Nữ cố vấn về năng lượng và môi trường của Tổng thống Obama sắp ra đi?

Thứ Năm, 17/03/2011, 22:45

Theo tiết lộ của quan chức Nhà Trắng, bà Carol Browner - cố vấn về chính sách năng lượng và môi trường hàng đầu của Tổng thống Barack Obama, đã có kế hoạch rời bỏ chức vụ trong thời gian sắp tới.

Từng giữ chức Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) suốt 8 năm dưới thời Tổng thống Bill Clinton, Carol Browner nổi bật là một trong những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất của Nhà Trắng. Sự xuất hiện bình tĩnh trên truyền hình Mỹ trong thời gian xảy ra thảm họa tràn dầu của BP trong năm qua đã giúp bà trở thành một trong số vài quan chức chính phủ được nâng cao uy thế sau sự kiện Vịnh Mexico này. Sự ra đi của Carol Browner ít nhất cũng là tín hiệu cho thấy những tham vọng về môi trường của ông Obama tạm thời bị cản trở trước sức mạnh áp đảo của các nhà lập pháp phe Cộng hòa.

Sứ mạng quan trọng của Browner là cố gắng tranh thủ một đạo luật toàn diện về khí hậu để giảm bớt khí thải nhà kính đồng thời tránh cho nước Mỹ phụ thuộc vào những nhiên liệu hóa thạch tác động có hại đến môi trường - sứ mạng quan trọng hàng đầu và cũng là mục tiêu lâu dài của Carol Browner. Nhưng nỗ lực thông qua đạo luật về khí hậu của bà Browner đã gặp thất bại ở Quốc hội trong năm qua, và Tổng thống Obama thừa nhận có lẽ dự luật sẽ vẫn nằm trên giấy trong vòng 2 năm tới hoặc sẽ "chết".

Các quan chức Nhà Trắng hiện chưa sẵn sàng để công khai về tương lai chức vụ "cố vấn năng lượng và môi trường", nhưng các nguồn bên trong và ngoài Nhà Trắng cho biết chức vụ này có lẽ sẽ không còn nữa, và trách nhiệm của nó sẽ được phân chia đến cho Hội đồng Kinh tế quốc gia, Hội đồng An ninh quốc gia và Hội đồng về chất lượng môi trường v.v...

Trong tháng 8/2009, bà Browner đã có tuyên bố nổi tiếng có lợi cho Nhà Trắng: "tuyệt đại đa số" 4,9 triệu thùng dầu bị tràn ở Vịnh Mexico do vụ nổ giàn khoan của Công ty Anh BP đã được xử lý hết. Nhưng về sau, lời tuyên bố này của Browner đã bị nghi ngờ. Và, ngay trước khi có tin về sự ra đi của Carol Browner, các tổ chức bảo vệ môi trường đã bày tỏ mối lo ngại Tổng thống Obama sẽ hy sinh những mục tiêu môi trường đầy tham vọng của mình để xây dựng mối quan hệ với phe Cộng hòa. Hơn 20 tổ chức về môi trường và y tế đã viết thư gửi đến Tổng thống Obama khẩn thiết đề nghị ông duy trì sự tồn tại của EPA - cơ quan đã bắt đầu tiến trình kiểm soát khí thải nhà kính trong năm nay và trở thành mục tiêu tấn công của những chính khách Cộng hòa.

Những nhà lập pháp Cộng hòa đang kêu gọi mở một cuộc điều tra về ảnh hưởng của Carol Browner đối với chính sách năng lượng và khí hậu. Đồng thời một số chính khách đảng Dân chủ bảo thủ cũng muốn tước quyền hành động của EPA về khí thải nhà kính. Trong những tháng đầu tiên của Tổng thống Obama ở Nhà Trắng, Carol Browner đã có được thành công đáng kể khi thương lượng với các nhà công nghiệp ôtô Mỹ nghiên cứu tiết kiệm nhiên liệu đến mức 25% trong vòng 5 năm tới và tuân theo những tiêu chuẩn cắt giảm khí thải nhà kính đối với ôtô.

Carol Browner Martha sinh ngày 16/2/1955 ở Miami, tốt nghiệp khoa Luật Đại học Florida ở Gainesville. Bà lấy chồng là Thomas Downey, cựu dân biểu đảng Dân chủ của New York và đã có một con trai từ cuộc hôn nhân trước đó. Bà được tạp chí Glamour bầu chọn là "Phụ nữ của năm" trong năm 1998. Cũng trong năm 1988, Carol Browner nhận được giải thưởng "Hammer Award" của Phó Tổng thống Al Gore vì sự giúp đỡ chính quyền giảm bớt chi tiêu và hoạt động hiệu quả hơn.

Từ năm 1989 đến 1991, Carol Browner giữ chức vụ cố vấn pháp lý cho hai thượng nghị sĩ Lawton Chiles và Al Gore trước khi lãnh đạo Ban Kiểm soát môi trường ở Florida. Trong thời gian lãnh đạo EPA, từ năm 1993 đến 2001, Carol Browner được cựu Chánh văn phòng John Podesta của Bill Clinton nhận định là "giám đốc năng động nhất mà EPA từng có được"

Di An (tổng hợp)
.
.