Nữ Bộ trưởng Quốc phòng của xứ sở bò tót

Thứ Sáu, 16/07/2010, 23:55
Chỉ mới 24 tháng ngồi trên chiếc ghế Bộ trưởng Quốc Phòng, bà Carme Chacón đã được tín nhiệm hơn các chính trị gia khác. Trong nhiều cuộc điều tra dư luận, bà là chính trị gia được nhiều người biết đến thứ hai trong nội các, chỉ sau Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Tự đưa con đi nhà trẻ

Dẫu mẹ rất bận việc, nhưng con trai Miquel của bà vẫn cứ ngủ đến 9 giờ kém. Lúc đó, bà Carme Chacón bồng con lên, đi đến thang máy, rồi từ căn hộ tầng 11 của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha xuống gara xe. Khi bà xuống tới nơi, chiếc xe Audi A8 bọc thép đã nổ máy chờ sẵn cùng với một nữ cận vệ kiêm tùy viên quân sự, Đại tá Elena Carrión, 44 tuổi. Người này nhanh nhẹn sắp đặt cho sếp của mình ngồi vào xe cùng với cặp tài liệu dày cộp và chồng báo buổi sáng.

Bà Carme Chacón là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Tây Ban Nha. Bà hiện nắm trong tay hơn 128.000 binh sĩ và nguồn ngân sách quốc phòng trị giá trên 9 tỉ euro (tương đương 12,1 tỉ USD). Trước khi lên căn cứ không quân Torrejón tại Madrid để xem một máy bay chiến đấu mới, bà phải đưa con trai Miquel đến nhà trẻ gần đó.

Cùng con bước trên sân rộng vào nhà trẻ, Chacón cho biết bà thích ghé nhà trẻ thường xuyên mỗi khi có dịp, chỉ để "trao cho Miquel một nụ hôn", nựng con một lát hay tự mình đón con về nhà khi xong việc. Nữ chính trị gia này muốn được như bao nhiêu bà mẹ khác, như một bà mẹ đang đi làm và có trách nhiệm với gia đình. Nhưng không ai có thể quên những hình ảnh bà Chacón mang cái bụng bầu nặng nề đi duyệt hàng binh danh dự khi nhậm chức, trong khi các tư lệnh các lực lượng vũ trang nghiêm mình chào bà, được đăng tải trên các báo khắp toàn cầu, kể cả trang bìa của tờ New York Times của Mỹ!!!

Thậm chí khi đó có quá nhiều ý kiến phản đối việc đặt một bà bầu vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Người ta cho rằng đó là một sự sỉ nhục đối với các lực lượng vũ trang. Đến khi bà đột ngột ra lệnh trong giờ làm việc cấm truy cập các địa chỉ mạng Internet về thể thao, giải trí và tán gẫu, nội bộ chính giới quân sự có "tiếng chửi thề" sau lưng bà. Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng nội loạn này đã được giải quyết triệt để.

Sau 2 năm tại nhiệm, quân đội và bà "sống hòa thuận" với nhau. Binh sĩ thích bà Chacón, đơn giản vì bà không cố gượng ép bằng tác phong quân sự, mà rất gần gũi và nữ tính. Đến căn cứ không quân, bà đi giữa hai hàng quân chào, leo vào khoang lái máy bay chiến đấu, mỉm cười với phi công và bắt tay từng người một. Carrión, cựu luật sư Tòa án binh ở Madrid, nói thêm: "Bộ trưởng thích đối xử lịch thiệp với mọi người, bất kể họ mang cấp bậc gì".

Hình ảnh hiếm có: bà Chacón mang bụng bầu duyệt Đội danh dự ngày nhậm chức.

Ngày trở lại nhiệm sở sau 6 tuần nghỉ sinh con, bà thay toàn bộ chỉ huy quân đội, bất kể lời khuyên từ người tiền nhiệm, bằng các sĩ quan có đủ năng lực mà không cần đến trình tự thăng cấp và thăng chức của quân đội. Chacón đặt niềm tin tuyệt đối vào một số thành viên tham mưu của mình, chẳng hạn như người thư ký riêng theo sát bà từ khi bà còn là Bộ trưởng Địa ốc cho đến nay.

Không chấp nhận thua cuộc

Tuy các bài diễn văn của mình được một cố vấn chính trị chắp bút trước, bà vẫn tự biên soạn lại theo phong cách riêng. Bà đọc không mỏi mệt nhiều thứ hồ sơ bất kể nơi đâu, trong văn phòng, trên xe hơi hoặc cả trên máy bay. Bà thường xuyên vắng mặt trong các bữa tiệc chiêu đãi các quan chức.

Carme Chacón chào đời với một căn bệnh tim bẩm sinh tại vùng ngoại ô Esplugues de Llobregat thuộc Barcelona. Học trường Thiên Chúa giáo, ở bậc trung học Chacón thường chơi bóng rổ trong đội tuyển của trường. Kinh nghiệm dạy Chacón rằng không được để thất bại làm nhụt chí khí của mình, và người phụ nữ này không thích 2 chữ "thua cuộc". Làm thư ký bán hàng để kiếm tiền học luật, năm 18 tuổi bà gia nhập đảng Socialist, trước khi gặp chồng bà hiện nay - ông Miguel Barroso. Ông Barroso là người phát ngôn thứ nhất của Chính phủ Zapatero, và còn là cố vấn cao cấp cho thủ tướng.

Chỉ mới 24 tháng ngồi trên chiếc ghế mới, bà mẹ giữ chức Bộ trưởng này đã được tín nhiệm hơn các chính trị gia khác. Trong nhiều cuộc điều tra dư luận, bà là chính trị gia được nhiều người biết đến thứ hai trong nội các, chỉ sau Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Đại diện đảng Socialist ra tranh cử tại quê nhà Catalonia vào mùa thu 2010, bà có thể thắng lớn. Khả năng khác, Thủ tướng Jose Luis  Rodríguez Zapatero sẽ chỉ định bà làm một trong các vị phó của ông trước khi có thể thay thế ông giữ chức thủ tướng vào năm 2012.

Một lần nữa bà chỉ nói ngắn ngọn: "Tôi sẽ đến bất cứ nơi nào Thủ tướng chỉ định"

Lê Minh (tổng hợp)
.
.