Những sự cố gây khó xử trong giới chính khách

Thứ Sáu, 20/03/2009, 13:35
Các chính khách cũng là con người cho nên đôi lúc họ cũng có những hành động, những biểu hiện "chệch chuẩn" gây phiền toái, khó xử cho chính bản thân mình trước công chúng, báo giới hoặc đồng nghiệp.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản ngủ gật tại cuộc họp báo G7

Ống kính truyền hình Nhật Bản đã thu được cảnh Bộ trưởng Tài chính Shoichi Nakagawa đang gà gật trong lúc dự họp báo trước Hội nghị Các bộ trưởng Tài chính G7 trung tuần tháng 2 vừa qua ở Rome.

Không những thế, ông còn nói líu lưỡi không thành tiếng và trả lời sai câu hỏi của phóng viên do không nghe rõ câu hỏi. Bác bỏ lời đàm tiếu cho rằng mình say rượu, ông Nakagawa còn quả quyết rằng mình chỉ bị say... thuốc cảm và do vừa đáp chuyến bay quá dài nên tỏ ra mệt mỏi.

Tuy nhiên, ông Nakagawa cũng thừa nhận có uống một hai hớp rượu vang trong bữa tiệc tối hôm trước nhưng cho rằng điều đó không có ảnh hưởng gì. Tuy vậy, phe đối lập vẫn không chịu buông tha và cuối cùng Nakagawa đã phải từ chức.

Câu nói đệm của ông Bush tại hội nghị G8 năm 2006

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 ngày 17/7/2006 ở St. Petersburg, Nga, Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Anh Tony Blair đã tranh thủ thời gian nghỉ giải lao để trao đổi riêng. Hai ông đã bàn bạc về cuộc chiến đang diễn ra giữa lực lượng Hezbollah ở Liban và quân Israel, và về việc LHQ không thể dùng áp lực để buộc Syria ra tay kiểm soát phong trào Hồi giáo này.

Ông Bush đã buột miệng nói với ông Blair rằng ông hy vọng LHQ sẽ "buộc Syria làm cho Hezbollah ngừng cái vụ (...) này lại", ý nói Hezbollah ngừng bắn với Israel, thì cuộc chiến sẽ chấm dứt ngay.

Trong câu nói, ông Bush đã vô tình đệm vào tiếng lóng "shit" (tiếng chửi tục của dân Mỹ có nghĩa rất tục tĩu) nghe rõ to nhưng ông đã quên trong hội trường lúc đó đầy một rừng microphone của các phóng viên báo chí còn để mở. Thế là tiếng đệm thô tục đó bỗng chốc trở thành "nổi tiếng" khắp thế giới.

Ronald Reagan đòi "ném bom" Liên Xô?

Năm 1984, thời điểm cao trào của Chiến tranh lạnh, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh. Ông đã nói thử giọng vào microphone nhưng lại phát biểu câu như thế này: "Thưa đồng bào Mỹ của tôi, hôm nay tôi lấy làm hài lòng để báo với quý vị rằng tôi vừa ký một đạo luật sẽ vĩnh viễn đặt nước Nga ngoài vòng pháp luật. Chúng ta sẽ bắt đầu ném bom trong 5 phút nữa"(!?).

Thực tế thì ông Reagan có ký đạo luật nào đâu, và nước Mỹ cũng chẳng hề có chiến tranh. Rõ ràng đây chỉ là câu nói đùa nhưng vấn đề sẽ rất nghiêm trọng nếu lúc đó thế giới mà nghe được, nhất là lãnh đạo Liên Xô.

Bill Clinton "phê giấc nồng"

Tại lễ tưởng niệm cố mục sư Martin Luther King năm 2008, ống kính truyền hình và báo chí đã chộp được cảnh cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngồi ngủ ngon lành trong lúc chờ đến lượt mình phát biểu.

Có lẽ do công việc quá bận rộn nên thiếu ngủ đến nỗi ông có thể ngủ gật bất cứ lúc nào.

"Ối, tôi ghét ông, ông George Bush!"

Đó là tiếng thét của bà Thủ tướng Đức Angela Merkel, cũng tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 ngày 17/7/2006, sau khi bà được Tổng thống Mỹ lúc đó là George W. Bush "săn sóc" đột xuất.

Đoạn video ngắn trên YouTube cho thấy ông Bush đang đi đến chỗ ngồi của mình, khi đi ngang qua chỗ bà Merkel ngồi, ông đứng lại và tiện tay "xoa bóp" vai cho bà.

Cú bóp vai kể trên đã bị giới báo chí phê phán là hành vi không phù hợp tại một hội nghị cấp cao giữa các nguyên thủ quốc gia, nó có vẻ thô tục và xúc phạm bà Merkel, cho nên bà mới thét lên như thế.

Món cá sushi "chết tiệt"

Trong chuyến công du Nhật Bản năm 1992, ngay tại bữa tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Nhật Bản Kiichi Miyazawa chủ trì, Tổng thống G.Bush (Bush-cha) đã không chỉ nôn ngay tại bàn ăn, mà lại còn  nôn thẳng vào người Thủ tướng Miyazawa nữa, rồi lăn ra bất tỉnh ngay sau đó.

Chỉ nhờ sự săn sóc tận tình của đệ nhất phu nhân Barbara và sự nhạy bén của đội cận vệ nên ông Bush-cha mới mau chóng bình phục. Nguyên nhân do lúc đó ông vừa ăn xong một miếng cá sống sushi - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng của người Nhật. Có lẽ do ông Bush-cha không quen ăn món cá sống đó.

Ông Jimmy Carter "thèm muốn" người Ba Lan (!?)

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã gặp một tình huống vô cùng khó xử trong chuyến công du năm 1977 đến nước Ba Lan thuộc khối XHCN. Số là trong bài phát biểu nhằm lấy lòng dân chúng Ba Lan, ông Carter đã nói đại ý rằng ông "muốn tìm hiểu về nguyện vọng tương lai của người Ba Lan", nhưng đã bị người phiên dịch dịch sang tiếng Ba Lan thành ra ý ông "thèm muốn người Ba Lan".

Và câu của ông Carter nói về việc mình rời khỏi nước Mỹ để đi công cán thì bị dịch là ông "đã rời bỏ nước Mỹ mãi mãi"

Tiểu Bảo (tổng hợp)
.
.