cuộc đua vào chức thủ tướng từng diễn ra ở Nhật Bản trước đây

Lê Tuấn Cường (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.