Những điều chưa biết về chuyến công du đến Mỹ của Nikita Khrushev

Thứ Tư, 02/10/2013, 07:00

Tổng Bí thư (TBT) Nikita Khrushev từng nổi tiếng với những hành động độc đáo. Một trong số đó là chuyến đi đến Mỹ trên tàu biển “Baltika” vào ngày 19/9/1960. Đích thân TBT dẫn đầu phái đoàn của Liên Xô đến dự phiên họp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Để thể hiện sự độc lập và ý nghĩa của phái đoàn Xôviết, ông ra lệnh đi bằng đường biển trên tàu thủy “Baltika” của Liên Xô, chạy bằng động cơ diesel-điện, cùng với những người đứng đầu của các nước xã hội chủ nghĩa anh em.

Giấu súng

Để chuẩn bị cho chuyến đi, ông Nikolai Zakharov, người đứng đầu Tổng cục 9 của KGB, đã được cử đi tiền trạm và lập tức đối mặt ngay với những khó khăn. Bộ Ngoại giao Mỹ đã không chịu đứng ra giải quyết vấn đề chỗ neo đậu cho tàu "Baltika" ở New York và việc bảo vệ các vị khách. Kết quả là người ta định để tàu của Liên Xô thả neo ở xa bờ biển, vì các công đoàn từ chối cho thuê bất kỳ cầu tàu nào trong cảng.

Các nhân viên an ninh Xôviết đã phải đến gặp Thị trưởng thành phố New York và đề nghị cho thuê một cầu tàu cũ trên sông East gần tòa nhà trụ sở Liên Hiệp Quốc. Họ đã đạt được thỏa thuận và bắt đầu sửa chữa bến tàu. Đồng thời các thợ lặn moi sâu bến để chiếc "Baltika" có thể cập cảng dễ dàng.

Vấn đề thứ hai quan trọng, cần phải được giải quyết là vũ khí của các nhân viên KGB. Trong quá trình đàm phán với Cảnh sát trưởng New York là Kennedy (trùng tên của tổng thống tương lai), quan chức cấp cao của Mỹ bất ngờ tuyên bố rằng, đã nhận được lệnh của Bộ Ngoại giao cấm lực lượng bảo vệ của Liên Xô mang vũ khí. Trong trường hợp vi phạm lệnh cấm, người Nga có nguy cơ bị bắt giữ.

Ông Nikolai Zakharov khi đó đã thể hiện một động thái theo tinh thần của Khrushev, là rút khẩu súng lục của mình ra:

- Ông Kennedy! Tôi cũng có vũ khí. Để bắt đầu ông có thể bắt tôi. Bảo vệ của Liên Xô phải có vũ khí, vì chúng tôi là cơ quan bảo vệ cho người đứng đầu đất nước, chứ không phải là bù nhìn trong vườn rau.

- Ông tướng! Hãy cất súng ngay lập tức! Nếu không, tôi sẽ ngừng đàm phán!

Ông Zakharov cất khẩu súng đi, còn ông Kennedy yêu cầu tất cả mọi người ra ngoài. Hai bên đã đi đến thỏa thuận nào? Tướng Zakharov cười nhớ lại: "Chúng tôi đã giấu vũ khí ở nơi quan trọng nhất của người đàn ông. Súng lục để ở đó làm tăng "của quý" ở một mức độ nhất định và được ngụy trang một cách an toàn".

Nikita Khrushev (đội mũ) trên boong tàu. Những người xung quanh ông là đội bảo vệ. Các quý bà là hành khách bình thường, đến để được tận mắt nhìn thấy vị nguyên thủ Liên xô; Tàu Partika đã được trang bị những công nghệ mới nhất.

Khách suýt tắm nước mưa

Để đảm bảo an ninh cho chuyến đi, dọc theo tuyến di chuyển của tàu "Baltika", người ta đã bố trí trước các tàu quân sự, đánh cá và thương mại của Liên Xô. Trong trường hợp khẩn cấp, chúng sẽ đến để giải cứu. Thỉnh thoảng có máy bay nước ngoài bay đến, và một lần có một chiếc tàu ngầm nổi lên.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 19/9/1960, "Baltika" đã cập vào bến tàu số 73 trên sông East ở New York. Khi đó mưa lớn. TBT Khrushev đi lên bờ và bước đến micro. Lúc đó người đứng đầu Tổng cục 9 nhận thấy mái che nylon đã trĩu nước và có nguy cơ đổ xuống các vị khách. Nhân viên bảo vệ ban đầu thậm chí muốn bắn lên mái che một phát để làm thủng tấm nylon, nhưng rồi họ đã tìm thấy một cái móc chữa cháy và đâm thủng mái che...

Cuộc gặp gỡ tại Harlem

Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ này đã có rất nhiều sự kiện thú vị và vui nhộn, bắt đầu với việc TBT Khrushev cởi giày cầm lên tay gõ cồm cộp trên diễn đàn và kết thúc bằng việc tìm kiếm bom trong máy bay trên đường trở về.

Nhưng đáng nhớ nhất là chuyến đi của TBT Khrushev đến Harlem để gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Chủ tịch Cuba cũng đến dự phiên họp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Castro cũng là một người không kém đặc biệt so với Khrushev. Và khi phái đoàn của Cuba lưu trú ở trung tâm của New York, bị chủ khách sạn yêu cầu thanh toán trước, Chủ tịch Castro đã chuyển đi Harlem. Nhưng không phải đến khu Đông Tây Ban Nha, nơi có nhiều người nhập cư từ Cuba, mà đến ngay đường 125, nơi có nhiều người da đen sinh sống.

Chủ tịch Cuba vào ở trong một phòng nhỏ của khách sạn "Theresa". Còn Nikita Khrushev đã đến thăm ông mà không báo trước. Cảnh sát New York ngay lập tức kéo một lực lượng đáng kể đến "Theresa", để tìm cách kiềm chế đám đông 5.000 nghìn người cả ủng hộ và phản đối Chủ tịch Castro.

TBT Khrushev và Chủ tịch Castro nói chuyện trong một giờ, thỏa thuận về một cuộc gặp mới trong cơ quan đại diện của Liên Xô .

Khi ra về, họ phải tìm cách qua đám đông. Các nhân viên Tổng cục 9 bao quanh Khrushev, tướng Zakharov cao đến 2 mét, phải dùng nắm đấm và khuỷu tay dọn đường, còn người đứng đầu ban bảo vệ lãnh tụ Liên Xô là Litovchenko che chắn nhóm ở phía sau.

Báo Daily News ngày 21/9 tường thuật: “Người đứng đầu ban bảo vệ to khỏe của Khrushev đã liên tục tung nắm đấm, chủ yếu rơi vào các cảnh sát New York".

Sau sự kiện này, tất cả cảnh sát Mỹ đều biết mặt tướng Zakharov và cho ông đi lại nhiều nơi mà không cần xuất trình giấy tờ ...

Hoàng Thương (tổng hợp)
.
.