Nữ Đô đốc 4 sao đầu tiên của Hải quân Mỹ

Thứ Năm, 10/07/2014, 15:47

Lần đầu tiên trong lịch sử 238 năm, lực lượng Hải quân Mỹ đã có một nữ đô đốc 4 sao vào ngày 1/7 vừa qua. Ở tuổi 54, nữ sĩ quan da đen gốc Phi Michelle Janine Howard đã vinh dự trở thành Phó tư lệnh tác chiến thứ 38 của Hải quân Mỹ. Đây là vị trí cao thứ hai trong quân chủng này.

Tại buổi lễ nhậm chức, ông Ray Mabus - Bộ trưởng Hải quân Mỹ đã đánh giá cao thành tích mà bà Michelle Howard đã đạt được. Theo ông Mabus, thành tích của bà Michelle Howard là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy thành công đến từ khả năng và kỹ năng làm việc chứ không phụ thuộc vào chủng tộc, giới tính hay tôn giáo.

Những "cái đầu tiên" trong lịch sử hải quân

Bà Michelle Janine Howard sinh ngày 30/4/1960. Cha bà từng phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Trường trung học Gateway ở Aurora, Colorado năm 1978, Howard là một trong những nữ sinh đầu tiên theo học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ và tốt nghiệp ra trường năm 1982. Sáu năm sau, Howard có trong tay tấm bằng thạc sĩ khoa học và nghệ thuật quân sự.

Howard đã đạt được nhiều mốc đầu tiên trong lịch sử hải quân: Là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên trong quân đội Mỹ mang quân hàm tướng 2 sao, 3 sao và 4 sao; là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành đô đốc của Hải quân Mỹ.

Từ tháng 3/1999, một dấu mốc nữa được xác lập khi  Howard trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên chỉ huy một tàu Hải quân Mỹ: tàu sân bay USS Rushmore. Một tháng sau đó, bà đã lập chiến công lừng lẫy khi chỉ huy nhóm đặc nhiệm Task Force 151 chống cướp biển đa quốc gia ở Ấn Độ Dương, giải cứu thuyền trưởng tàu buôn Richard Phillips bị cướp biển Somali bắt làm con tin.

Chiến công của Howard đã tạo cảm hứng để xây dựng bộ phim “Captain Phillips” đã được công chiếu năm 2013. Sau chiến công này, Howard được đánh giá thực sự là một nữ anh hùng với thành tích xuất sắc mà không phải nam sĩ quan hải quân nào cũng có thể làm được.

Ngày 1/7 vừa qua, lần đầu tiên trong lực lượng Hải quân Mỹ có một phụ nữ da đen giữ chức Phó tư lệnh tác chiến. Đây cũng là chức vụ cao nhất do nữ quân nhân đảm nhiệm trong lịch sử Hải quân Mỹ. Trong buổi lễ nhậm chức, Howand đã có một bài phát biểu ngắn gọn và khiêm tốn.

Bà chỉ muốn nói một điều rằng: "Tôi rất tự hào về công việc của những người lính hải quân". Trong sự nghiệp của mình, bà đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, trong đó có cả những trở ngại xuất phát từ màu da và giới tính. Trong rất nhiều trường hợp, đồng nghiệp và cấp trên nghĩ rằng bà không thể đảm trách được công việc được giao phó. Nhưng Howard đã chứng minh một cách thành công rằng họ hoàn toàn sai.

Nhìn vào bảng thành tích của Howard sẽ nhận thấy ở nữ đô đốc này có một sức làm việc phi thường, lòng quả cảm và sự kiên trì. Ngay từ những năm đầu trong sự nghiệp, bà đã có duyên với những giải thưởng lớn.

Nữ Đô đốc Michelle Janine Howard trong cuộc gặp Tổng thống Barack Obama.

Khi phục vụ trên tàu USS Lexington, tháng 5/1987, Howard đã nhận được Giải thưởng Hải quân Captain Winifred Collins dành cho nữ cán bộ lãnh đạo xuất sắc của năm. Năm 2008, Howard nhận giải thưởng thành tựu nghề nghiệp trong lĩnh vực Khoa học kỹ thuật, công nghệ và Toán học (STEM). Ngay năm sau là giải thưởng nhà lãnh đạo xuất sắc. Năm 2011, Howard được vinh danh là người phụ nữ quân sự của năm. Có thể thấy, Howard là một cá nhân rất xuất sắc trong đội ngũ nữ quân nhân ít ỏi của Mỹ.

Theo một báo cáo nhân khẩu học gần đây của Lầu Năm Góc, số lượng nữ quân nhân chỉ chiếm 14,5% trong toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ. Trong đó, nữ quân nhân chiếm 13,5% trong Quân chủng Lục quân, 16,4% trong Quân chủng Hải quân và 19% trong Quân chủng Không quân. Riêng trong lực lượng Thủy quân lục chiến, nữ giới chỉ chiếm chỉ 6,8%.

Bề dày kinh nghiệm

Hơn 30 năm cống hiến cho lực lượng Hải quân Mỹ, Howard đã đi nhiều và gắn bó với nhiều vùng biển. Howard từng nhận nhiệm vụ tới Indonesia cứu trợ các nạn nhân của thiên tai sóng thần, từng tham gia vào các hoạt động an ninh hàng hải trong Vịnh Ba Tư, từng giải cứu con tin từ cướp biển Somali và chỉ huy nhiều tàu Hải quân Mỹ. Chính trong thời gian tham gia chiến tranh Vùng Vịnh, Howard đã gặp được một nửa của mình sau này - một quân nhân phục vụ trong lực lượng Lục quân Mỹ (hiện nay đã nghỉ hưu).

Trong mắt các đồng nghiệp, Howard mạnh mẽ và quyết đoán trong công việc nhưng lại là một phụ nữ giản dị, dí dỏm và thông minh trong cuộc sống đời thường. Trả lời phỏng vấn của tạp chí Forbes ngay trước ngày nhận chức vụ mới, nữ tướng 4 sao đã chia sẻ những kinh nghiệm làm việc hiệu quả.

Howard cho biết bà là người không ngại sự thay đổi môi trường làm việc, ngược lại bà coi đó là cơ hội để thử sức và đổi mới chính bản thân mình. Phải luôn sáng tạo trong công việc, đừng đi theo một lối mòn có sẵn và càng đổi mới thì càng có được những điều bất ngờ thú vị. Bà thường bắt đầu một ngày làm việc bằng việc kiểm tra email cùng một tách cà phê. Dù công việc có bận đến đâu thì bà cũng cố gắng dành thời gian đi dạo để đầu óc thư thái và cân bằng lại.

Howard đam mê đọc sách, đặc biệt là sách về lịch sử của quân chủng. Bà cho rằng những bài học lịch sử rất cần thiết cho công việc của bà hiện tại

Huyền Châm (tổng hợp)
.
.