Những gương mặt lãnh đạo hàng đầu miền Đông Ukraina

Thứ Năm, 05/03/2015, 09:05
Vào đầu tháng 8/2014, Alexander Zakharchenko trở thành "thủ tướng" nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) sau khi người tiền nhiệm - công dân Nga Alexander Borodai - thông báo rời khỏi chức vụ với tuyên bố rằng vùng Donbass nên có lãnh đạo là người quê hương Donetsk.

Tháng 11/2014, Zakharchenko tiếp tục thắng cử tổng thống DPR mặc dù "quốc gia" này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Zakharchenko chào đời ở Donetsk năm 1976 và tốt nghiệp trường nghề điện mỏ.

Về sau, Zakharchenko theo học tại Viện Luật thuộc Bộ Nội vụ Ukraine và cũng cố thử sức để trở thành doanh nhân.

Zakharchenko lãnh đạo Oplot ("Pháo đài") - nhóm vũ trang từng giúp đỡ Chính phủ Ukraine tiền nhiệm chống lại cuộc biểu tình thân phương Tây tại Quảng trường Maidan thành phố Kiev vào đầu năm 2014.

Alexander Zakharchenko.

Tháng 5/2014, Zakharchenko được chỉ định là chỉ huy quân sự lực lượng  ly khai ở Donetsk, đóng vai trò hàng đầu trong cuộc chiến chống chính quyền Ukraine và sau đó ngồi vào chiếc ghế "Thứ trưởng Nội vụ" DPR.

Alexander Zakharchenko thừa nhận với báo chí rằng, hàng ngàn công dân Nga, gồm cả binh sĩ, đang chiến đấu bên cạnh lực lượng ly khai miền Đông Ukraine.

Igor Ivanovich Strelkov (tên gọi hiện nay của Igor Vsevolodovich Girkin) được đánh giá là một trong những chỉ huy quân sự hiệu quả nhất của lực lượng ly khai miền Đông Ukraine.

Igor Ivanovich Strelkov.

Strelkov từng phục vụ trong quân đội Nga; tham chiến ở Chechnya, Serbia và vùng ly khai Trans-Dniester của Cộng hòa Moldova trước khi rút về Donetsk cùng với người của mình.

Strelkov phục vụ trong Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB) cho đến cuối tháng 3/2013.

Liên minh châu Âu (EU) cho là Strelkov làm việc cho Tình báo quân đội Nga (GRU) và ra lệnh trừng phạt ông.

Strelkov bị nghi là người ra lệnh bắn hạ chiếc máy bay dân dụng MH-17 của Hàng không Malaysia và đã nhanh chóng biến mất một cách bí ẩn sau sự cố gây ồn ào dư luận thế giới này.

Strelkov sinh năm 1970 và là công dân Nga. Chính quyền Ukraine buộc tội Strelkov là phần tử khủng bố và EU đã cấm người này bước vào lãnh thổ các quốc gia thành viên.

Igor Bezler được đánh giá là xuất chúng ở thành phố Horlivka với 300.000 dân nằm về phía đông bắc Donetsk.

Igor Bezler.

Chào đời ở Simferopol trên bán đảo Crimea, Igor Bezler từng phục vụ trong quân đội Nga và là công dân của Nga cũng như Ukraine.

Bezler không phủ nhận hay khẳng định việc mình tham chiến ở Chechnya và Afghanistan. Tình báo Ukraine xác định được Bezler - biệt danh là "Bes" (Quỷ quái) - sau một loạt cuộc đánh chặn tín hiệu điện thoại của người này.

Alexander Khodakovsky - chỉ huy chủ chốt Lữ đoàn Vostok ở thành phố Makiyivka, tỉnh Donetsk - được coi là kẻ đào ngũ khỏi Tổ chức An ninh SBU của chính quyền Ukraine sau thời gian đứng đầu đơn vị tinh nhuệ chống khủng bố Alpha.

Tình báo Ukraine cũng nghi ngờ Khodakovky có dính líu đến tai nạn máy bay MH-17 của Malaysia.

Cựu binh thuộc phe ly khai ở Moldova trong thập niên 90 thế kỷ XX, Vladimir Antyufeyev giành được chức vụ "phó thủ tướng" DPR vào tháng 7/2014.

Antyufeyev nổi tiếng là người bảo vệ đáng tin cậy các lợi ích của Nga tại các nước cộng hòa cũ của Liên Xô.

Ông sinh ra ở Nga và từng phục vụ trong lực lượng cảnh sát nước này. Dưới thời Xôviết, Antyufeyev vốn là sĩ quan quân đội.

Vào cuối thập niên 80, khi Liên Xô bắt đầu tan rã, Antyufeyev lãnh đạo một đơn vị cảnh sát tinh nhuệ tại thủ đô Riga của Latvia ngăn chặn phong trào đòi độc lập của người dân nước này.

Năm 1992, Antyufeyev chiến đấu ở vùng ly khai Trans-Dniester chống lại quân đội Moldova. Hai mươi năm sau, Antyufeyev trở thành người thành lập và lãnh đạo duy nhất cơ quan an ninh hùng mạnh của vùng Trans-Dniester.

Năm 2012, các lãnh đạo mới ở Trans-Dniester tiến hành điều tra và buộc tội Antyufeyev lạm dụng quyền lực, biển thủ công quỹ và phá hủy bằng chứng nhạy cảm. Sau đó, Antyufeyev bay sang Nga và sống ở đây cho đến khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng nổ.

Alexander Khodakovsky.

Cũng giống như một số lãnh đạo ly khai khác ở Ukraine, Antyufeyev hiện nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

 Pavel Gubarev trở thành "Thống đốc nhân dân" khu vực Donetsk vào ngày 3/3/2014 sau khi lực lượng ly khai chiếm giữ tòa nhà hành chính tại đây.

Trước đó, Gubarev tuyên bố mình là thủ lĩnh lực lượng dân quân Donbass. Gubarev sinh năm 1983 tại thành phố Sievierodonetsk, tỉnh Lugansk miền Đông Ukraine. Ông tốt nghiệp Đại học Quốc gia Donetsk khoa lịch sử.

Ngày 6/3/2014, Gubarev bị an ninh SBU của Ukraine bắt giữ. Đến ngày 7/5, Gubarev được trả tự do nhờ được trao đổi với 3 nhân viên an ninh SBU bị lực lượng dân quân Donbass bắt giữ trước đó ở thành phố Sloviansk, tỉnh Donetsk.

Gubarev chỉ thực sự được mọi người biết đến sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị Quốc hội nước này phế truất vào tháng 2/2014.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.