Nữ Phó Thủ tướng đi làm bằng xe đạp

Thứ Tư, 05/11/2014, 11:05

Hình ảnh gây ngạc nhiên với dân chúng trên đường phố thủ đô Sofia ở Cộng hòa Bulgaria, khi mục kích một nhà lãnh đạo của chính phủ đương nhiệm thường xuyên đi làm bằng xe đạp.

Đó là bà Iliana Tzanova, 38 tuổi, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Đặc trách quản lý các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) cấp cho Bulgaria. Không chỉ có "thói quen" sử dụng phương tiện giao thông thô sơ đến nơi làm việc, bà I. Tzanova cũng luôn từ chối dùng xe hơi công vụ mỗi khi đi công cán. Điều đáng nói nữa là chiếc xe đạp của vị Phó Thủ tướng bà  không phải loại nhập khẩu, mà thuộc hiệu "Shkolnik" (Bạn cùng trường), một kiểu xe nữ nội địa rẻ tiền, được nhiều người ưa chuộng.

Khi có phóng viên nhật báo địa phương nêu thắc mắc, bà I. Tzanova liền bật mí: "Tôi muốn theo gương Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người vẫn đạp xe hàng ngày đến Dinh Thủ tướng. Vả lại nền kinh tế nói chung đang rất trì trệ, tôi không muốn lãng phí từng đồng ngân sách eo hẹp của chính phủ".

"Thế còn vấn đề an ninh cá nhân thì sao? Hay là bà tỏ ý coi thường tình trạng tội phạm tăng vọt trên đường phố Sofia?", phóng viên gặng hỏi, nhà lãnh đạo dung dị liền trả lời: "Đâu có chuyện ấy! Tôi luôn có vệ sĩ riêng là người của Bộ Nội vụ đi kèm, với điều kiện phải đạp xe phía sau để không gây phiền phức đến bất cứ ai".

Được biết, bà  I. Tzanova được Tổng thống Bulagaria Rosen Plevneliev bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ tướng từ tháng 3/2013, đến tháng 8/2014, được Thủ tướng lâm thời Georgi Bliznashki bổ nhiệm chức Bộ trưởng Đặc trách quản lý các quỹ của EU.

Trước đó từ năm 2006-2013, bà I. Tzanova làm việc tại Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD), một tổ chức tài chính chuyên đầu tư cho sự phát triển nền kinh tế thị trường ở các quốc gia EU và Trung Á, có trụ sở đặt tại London (Anh). Trong thời gian công tác ở EBRD, bà I. Tzanova đảm nhiệm một vị trí cao cấp trong Văn phòng Cơ sở hạ tầng và Môi trường đô thị

Q.Long (theo BTA)
.
.