“Nửa kia” của các ứng viên Tổng thống Mỹ vận động tranh cử như thế nào?

Thứ Sáu, 20/11/2015, 06:40
Trong khi cựu Tổng thống Bill Clinton đang cố gắng thu hút sự ủng hộ của các cử tri đối với người vợ của mình là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016 với những bài diễn thuyết và trả lời phỏng vấn đầy khôn khéo thì vợ ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu siêu mẫu Melania Trump lại khẳng định vị thế của chồng mình bằng cách thu hút các cử tri là phái yếu.

Nhiều chính trị gia khác như cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush hay Thượng nghị sĩ Jim Webb cũng đều rất biết cách "sử dụng hình ảnh của vợ" làm bước tiến cho mình trong cuộc đua đầy khốc liệt này.

Trả lời phỏng vấn Hãng CNN hồi cuối tháng 9, xung quanh các tranh cãi về việc sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton - người được coi là "vũ khí bí mật" cho chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ đã có những xác nhận nửa vời về chiến dịch tranh cử của vợ và nền chính trị Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton là "cố vấn hậu trường" cho bà Hillary Clinton. (ảnh: Askkissy).

Tin từ Hãng Reuters cho hay, ông Bill Clinton đang vận động mạnh mẽ cho vợ và rất khôn ngoan khi lồng ghép cả việc vận động tranh cử này vào những bài phát biểu hoặc thuyết giảng tại những nơi mà ông được mời. Cựu Tổng thống  có lợi thế ở chỗ ông là người thích giao du, dễî thu hút công chúng. Vì vậy, trong lần nói chuyện với tạp chí Town & Country, ông Bill Clinton cũng cho biết, ông sẽ là "cố vấn hậu trường" cho vợ đến gần kỳ bầu cử.

Còn tỉ phú Donald Trump thì không chỉ "gây bão" bằng những tuyên bố hùng hồn mà ứng viên này còn rất hài hước và biết cách dựa vào sự nổi tiếng của vợ để vận động tranh cử cho mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn với Hãng ABC News hôm 4/10, Donald Trump đã "khuấy động phong trào vui nhộn" khi ca ngợi vợ ông, cựu siêu mẫu Melania Trump (người Slovenia) là "sẽ cực kỳ xuất sắc trong vai trò Đệ nhất phu nhân Mỹ" nếu ông được bầu vào Nhà Trắng vào năm tới.

Donald Trump nói: “Melania là một phụ nữ vừa đẹp người vừa đẹp nết... Bà ấy cực kỳ nhạy cảm trong lĩnh vực sức khỏe phụ nữ. Cô ấy nói sẽ là người giúp tôi giành chiến thắng".

Phải nói rằng, đã nhắc đến Melania Trump, không ai có thể không trầm trồ trước sắc đẹp, vẻ quý phái đầy quyến rũ của bà mặc dù người phụ nữ này đã ở tuổi 45. Thực tế, 10 năm làm vợ tỉ phú Donald Trump, chấp nhận đứng sau  thành công của người chồng doanh nhân này, Melania Trump vẫn luôn trở thành tâm điểm chú ý của dư luận mỗi khi xuất hiện.

Trước khi đến với Donald Trump, bà từng được xếp hạng ở vị trí thứ 9 trong Top 25 phụ nữ quyến rũ nhất hành tinh và là gương mặt được xếp thứ 3 thế giới về sự thân thiện và trong sáng. Xinh đẹp là vậy, Melania Trump còn được biết đến với sự thông minh và kiến thức khá rộng. Bà có cách nói chuyện lôi cuốn đến mức người ta chỉ muốn dành cả ngày để nghe bà nói từ chủ đề chính trị cho đến những vấn đề kinh tế.

Lợi thế nữa của Melania Trump chính là việc bà thông thạo 4 thứ tiếng nên có thể gặp gỡ và trực tiếp nói chuyện với rất nhiều người đến từ các nơi trên thế giới. Đây cũng chính là lý do khiến tỉ phú Donald Trump quyết định thay đổi vai trò của vợ mình trong gia đình. Từ tháng 9 vừa qua, Melania Trump di chuyển tới nhiều nơi trên đất Mỹ trong vai trò là người vận động tranh cử cho chồng.

Mục tiêu của Donald Trump là bà Melania Trump sẽ giúp ông có thêm được sự ủng hộ của phái yếu. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình và ủng hộ các khoản tiền không nhỏ cho các quỹ từ thiện, tạo điểm nhấn mới cho các hoạt động vận động tranh cử.

Tỉ phú Donald Trump và vợ. (ảnh: bbeldon.sourceforge).

Học theo chiêu tranh cử của doanh nhân Donald Trump, cựu Thống đốc Jeb Bush, người đang nuôi hy vọng đưa gia tộc Bush trở lại Nhà Trắng mới đây cũng quyết định để vợ mình là bà Columba Bush xuất hiện nhiều hơn trước công chúng. Vì Columba Bush là người Mexico nên Jeb Bush còn tuyên bố muốn sử dụng mối liên kết với văn hóa Latinh để tách biệt với các ứng viên Tổng thống khác thuộc đảng Cộng hòa. Vì thế, chỉ một tháng sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống, ông Jeb Bush đã đăng tải một video với dòng caption bằng tiếng Tây Ban Nha.

