Nhật Bản: Thị trưởng Tokyo từ chức vì phạm luật bầu cử

Thứ Hai, 13/01/2014, 15:15

Ngày 21/12, Hội đồng thành phố Tokyo đã chấp thuận đơn xin từ chức của ông Naoki Inose 67 tuổi, đương kim Thị trưởng Tokyo vì liên quan đến một vụ bê bối tài chính khi vận động gây quỹ tranh cử.

Cụ thể trước đây hơn một tháng, báo giới Nhật Bản đã phát giác rằng trước thềm bầu cử chức danh thị trưởng vào cuối năm 2012, ông N. Inose lúc ấy là quyền Thị trưởng Tokyo đã không khai báo với Ủy ban Bầu cử số tiền 50 triệu yên, tương đương 485.000USD mà ông nhận được từ Công ty Tokushukai Medical Corporation, nhà điều hành các cơ sở y tế tư nhân lớn nhất ở Tokyo.

Theo thể lệ tranh cử tại Nhật Bản, tất cả các ứng viên phải kê khai mọi khoản thu nhập, cũng như số tài sản đang sở hữu để bảo đảm tính công khai minh bạch trước cử tri.

Về phần mình, Thị trưởng N. Inose biện giải rằng đó là khoản vay cá nhân, không liên quan đến quỹ tranh cử và ông đã hoàn trả lại trong tháng 9-2013. Tuy nhiên sang đầu tháng 12, dưới áp lực của dư luận, Hội đồng thành phố Tokyo đã tiến hành phiên họp bất thường kéo dài 4 ngày để nghe Thị trưởng N. Inose giải trình.

Kế đến vào trung tuần tháng 12, Nghị viện Nhật Bản đã thành lập một ủy ban đặc biệt, tiến hành điều tra vụ việc của người đứng đầu chính quyền thủ đô, cũng là trường hợp đầu tiên Thị trưởng Tokyo phải ra điều trần trước Quốc hội liên quan đến vấn đề tài chính khi tranh cử. Phiên điều trần diễn ra vào ngày 18/12, kéo dài 20 tiếng đồng hồ đến rạng sáng hôm sau để các nghị sĩ thay phiên nhau chất vấn Thị trưởng N. Inose.

Sau khi từ trụ sở Nghị viện trở về, ông N. Inose đã mở cuộc họp báo tại Tòa Thị chính Tokyo tuyên bố chính thức từ chức Thị trưởng. "Cho dù tôi đã cố gắng giải thích vấn đề trước các cơ quan hữu quan, nhưng đã thất bại trong việc thuyết phục họ. Do vậy tôi quyết định từ chức giữa nhiệm kỳ", như nguyên văn lời Thị trưởng N. Inose nói trong buổi họp báo.

Được biết ông N. Inose là một nhà báo kiêm người viết tiểu sử nổi tiếng, cũng là ứng cử viên độc lập không thuộc đảng phái chính trị nào, đã đắc cử chức danh Thống đốc (Thị trưởng) thành phố Tokyo trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2012, cùng kỷ lục về số lượng phiếu cử tri ủng hộ so với các cuộc bầu cử trước đây.

Thành tích lớn nhất trong thời gian đảm nhận chức vụ Thị trưởng ngắn ngủi đúng một năm qua, là ông N. Inose đã nỗ lực vận động trên bình diện quốc tế, khiến thành phố Tokyo giành được quyền đăng cai Thế vận hội Mùa hè lần thứ 32 sẽ diễn ra vào năm 2020

Trần Hồng (theo JPS)
.
.