“Nỗi sợ: Tổng thống Trump trong Nhà trắng” đang gây tranh cãi

Thứ Ba, 11/09/2018, 08:47
Đó là tựa của một cuốn sách đang gây tranh cãi rộng rãi về Tổng thống Donald Trump tại Mỹ do Bob Woodward, nhà báo kỳ cựu, nổi tiếng sau tiết lộ vụ bê bối Watergate, thủ bút, dự kiến xuất bản vào ngày 11-9 tới.

Từ khi ông Donald Trump bước chân vào Nhà Trắng đã có khá nhiều cuốn sách viết về ông. Sau thành công của cuốn sách "Fire and Fury" (Lửa và Cuồng nộ) của Michael Wolff ra mắt hồi đầu năm hoặc cuốn gần đây nhất của cựu cố vấn Omarosa Manigault Newman, "Unhinged: An Insiders Account of the Trump White House", giờ là cuốn “Fear: Trump in the White House” (Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng) của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward.

"Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng", sẽ được phát hành vào tuần tới nhưng đã và đang làm nóng các cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ.

Để viết cuốn sách này, nhà báo Bob Woodward đã có hàng trăm giờ phỏng vấn được thu âm lại và hàng chục nguồn tin từ trong những người thân cận của ông Donald Trump cũng như các văn bản, tài liệu, nhật ký và ghi nhớ, trong đó có một ghi chú do chính ông Trump viết tay. Woodward cho biết ông đã phỏng vấn các nguồn tin này với thỏa thuận ông có quyền sử dụng toàn bộ thông tin mà không cho biết ai là người nói.

Bob Woodward là một trong những nhà báo được tôn trọng nhất ở Mỹ, là người “đánh gục” Tổng thống Nixon vào năm 1974 sau khi phát giác vụ tai tiếng Watergate.

Những tiết lộ đầu tiên đã được đăng trên báo Washington Post ngày 4-9, "Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng" mô tả những rắc rối trong Nhà Trắng dưới sự điều hành của Tổng thống Donald Trump mà tác giả gọi là “Phố điên” (cách chơi chữ liên tưởng tới Phố Wall, thị trường tài chính của Hoa Kỳ).

Cuốn sách “Fear: Trump in the White House” (Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng) của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward.

Từ Phòng Bầu dục cho đến Phòng Tình huống và nơi nghỉ ngơi của gia đình Tổng thống, nhà báo Woodward đã sử dụng các cuộc phỏng vấn kín với các cố vấn hàng đầu của ông Trump để cho độc giả cái nhìn chưa từng có về những gì xảy ra trong Nhà Trắng dưới cái nhìn của các cộng sự thân cận nhất của ông Trump, bao gồm những người tin cẩn, các quan chức trong nội các và giới chức cấp cao, trong cuốn sách dày 448 trang này.

Cuốn sách đã thuật lại chi tiết những sự đối đầu và xung đột hằng ngày nhưng bức tranh do những quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump vẽ ra cho thấy họ thấy tình hình rất đáng lo ngại. Cuốn sách kể lại những trợ lý cấp cao của ông Trump đã ngày càng cảm thấy bất an như thế nào với tính khí thất thường của ông.

Trong một đoạn hội thoại với tác giả cuốn sách, nhiều cộng sự của ông Trump đã mô tả tổng thống với những từ ngữ không mấy hay ho. Thậm chí, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly được dẫn lời nói trong một cuộc họp nhân viên tại phòng làm việc của ông: “Tôi thậm chí còn không hiểu sao chúng ta lại có mặt ở đây nữa. Đây là công việc tồi tệ nhất mà tôi từng làm”.

Cuốn sách còn kể lại nỗi ám ảnh đặc biệt của ông Trump với cuộc điều tra về nghi vấn âm mưu thông đồng với Nga, trong đó có những cuộc nói chuyện giữa luật sư của ông Trump với ông Mueller.

Sách kể lại rằng ông Gary Cohn, cựu trưởng cố vấn kinh tế của ông Trump, nhìn thấy một bản thảo lá thư mà ông cho là nguy hiểm đối với an ninh quốc gia trên bàn làm việc của ông Trump và đã giấu nó đi.

Không chỉ ông Cohn. Ông Rob Porter cũng nhiều lấn giấu hồ sơ giấy tờ như vậy, nhà báo Bob Woodward kể lại trong sách. Ông Porter là người làm thư ký cho Nhà Trắng để xử lý giấy tờ cho tổng thống cho đến khi ông nghỉ việc do bị cáo buộc bạo hành gia đình, cho biết. Ông Porter và những người khác hành động với sự đồng lòng của cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Trong sách, nhà báo kỳ cựu Woodward thuật lại nhiều cuộc họp tối mật. Một quan chức cấp cao giấu tên trong Nhà Trắng, được thuật lời trong sách, bi quan: “Rõ ràng nhiều cố vấn cấp cao của tổng thống, nhất là những người phụ trách an ninh quốc gia, cực kỳ quan ngại về tính khí thất thường của ông ấy”.

