Nước Nga và dấu ấn Putin

Thứ Ba, 10/11/2015, 15:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa được tạp chí uy tín nhất thế giới - Forbes của Mỹ bình chọn là nhân vật quyền lực nhất thế giới trong năm lần thứ ba liên tiếp.

Có lẽ thật khó giải thích tại sao ông Putin lại nhận được sự ủng hộ cao đến vậy (90%) trong bối cảnh kinh tế Nga đang suy giảm trầm trọng trong khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Song nhìn lại, cũng thật dễ hiểu khi nhận thấy ông chủ Điện Kremlin đã để lại quá nhiều dấu ấn cho xứ sở Bạch dương sau 15 năm cầm quyền.

Không có Putin, không có nước Nga?

Bị  phương Tây đánh giá là "đại diện của đường lối dân tộc chủ nghĩa Nga", là một nhà lãnh đạo độc tài, một "Sa hoàng" thời hiện đại, một "ông chủ Điện Kremlin" đúng với cái nghĩa của nó, song Tổng thống Nga V. Putin vẫn được tạp chí Forbes tặng danh hiệu "Người quyền lực nhất thế giới" 3 năm liên tiếp.

Nằm trong vòng bao vây, cấm vận của Mỹ và phương Tây, cùng với sự sụt giảm của giá dầu và sự trượt giá của đồng rúp, khiến nước Nga đang lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Thế nhưng, uy tín của Putin ở nước Nga và trên chính trường quốc tế vẫn rất cao. Tại sao?

15 năm qua, người Nga đã thấy hình ảnh một vị Tổng thống tận tụy, dốc sức vì sự phục hồi và phồn vinh của dân tộc Nga vĩ đại. Dường như mỗi hành động của ông đều hướng về nguyện vọng của người dân và nâng cao vị thế của đất nước trên chính trường quốc tế.

Ông Putin, với chính sách tôn trọng và quan tâm đến các dân tộc thiểu số ở Nga, bảo vệ người Nga dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, cùng với ý chí không thể bị khuất phục trước phương Tây, đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của người dân Nga, vốn được hun đúc từ thời Liên Xô.

Chính vì vậy, uy tín của Tổng thống Nga vẫn đạt mức rất cao, có lúc lên tới hơn 90% - một kỷ lục từ trước đến nay không có chính  khách nào đạt được, kể cả bà Angela Merkel - người nhiều năm được bình chọn là người đàn bà quyền lực nhất thế giới.

Với 4 tiêu chí chính, bao gồm: nhân vật được đánh giá có ảnh hưởng tới số lượng người đông đảo tới mức nào; nguồn lực tài chính mà nhân vật đó kiểm soát; nhân vật đó có ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực hay không; và nhân vật đó có sử dụng tích cực quyền lực hay không, Forbes  đánh giá Tổng thống Putin tiếp tục chứng minh là một trong số ít người trên thế giới đủ quyền lực để làm những gì mình muốn.

Tổng thống Nga Putin 3 năm liền được tạp chí Forbes bầu chọn là "Người quyền lực nhất thế giới".

Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Putin ra lệnh tiến hành cuộc không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự sưng (IS) ở Syria và sau đó đã có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Syria Bashar-al Assad. Tất cả những động thái này của ông chủ Điện Kremlin khiến cả Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thêm vị nể, đồng thời giúp khôi phục ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế.

Chưa hết Forbes còn đánh giá nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin "không thể tiên đoán" và "không bị ràng buộc bởi dư luận thế giới trong việc theo đuổi những mục đích riêng".

Câu nói "Không có Putin, không có nước Nga" có thể là một sự phóng đại, thế nhưng cách diễn đạt "điều mà Putin muốn cũng là điều mà nước Nga muốn" mô tả đúng những gì đang diễn ra ở Nga.

Ông Putin thay đổi nước Nga thế nào?

Hẳn nhiều người còn nhớ, ngày 31/12/1999,  cố Tổng thống Boris Yeltsin trao nước Nga cho Putin trong tình thế đất nước gặp nhiều khó khăn với cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1998 và những vấn đề nội tại của đất nước. Vị Tổng thống thứ 2 của nước Nga đã vực dậy, đưa đất nước Nga bước vào thế kỷ XXI bằng một diện mạo mới.

Suốt 15 năm qua, ở cương vị tổng thống và thủ tướng, ông Putin đã cùng nước Nga thu được nhiều thành tựu nổi bật. Nước Nga không những vượt qua thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế mà còn thành công trong việc thúc đẩy tăng trưởng, tăng lương cho người lao động, đồng thời đảm bảo được trật tự xã hội của đất nước.

Nước Nga trong thời kỳ ông Putin lãnh đạo cũng ghi dấu một bước ngoặt lớn khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2011. Nga cũng là một chủ thể quan trọng trong các tổ chức lớn về kinh tế chính trị trên thế giới như nhóm G20, nhóm các cường quốc công nghiệp G8.

Đặc biệt, Tổng thống Putin cùng với các lãnh đạo trong nhóm BRICS có tham vọng xây dựng nên các hệ thống tài chính cạnh tranh với Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) và khẳng định sức mạnh của các cường quốc kinh tế mới nổi. Ông Putin cũng là nguyên thủ có nhiều ảnh hưởng trong các vấn đề lớn của khu vực và quốc tế. Điều này có thể thấy trong mối quan hệ của Nga với Trung Quốc, tình hình Trung Đông hay vấn đề Ukraine hiện nay.

Trong lĩnh vực quân sự, Nga dưới thời ông Putin cũng được đánh giá là một trong những thế lực mạnh nhất thế giới. Còn nhớ, trong bảng xếp hạng các lực lượng vũ trang của Global Firepower đưa ra năm 2014, Nga là quốc gia được xếp hạng hùng mạnh thứ 2 chỉ sau nước Mỹ.

Tuy vậy, trong suốt một năm qua, ông Putin phải đối mặt  với những thách thức không hề nhỏ. Liên tục phải đối mặt với sự chỉ trích của Mỹ và phương Tây, đẩy quan hệ Nga - Mỹ, Nga - EU xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Ông Putin đang phải gánh vác trách nhiệm vực dậy nền kinh tế Nga đang gặp nhiều khó khăn do giá dầu giảm mạnh, và những tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như EU.

Đã có nhiều nhà phân tích cho rằng hệ thống kinh tế mà ông Putin gây dựng 15 năm qua đang trên đà sụp đổ. Thế nhưng, người đàn ông 62 tuổi này vẫn giữ một phong thái của một nhà lãnh đạo lớn, đã và đang có những biện pháp để giải quyết khủng hoảng trước niềm tin và sự ủng hộ của người dân xứ sở bạch dương.

Nếu nhìn lại những dấu ấn trong hơn 15 năm lãnh đạo nước Nga, có lẽ độc giả sẽ có được lời giải cho câu hỏi "Tại sao ông Putin lại nhận được nhiều sự quan tâm đến như vậy?".

Bảo Trân (tổng hợp)
.
.