Nữ ngoại trưởng đầu tiên của quốc gia đông người Hồi giáo nhất thế giới

Thứ Tư, 05/11/2014, 19:45

Tối ngày 26/10 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tổ chức họp báo công bố thành phần nội các mới. Nổi bật trong tân nội các là bà Retno Marsudi 52 tuổi, được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Ngoại trưởng trong lịch sử 70 năm tồn tại nền Cộng hòa Indonesia, kể từ khi nước này giành được độc lập từ tay người Hà Lan.

Bà R. Marsudi sinh ngày 27/11/1962, tại thành phố Semarang, tỉnh Trung Java. Sau khi tốt ngiệp trung học phổ thông, R. Marsudi thi đậu vào Khoa Quan hệ Quốc tế của Trường đại học Tổng hợp Gadjah Mada (UGM), cơ sở giáo dục công lập lâu đời và uy tín nhất của Indonesia. Năm 1986, tốt nghiệp đại học R. Marsudi được nhận vào làm việc tại Bộ Ngoại giao Indonesia.

Giữa năm 1997, R. Marsudi được cử làm Tham tán Kinh tế tại Đại sứ quán Indonesia ở The Hague (Hà Lan), với nhiệm kỳ 3 năm. Sau khi trở về nước, nữ ngoại giao trẻ tuổi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp, thuộc Tổng vụ châu Âu và châu Mỹ của Bộ Ngoại giao.

Đến năm 2003, R. Marsudi là Giám đốc Vụ Tây Âu, cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm cương vị trọng yếu trong công tác đối ngoại với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trong thời gian này, R. Marsudi còn tham gia khóa đào tạo sau đại học của Trường đại học De Haagse Hogeschool ở The Hague, sau đó bà lấy bằng thạc sĩ luật quốc tế vào năm 2005.

Ngoại trưởng R. Marsudi (giữa) cùng các tân Bộ trưởng trong lễ ra mắt nội các mới.

Cuối năm 2005, Vụ trưởng R. Marsudi được Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Indonesia tại Na Uy kiêm nhiệm Iceland. Trước khi hết thời gian làm Đại sứ qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp, cuối năm 2011 bà đã được Quốc vương Na Uy Harald V trao tặng Huân chương Đại Thập tự, phần thưởng cao quý nhất của Vương quốc Na Uy, cũng là công dân Indonesia đầu tiên được trao phần thưởng cao quý này.

Năm 2006, R. Marsudi trở lại Jakarta, và  được Ngoại trưởng Hassan Wirajuda cử làm Tổng giám đốc Tổng vụ châu Âu và châu Mỹ với hàm Thứ trưởng, trở thành nhà ngoại giao "mặc váy" đầu tiên đảm trách việc giám sát các mối quan hệ giữa Indonesia với 82 quốc gia Âu - Mỹ.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, Tổng giám đốc R. Marsudi đã được Tổng thống S. B. Yudhoyono tín nhiệm cử làm Đại sứ Indonesia tại Vương quốc Hà Lan từ đó đến nay, trước khi được tân Tổng thống J. Widodo bổ nhiệm làm Ngoại trưởng thay người tiền nhiệm Marty Natalegawa.

Trong thời gian này, bà đã dẫn đầu phái đoàn Indonesia tham dự các cuộc đàm phán song phương và đa phương trong khuôn khổ các cuộc họp quốc tế như với EU, hay tại Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), hoặc Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC)...

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của tân Ngoại trưởng R. Marsudi, bà cho biết cảm thấy bất ngờ khi hay tin mình có chân trong chính phủ mới. "Vào sáng sớm thứ bảy ngày 25/10 theo giờ Hà Lan, tôi đột ngột nhận được cuộc điện thoại theo đường dây bảo mật từ ông Andi Widjajanto, cố vấn của Tổng thống J. Widodo loan báo mình đã được cử giữ ghế Bộ trưởng Ngoại giao - Ngoại trưởng R. Marsudi kể chi tiết - Lúc ấy tôi đang đạp xe dã ngoại gần tư dinh đại sứ ở The Hague. Bán tín bán nghi, tôi quyết định gọi điện về Jakarta hỏi lại lần nữa… Rồi tức tốc đáp chuyến bay gần nhất của Hãng Hàng không Garuda Indonesia về nước cho kịp lễ ra mắt nội các".

Nội các mới của tân Tổng thống J. Widodo bao gồm 34 thành viên, Ngoại trưởng R. Marsudi là 1 trong 8 nữ Bộ trưởng trong chính phủ mới. Nhận xét về người được chỉ định đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia trong cuộc họp báo nói trên, Tổng thống J. Widodo đã ngỏ lời khen ngợi: "Bà Retno Marsudi là một viên chức mẫn cán, dám nghĩ dám làm cùng tầm nhìn chiến lược trong các mối quan hệ quốc tế, đề cao vị thế của Tổ quốc trong lĩnh vực đối ngoại".

Hiện thời gia đình bà R. Marsudi đang cư ngụ tại thành phố Depok, tỉnh Tây Java. Ngoại trưởng R. Marsudi lấy chồng là kiến trúc sư Agus Marsudi. Họ có hai người con là Dyota và Bagas.

Bộ trưởng Ngoại giao R. Marsudi trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên tại Văn phòng Bộ.

Tổng thống J. Widodo đã tuyên thệ nhậm chức hôm 20/10, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 7 vừa qua. Đúng ra theo kế hoạch nội các mới phải được công bố một ngày sau đó, nhưng tân Tổng thống J. Widodo đã chủ động trì hoãn việc này, để Ủy ban Phòng chống tham nhũng Quốc gia (KPK) có thời gian xác minh lại tư cách các ứng viên. Kết quả có đến 8 ứng viên dự định cho chức Bộ trưởng đã bị KPK nêu nghi vấn, buộc Tổng thống J. Widodo phải tìm người thay thế, dẫn đến việc chậm công bố thành phần nội các.

Được biết, ông Joko Widodo là Tổng thống đầu tiên của Indonesia không xuất thân từ tầng lớp chính khách "con nhà nòi". Cộng hòa Indonesia là quốc gia có số tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới, chiếm hơn 86% trong tổng số 252 triệu dân

Thu Hường (tổng hợp)
.
.