Ông Bush làm gì khi rời Nhà Trắng?

Thứ Tư, 05/12/2007, 14:40
Nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Bush sẽ kết thúc vào tháng 1/2008. Được biết, ông rất ngại khi phải trả lời câu hỏi sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng, bất đắc dĩ nếu bị ai đó hỏi thì ông thường chỉ trả lời qua loa cho xong chuyện: "Tôi chưa có nhiều thời gian để suy nghĩ về vấn đề này. Tôi còn đang chạy đến điểm cuối nhiệm kỳ".

Nhưng, đầu tháng 9/2007, tờ The New York Times, Mỹ đưa tin, từ tháng 8-2006 đến nay, nhà văn Robert Draper, được ông Bush tiếp nhiều lần tại Nhà Trắng với tấm lòng chân thành và cởi mở.

Draper bộc bạch rằng, Tổng thống Bush là người rất chú ý tới vai trò lịch sử và đánh giá mình. Trên thực tế, để có được cuộc gặp và hỏi những chuyện tế nhị của Tổng thống và được ông tin tưởng, đồng ý để viết về một "Tổng thống quan trọng" trong một giai đoạn lịch sử, mà không phải là để moi những tin tức nội tình.

Từ tháng 8/2006 đến nay, đặc biệt sau lần trò chuyện cuối tháng 2/2007, Draper đã rất kiên trì đề nghị Tổng thống Bush tiết lộ một vài dự tính của mình sau khi hết nhiệm kỳ.

Draper cho biết, thứ nhất, Tổng thống Bush có thể đi diễn giảng để làm phong phú hơn quỹ bảo hiểm của ông.

Ý định thứ hai của Tổng thống Bush là sẽ xây dựng một "Tổ ấm an lạc" tại Dallas, bang Texas quê hương ông. Cũng tại đây, ông còn dự tính sáng lập một "Phòng nghiên cứu về tự do thần kỳ",  muốn tiếp tục thúc đẩy mở rộng dân chủ toàn cầu.

Tổng thống Bush còn nói với Draper rằng, sau khi rời Nhà Trắng, ông sẽ có thời gian để đánh giá về những việc mình đã làm..., đương nhiên không thể thiếu vấn đề về cuộc chiến Iraq. Đây cũng là một trong những vấn đề "trọng tâm" cần được thể hiện "không được làm sai" trong tập sách mà Draper sẽ viết

Nguyễn Mau (theo Tin tức)
.
.