Những "con cừu đen" trong gia đình các tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 15/08/2007, 09:30
Không phải ngẫu nhiên mà những chuyện va chạm nhỏ nhặt, mâu thuẫn đời thường của con cái các vị tổng thống lại được đưa lên trang nhất của hàng loạt tờ báo danh tiếng tại Mỹ. Những đứa con hư hỏng của gia đình ông chủ nhà trắng được ví như những "con cừu đen"- "black sheep" là điều tai tiếng khó xóa bỏ đối với gia đình.

Charles được coi là một “con cừu đen” hư hỏng trong dòng họ Adams sau một loạt vụ xử sự gây nhiều tai tiếng và những vụ nhậu nhẹt, xay xỉn gây xấu hổ cho gia đình. Là con trai một gia đình quyền lực nhất nước Mỹ, song cậu ấm Charles đã bị đuổi khỏi Trường đại học Harvard do hành vi uống rượu và thoát y trước đám đông. Cuối cùng, Charles chìm đắm trong rượu chè.

Tổng thống Adams sau đó đã không thể chịu đựng được đứa con hư hỏng và tuyên bố từ bỏ Charles. Thật là một câu chuyện không lấy gì làm hay ho cho dòng họ Adams.

Một thời gian dài trước khi Al Gore III bị bắt giam do tàng trữ ma túy thì 2 cô con gái Tổng thống George W.Bush đã từng gặp chuyện dở khóc dở cười vì việc uống rượu khi chưa đủ tuổi cho phép.

Jenna Bush và  AliceRoosevelt Longworth

Còn cậu ấm nhà Kennedy thì tạo ra hàng loạt những tít lớn trên báo chí do những hành động phạm tội – một trong những việc làm đáng xấu hổ nhất trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ.

Đằng sau ánh hào quang của sự danh giá là một cánh cửa đóng kín mà người ta không thể biết tới và chỉ khi có sự xuất hiện bóng dáng của những “con cừu đen” thì bí mật của gia đình mới được bộc lộ. Càng danh giá, càng thu hút được sự chú ý của dư luận, thì vấn đề rắc rối sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Những “con cừu đen” đặc biệt là mối đe dọa đối với sự nghiệp chính trị của người thân trong gia đình, có thể khiến sụp đổ toàn bộ hình ảnh tốt đẹp trước đó của cả một gia tộc.

Tiêu biểu như trường hợp của Phó tổng thống Mỹ Al Gore: Việc cậu ấm nhà ông bị phát hiện có liên quan tới ma túy đã tác động không nhỏ đến tham vọng chính trị của ông Al Gore. Ông đã tuyên bố không còn chút hứng thú nào đối với cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, theo dư luận  thì đó chỉ là cách để ông lấy lòng dư luận và tìm kiếm sự đồng cảm từ cử tri.

Nhiều gia đình không may mắn khác rơi vào tình cảnh tương tự chẳng hạn như gia đình Kennedy. Năm 1969, tham vọng trở thành tổng thống Mỹ của Ted Kennedy (Edward Moore Kennedy) đã bị ảnh hưởng không ít sau khi lái xe lao khỏi cầu do say rượu. Người bạn gái đi cùng ông đã bị chết đuối. Cùng với vụ đó, sự nghiệp chính trị của Ted cũng bị chìm theo.

Con trai Ted Kennedy – Patrick Kennedy – một nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã từng đâm xe vào dải phân cách trên đường tại Capital Hill. Theo điều tra thì nguyên nhân gây ra vụ việc này là do men rượu...

Người em trai của Patrick từng được biết đến do sử dụng cocain ở tuổi vị thành niên, sau này cũng thừa nhận việc đã từng cai nghiện ở Minnessota. Sau vụ tai nạn, Patrick Kennedy dường như không còn cơ hội chạy đua trở lại chiếc ghế nghị sĩ Quốc hội nữa.

Trong những vụ tai tiếng khó gột sạch của những “chú cừu đen” thuộc dòng tộc danh tiếng không thể không kể đến William Kennedy Smith – người anh em họ với Patrick. Năm 1991, cả hai cha con Patrick và William  bị tố cáo có liên quan đến vụ cưỡng hiếp một thiếu nữ trong quán bar. Kennedy Smith sau đó đã phải ra hầu tòa.

Hầu hết những vụ bê bối đều nằm ngoài dự đoán và mong đợi của các gia đình danh tiếng. Không một ai có thể ngờ những rắc rối lại có thể xảy đến.

Chẳng hạn như những gì đã xảy ra với David Kennedy – con trai Bobby (Robert F. Kennedy). Thật ngoài sức tưởng tượng của người cha khi David đột ngột chết do sử dụng ma túy quá liều năm 1984, khi vừa tròn 28 tuổi. Vụ việc đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của gia đình ông này.

Các chuyên gia và các nhà tâm lý học Mỹ cho rằng, áp lực đối với những tiểu thư có vẻ ít hơn các quý tử trong các gia đình danh giá. Ít nhất thì tổng thống không nhìn vào con gái mình và nói rằng con cần phải trưởng thành để làm tổng thống giống như cha.

Ngày mà Al Gore vừa chào đời, ông nội của cậu đã tổ chức một cuộc họp thông báo rằng cậu sẽ trở thành tổng thống, trong khi đó, người cha lập tức lên kế hoạch bằng một loạt câu chuyện trên trang nhất của các tờ báo địa phương về sự ra đời của cậu bé. Thật là một sự sắp đặt mang nhiều kỳ vọng song cũng không ít phiêu lưu, mạo hiểm của gia đình Al Gore.

Trong gia đình dòng họ Roosevelt cũng có không ít chuyện ly kỳ: Teddy Roosevelt (Theodore Roosevelt) có một cô con gái tên là Alice được ví như một tiểu thư ăn chơi trác táng. Alice không gây chuyện trái pháp luật, song đã gây nhiều tai tiếng cho gia đình Roosevelt là thói quen uống rượu và ham mê tiệc tùng thâu đêm suốt sáng.

Trước vụ uống rượu lúc chưa đủ tuổi của hai chị em sinh đôi nhà Bush làm bẽ mặt ông bố, thì có thời, tổng thống Roosevelt đã từng phải lên tiếng kêu khổ vì con gái của mình: “Tôi chỉ có thể làm tổng thống của nước Mỹ, hoặc là tôi chỉ có thể quản lý được Alice. Song tôi không thể làm được đồng thời cả hai việc đó...”. Thật là một nỗi khổ khó chia sẻ của Tổng thống Roosevelt.

Tổng thống William Henry Harrison thì từng chịu tai tiếng với đứa con trai nghiện rượu. Tổng thống Roosevelt cũng không thiếu điều tai tiếng, xấu hổ với đứa con trai 5 lần kết hôn – một sự nhạo báng không thể tránh khỏi đối với ông.

Bên cạnh niềm tự hào là thành viên của dòng họ nổi tiếng, những đứa trẻ của một gia đình quyền lực phải chịu nhiều áp lực về sự thành công để xứng với danh giá của gia đình và điều này quả thực là khó khăn. Những “con cừu đen” trong gia đình danh giá là một sự đe dọa thực sự đối với giá trị của một dòng họ.

Thế nhưng dù sao thì những vị tổng thống cũng là những con người bình thường, một gia đình danh tiếng cũng không thể tránh khỏi hoàn toàn một số hạn chế, khuyết điểm, đó là một chân lý không bao giờ thay đổi nhưng người ta hy vọng những “con cừu đen” sẽ ngày một giảm

Minh Ngọc (tổng hợp)
.
.