Nữ hoàng Anh chuyển khỏi điện Buckingham

Thứ Ba, 18/04/2006, 13:30

Từ ngày 15/4, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ không sử dụng điện Buckingham mà bà đã sống từ năm 1937 làm nơi ở chính nữa mà chuyển tới sống ở lâu đài Windsor, phía Tây London. Lý do chuyển chỗ ở của Nữ hoàng Elizabeth II là vì tuổi cao sức yếu, bà muốn quay về chốn cũ để tưởng nhớ tới những ngày tháng tuổi trẻ hạnh phúc của mình.

Tuy nhiên, theo lịch trình, Nữ hoàng Elizabeth vẫn sẽ đến điện Buckingham vào tối thứ 3 hàng tuần để hội đàm cùng Thủ tướng Anh. Những người giúp việc của Nữ hoàng cho biết, đồ đạc trong điện Buckingham dường như vẫn giữ nguyên. Nữ hoàng Elizabeth II chỉ mang theo những trang thiết bị và đồ dùng cá nhân cần thiết.

Khi dọn đến nơi ở mới, Nữ hoàng cũng sẽ giảm bớt những cuộc gặp gỡ không cần thiết. Nếu trung bình mỗi ngày bà thường có khoảng 5-6 cuộc gặp thì bắt đầu từ tháng 5, số cuộc gặp này sẽ giảm xuống một nửa.

Ngoài ra, Nữ hoàng cũng dần dần sẽ chuyển giao quyền lực cho cậu con trai cả là Thái tử Charles. Bước đầu, Thái tử Charles sẽ phải thường xuyên gặp gỡ giới chức chính phủ, tham gia nhiều cuộc đón tiếp khách nước ngoài.

Nữ hoàng Elizabeth II cho biết, hiện bà muốn có một cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng, không màng chuyện chính sự. Bà dự định mỗi năm sẽ thực hiện 2 chuyến đi du lịch nước ngoài để tận hưởng những cảnh đẹp kỳ thú trên Trái đất. Cuối năm nay, Nữ hoàng Elizabeth sẽ tới thăm Litva, LatviaEstonia

Hoàng Hải (theo AFP)
.
.