Ông Donald Trump và cuộc nội chiến đảng Cộng hòa

Thứ Hai, 01/03/2021, 18:24
Một cuộc “nội chiến” trong đảng Cộng hòa đang âm ỉ diễn ra, với việc các thành viên trung thành với cựu Tổng thống Donald Trump tấn công các quan chức dân cử trong đảng sau khi những người này công khai chống ông Trump và ủng hộ luận tội ông. Ông Trump hiện vẫn là lựa chọn số 1 của đảng Cộng hòa cho cuộc đua năm 2024.


Cuộc chiến nội bộ

Động thái của các quan chức đảng Cộng hòa tại các bang được xem là rất bất thường và là dấu hiệu cho thấy những cuộc chiến nội bộ nảy lửa bên trong đảng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, trong khi đảng này còn phải vật lộn với “di sản” của ông Trump. Một số chi nhánh đảng Cộng hòa tại các bang đã công kích các thượng nghị sĩ thuộc đảng này vì đã bỏ phiếu đồng ý kết tội ông Trump trong phiên tòa luận tội ông. Nhiều người đã cố khẳng định lòng trung thành của họ với ông Trump sau thất bại trong chiến dịch tái cử của ông.

Các thượng nghị sĩ lắng nghe khi ông Trump phát biểu vào năm 2019.

Nội bộ đảng Cộng hòa đang chia rẽ về việc liệu những động thái này có phải là một ý tưởng tốt hay không. Một số người cho rằng Trump vẫn là người dẫn đầu nhận được sự ủng hộ trong đảng Cộng hòa. Những người khác cho rằng những cuộc chiến này đang khiến cho đảng Cộng hòa đi chệch hướng khỏi những việc cần làm để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Henry Barbour, thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho biết: “Một số hành động của các chi nhánh đảng tại các bang không có lợi cho việc giành chiến thắng trong bầu cử”.

Mới đây nhất, chi nhánh đảng Cộng hòa tại bang Bắc Carolina đã chỉ trích thượng nghị sĩ cấp cao của bang là Richard Burr vì đã bỏ phiếu kết tội ông Trump tại phiên tòa luận tội ông. Burr cùng với 6 thành viên đảng Cộng hòa khác đã hợp cùng các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện bỏ phiếu tán thành luận tội. Cuộc bỏ phiếu đó không vượt qua ngưỡng 2/3 cần thiết để kết tội cựu Tổng thống.

Mặc dù không thành công, cuộc bỏ phiếu luận tội đã làm dấy lên căng thẳng trong nội bộ đảng giữa những người trung thành với ông Trump và những người cảm thấy mệt mỏi khi phải trung thành với cựu tổng thống hoặc cảm thấy ông ta có tội trong việc kích động cuộc bạo động ở Đồi Capitol vào ngày 6-1-2021.

Những cuộc tranh cãi không hồi kết

Tại Louisiana, chi nhánh đảng Cộng hòa tại bang này đã công kích Thượng nghị sĩ Bill Cassidy vì đã bỏ phiếu luận tội ông Trump. Chủ tịch của đảng Cộng hòa Louisiana Caucus cũng cảnh báo Cassidy đừng “mong đợi một sự chào đón nồng nhiệt khi bạn trở về nhà ở Louisiana”.

Tại Alaska, các chi hội đảng Cộng hòa địa phương đã bỏ phiếu chỉ trích Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski. Tại Nebraska, Thượng nghị sĩ Ben Sasse cũng bị các chi nhánh đảng tại địa phương và bang chỉ trích, và sắp tới các chi nhánh đảng sẽ tiến hành bỏ phiếu để tẩy chay ông. Các thượng nghị sĩ khác, như Pat Toomey ở bang Pennsylvania và Susan Collins ở bang Maine cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự. Một số thành viên đảng Cộng hòa ở bang Utah muốn chỉ trích Thượng nghị sĩ Mitt Romney.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy.

Tại Arizona, đảng Cộng hòa đã chỉ trích cựu Thượng nghị sĩ Jeff Flake, Thống đốc Doug Ducey và Cindy McCain, vợ cố Thượng nghị sĩ John McCain. Lý do chung nhất là tất cả họ đều đối nghịch với ông Trump.

Liz Cheney, Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Adam Kinzinger, nghị sĩ bang Illinois, đều nhận được những lời chỉ trích đáng kể từ các thành viên đảng Cộng hòa ở các bang của họ về việc bỏ phiếu luận tội Trump. Cả hai hiện đang phải đối mặt với những cuộc chiến tái tranh cử gay gắt hơn và cả hai đều phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm đảng Cộng hòa của bang.

Chi nhánh đảng Cộng hòa tại bang Oregon đã lên án các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện vì đã bỏ phiếu luận tội ông Trump mặc dù không có đảng viên Cộng hòa Oregon nào là thành viên của nhóm đó.

Nói cách khác, các chi nhánh đảng Cộng hòa tại các bang ngày càng chuyển hướng từ các tổ chức đại diện cho nhiều sắc thái đa dạng của đảng Cộng hòa thành các tổ chức ủng hộ ông Trump ngay cả khi ông đã rời nhiệm. Đảng Cộng hòa Utah là một ngoại lệ vì đã chấp nhận các lá phiếu khác nhau của Romney (bỏ phiếu kết tội Trump) và Thượng nghị sĩ Mike Lee (bỏ phiếu tuyên bố trắng án).

Sự háo hức của các chi nhánh đảng Cộng hòa trong việc thiết lập lại sự ủng hộ đối với Trump và giảm bớt những lời quở trách mang tính biểu tượng đối với các đảng viên Cộng hòa khác diễn ra khi các nhà lãnh đạo chuẩn bị cho các cuộc chiến nội bộ trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 và cuộc tranh cử tổng thống năm 2024, trong đó ông Trump đã đánh tiếng là ông có thể sẽ ra tranh cử.

Gần đây, ông Mitch McConnell, đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Thượng viện, gợi ý rằng ông sẽ tham gia vào các cuộc chiến sơ bộ. McConnell cho rằng các ứng cử viên ủng hộ Trump có thể có cơ hội giành được đề cử của đảng Cộng hòa nhưng sau đó lại để thua đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử. Lời nhận xét đó đã khiến McConnell bị ông Trump chỉ trích và châm ngòi cho cuộc khẩu chiến giữa hai người. Các đảng viên Cộng hòa kỳ cựu lo lắng rằng sự hiềm khích giữa 2 ông có thể tiếp tục tăng thêm và làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong đảng Cộng hòa.

An Châu (Tổng hợp)
.
.