Nữ bộ trưởng đầu tiên của EU lĩnh án tù

Chủ Nhật, 02/03/2014, 19:55

Tòa án tối cao Cộng hòa Romania vừa ra phán quyết, tuyên phạt bị cáo Monica Iacob Ridzi, 37 tuổi, cựu Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao mức án 5 năm tù giam vì lạm dụng quyền hạn và nhũng lạm công quỹ khi còn đương chức.

Theo cáo trạng của Viện Công tố Tối cao Romania, năm 2009 trên cương vị là người đứng đầu Bộ Thanh niên và Thể thao, bà M. Ridzi đã tự ý chu cấp kinh phí cho các công ty tư nhân quen biết, để họ đứng ra tổ chức kỷ niệm Ngày Thanh niên toàn quốc mà không thông qua ý kiến của người đứng đầu chính phủ, gây tổn hại cho ngân sách nhà nước số tiền lên tới 650.000 euro.

Sự việc được Cơ quan Bài trừ tham nhũng quốc gia (DNA), liệt vào dạng “án điểm” trong hàng ngũ viên chức cao cấp của Romania. Sau quá trình điều tra, đầu tháng 5/2011, DNA đã đề nghị Viện Công tố Tối cao truy tố cựu Bộ trưởng M. Ridzi.

Được biết, bà M. Ridzi đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao từ cuối năm 2008 đến tháng 7/2009 thuộc nội các của cựu Thủ tướng Emil Boc.

Trước đó vào đầu năm 2007, Hạ nghị sĩ M. Ridzi đại diện cho đảng Dân chủ Tự do Romania (PLD) đã trở thành thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP), khi nước này chính thức gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử một nữ Bộ trưởng thuộc EU phải thụ án tù giam

X.Hiếu (theo DPA)
.
.