Cuốn sách của Woodward còn cho biết Tổng thống Trump rất mê mẩn Twitter bất chấp việc các cố vấn khuyên ông về những hiểm họa của những dòng tweet của ông đem lại. Theo tường thuật trong sách, ông Trump đã yêu cầu in những dòng tweet của ông ra để nghiên cứu xem cái nào được đón nhận nhiều nhất và những dòng tweet ăn khách nhất thường lại là những dòng gây sốc nhất. Các cố vấn an ninh của ông Trump rất lo ngại về thói quen tweet của ông Trump và đã cảnh báo ông rằng “Twitter có thể đưa chúng ta đến chiến tranh”.

Kinh hoảng trước những dòng tweet bốc lửa của ông Trump, các cố vấn đã cố gắng thành lập một “ủy ban Twitter” để rà soát kỹ lưỡng giọng văn của ông. Tuy nhiên, họ vẫn không ngăn được ông.

Sách “Lửa và Cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của Trump” của tác giả Michael Wolff.

Cuốn sách cũng thuật lại công kích của những người xung quanh Tổng thống Trump đối với con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner của ông.

Trước khi “Fear: Trump in the White House” lên khuôn in, Nhà Trắng đã nhiều lần đề xuất gặp gỡ tác giả nhưng ông Woodward không muốn nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Trump về cuốn sách này. Vào giữa tháng 8-2018, Tổng thống Mỹ gọi điện cho nhà báo Woodward để giải thích nhưng đã quá muộn, bản thảo đã được đưa đi nhà in.

Ngày 4-9-2018, tờ Washington Post đã đăng tải lên trang web của mình bản ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa Tổng thống Trump và ông Woodward. Trong đoạn băng dài 11 phút, ông Trump giải thích rằng không ai cảnh báo ông về cuốn sách này, trong khi nhà báo đã phỏng vấn vô số cố vấn của ông, bao gồm cả cố vấn truyền thông Kellyanne Conway. Ông Donald Trump cuối cùng đã thừa nhận rằng bạn của ông là Thượng nghị sĩ Lindsey Graham "đã báo cho ông biết về cuốn sách này”.

Sau khi Washington Post bắt đầu trích đăng “Fear: Trump in the White House”, Tổng thống Mỹ đã phản ứng trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Caller rằng cuốn sách chỉ là một bộ sưu tập những câu chuyện bịa đặt của các cựu nhân viên bất mãn.

Trong một đoạn tweet ngày 5-9, Tổng thống Trump quả quyết rằng ông là “hình ảnh trái ngược” với những gì mà nhà báo Woodward mô tả về ông trong cuốn sách mới. Ông Trump than phiền rằng người ta có thể viết về ông như thế mà không bị hề hấn gì và đề xuất sửa đổi luật về vu khống.

Trong khi đó, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với kênh Fox News rằng bà chưa nói chuyện với ông Trump về việc đâm đơn kiện tội vu khống. Bà Sanders nói với các phóng viên ở Nhà Trắng rằng cuốn sách này “không mô tả chính xác” chính quyền Tổng thống Donald Trump và cho biết nó đã “bị phản bác tương đối rộng rãi”.

Cũng trên Twitter, ông Trump đã lên án những câu chuyện và những lời tường thuật trong cuốn sách là “lừa đảo, lường gạt công chúng”. Ông cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã bác bỏ họ đã có phát ngôn chỉ trích tổng thống như trong sách thuật lại. Về chi tiết những phụ tá cấp cao của ông Trump chộp lấy những tài liệu nhạy cảm trên bàn ông và giấu chúng đi để ông không đặt bút ký vào những quyết định bốc đồng, ông Trump nói với tờ Daily Caller: “Không có ai cất giấu cái gì không cho tôi thấy cả”.

Trong một thông cáo báo chí ngày 5-9, ông Woodward nói: “Tôi bảo lưu những gì tôi tường thuật”. Trên Amazon, cuốn sách mới của Woodward đã vọt lên hàng sách bán chạy nhất. Theo hãng tin AP, các quan chức hiện tại và trước đây ở Nhà Trắng cho rằng gần như toàn bộ các đồng nghiệp của họ đều hợp tác cung cấp thông tin cho nhà báo danh tiếng Woodward.

Đan Kô (tổng hợp)
.
.