Nữ Thị trưởng đầu tiên của thủ đô Iraq

Thứ Ba, 03/03/2015, 18:00
Ngày 21/2 vừa qua, Thủ tướng Cộng hòa Iraq Haider al-Abadi đã ký quyết định bổ nhiệm bà Zekra Alwach, 52 tuổi làm Thị trưởng thủ đô Baghdad, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu chính quyền thành phố trong lịch sử hơn 12 thế kỷ tồn tại đô thị trọng yếu này.

Tiến sĩ Zekra Alwach là một nhà kỹ trị phi đảng phái có đầu óc thực tiễn, đang đảm nhiệm chức Vụ trưởng Bộ Giáo dục Đại học.

Giới quan sát chính trị cho rằng, tân Thị trưởng Z. Alwach nhậm chức vào thời điểm đầy rẫy những khó khăn, giữa bối cảnh của nạn tham nhũng tràn lan và sự xung đột sắc tộc diễn ra hầu như hàng ngày ở Baghdad.

Ngoài ra là sự kiện tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới tiến chiếm toàn bộ tỉnh Anbar rộng lớn ở phía tây, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của thủ đô Baghdad.

Tân Thị trưởng Z. Alwach tại phòng làm việc trong Tòa đô chính Baghdad.

Việc bổ nhiệm bà Alwach là một động thái tích cực trong vấn đề thực hiện chính sách bình đẳng giới tại Iraq, một trong những quốc gia nổi tiếng về sự phân biệt đối xử và bạo hành đối với phụ nữ.

Tuy Hiến pháp Iraq quy định tỷ lệ nữ giới lãnh đạo phải chiếm tối thiểu là 25%  trong tất cả các cơ quan công quyền, nhưng trong thực tế chỉ có 2 nữ bộ trưởng (kể cả bà Z. Alwach) so với 29 thành viên nội các do Thủ tướng H. Al-Abadi đứng đầu.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.