Cựu Thống đốc bang Florida còn ra mắt Ủy ban hành động chính trị mới (PAC) bằng cả 2 thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Trong nhiều bài phát biểu và tuyên truyền xã hội, ông Jeb Bush cũng cố gắng thu hút nhiều hơn nữa các cử tri gốc Mỹ Latinh.

Cựu Thống đốc Jeb Bush cũng quyết định để vợ là bà Columba Bush xuất hiện nhiều hơn trước công chúng. (ảnh: Heavy).

Còn Thượng nghị sĩ bang Virginia Jim Webb lại "khá khiêm tốn" trong các vận động tranh cử. Thông báo tranh cử qua trang mạng cá nhân sau nhiều tháng suy nghĩ, Jim Webb viết rằng, ra tranh cử vì nước Mỹ cần một bề dày lãnh đạo kinh nghiệm và rằng ông sẵn sàng đấu tranh cho những gì ông quan tâm giống như người vợ luật sư gốc Việt Nam của ông vẫn đang làm.

Jim Webb luôn thể hiện tình cảm với người vợ gốc Việt Nam mỗi khi xuất hiện trước công chúng. (ảnh: Oppositeviews).

Theo các nhà phân tích, trước nay, phu nhân các ứng viên tổng thống Mỹ thường lui vào hậu trường. Nhưng trong những năm gần đây, trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống, có một hiện tượng bắt đầu phổ biến mà ai cũng nhận thấy là vai trò trợ lực không thể thiếu của các bà vợ. Phu nhân các ứng viên tổng thống Mỹ giờ không chỉ có mỗi nhiệm vụ đứng mỉm cười, vẫy tay chào cử tri mà còn phải có trách nhiệm lập kế hoạch cụ thể để thu hút sự chú ý của cử tri đối với chồng mình.

Như trong cuộc vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2008 chẳng hạn, vợ của cựu Thượng nghị sĩ John Edwards là Elizabeth Edwards dù đang bị mắc căn bệnh ung thư quái ác, cũng chẳng chịu ngồi yên trước chiến dịch vận động tranh cử của chồng. Bất chấp các cơn đau dữ dội, bà Elizabeth Edwards vẫn thường xuyên xuất hiện cùng chồng trong các buổi chiêu đãi, gây quỹ tranh cử. Rồi bà còn tham gia diễn đàn Cleveland về vấn đề bảo vệ phụ nữ.

Sức mạnh tinh thần của người phụ nữ 57 tuổi này đã khiến rất nhiều người Mỹ cảm động. Chỉ trong một tuần xuất hiện bên cạnh chồng, Elizabeth Edwards đã nhận được 12.000 email chia sẻ, cảm thông. Cũng nhờ có hình ảnh của vợ mà số người ủng hộ ông John Edwards tăng vọt. Còn như Anne Romney, vợ ứng viên là Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và Cinday McCain, người bạn đời của ứng viên, Thượng nghị sĩ John McCain khi đó cũng chẳng chịu kém cạnh…

Nhưng tất cả vẫn không thể vượt qua được sự thành công của bà Michelle Obama. Chỉ sau lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng với ông Barack Obama, Michelle Obama đã "ghi điểm cao". Bà luôn sát cánh cùng chồng trong những chuyến vận động tranh cử.

Nhiều chuyên gia còn nhận định, vai trò của bà Michelle Obama trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2012 đã mang tính sống còn đối với chiến dịch tranh cử mà chồng bà đang tiến hành. (ảnh: Fellowshipoftheminds).

Michelle Obama tham gia vào mọi hoạt động chính trị mà ông Barack Obama đang tiến hành để giành phiếu bầu, từ việc gây quỹ, vận động sự ủng hộ của quần chúng cho tới khích lệ đám đông… Ẩn dưới vẻ ngoài quyến rũ nhưng mạnh mẽ và lạnh lùng là bản năng chính trị vững vàng đang ngày càng được mài giũa để trở nên sắc bén.

Đặc biệt, khi cuộc đua lần thứ 2 vào Nhà Trắng năm 2012 giữa ông Barack Obama và Mitt Romney bước vào giai đoạn nước rút, bà đã chạy đôn chạy đáo, tất bật khắp nơi và tạo ra sự tương phản rõ rệt giữa bản thân mình với bà Anne Romney.

Năm 2012, Anne Romney rất duyên dáng và cuốn hút mỗi khi vận động tranh cử cùng chồng là Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. (ảnh: The Guardian).

Nhiều chuyên gia thậm chí còn nhận định, vai trò của bà Michelle Obama trong cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2012 đã mang tính sống còn đối với chiến dịch tranh cử mà chồng bà đang tiến hành.

Ngọc Khuê (tổng hợp)
.
.