Pakistan: Bắt giữ ứng viên thủ tướng chỉ sau 1 ngày được đề cử

Thứ Năm, 05/07/2012, 15:50

Quyết định phế truất Thủ tướng Gilani của Tòa án tối cao hôm 19/6 vừa qua tưởng như đã đẩy chính phủ Pakistan đến bờ vực khủng hoảng chính trị. Ngay sau đó, Bộ trưởng Dệt may Makhdoom Shahabuddin được Tổng thống Asif Ali Zardari đề cử làm ứng viên chức thủ tướng. Tuy nhiên chỉ sau đúng một ngày, Tòa án Pakistan lại có lệnh bắt giữ ông Shahabuddin khiến chiếc ghế thủ tướng một lần nữa gặp khó khăn trong việc xác định chủ nhân xứng đáng của nó.

Ông Makhdoom Shahabuddin, hiện tại đang là Bộ trưởng Dệt may Pakistan, bị bắt vì có liên quan đến đường dây nhập khẩu thuốc trái phép trong thời gian ông này làm Bộ trưởng Bộ y tế. Đã có nhiều nghi vấn liệu lệnh bắt giữ có khiến sự nghiệp của ông Shahabuddin bị trật bánh khỏi con đường thăng tiến của mình hay không.

Từng là một nhân vật kỳ cựu trong đảng Nhân dân Pakistan (PPP), ông Shahabuddin đã làm việc lâu năm trong nội các của cố Thủ tướng Benazir Bhutto và gần đây trở thành Bộ trưởng Dệt may dưới quyền ông Gilani. Lệnh bắt giữ này được tòa án chống ma túy thành phố Rawalpindi thông qua. Ông Shahabuddin bị buộc tội đã vi phạm các điều khoản quy định hạn chế nhập khẩu thuốc hen suyễn trong năm 2010. Ông Shahabuddin đã bác bỏ cáo buộc và yêu cầu tòa án cần có một cuộc thẩm vấn cụ thể về vụ việc này.

Một số chuyên gia về pháp luật cho biết, ngay cả khi ông bị bắt giữ thì ông Shahabuddin vẫn có thể được Quốc hội bầu làm thủ tướng do ông Shahabuddin có một lý lịch chính trị rất dày dạn và thực sự là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế thủ tướng. Trước tiên, cái tên Shahabuddin đã có một sự gắn bó rất lâu dài với đảng PPP và vẫn đang được xem như một cái tên không thể thiếu trong giới chính trị cao cấp. Tiểu sử về gia đình ông Shahabuddin có thể xem như hoàn hảo.

Cha của ông từng là một thành viên lãnh đạo của PPP và cũng là cánh tay đắc lực của cố Tổng thống Zulfiqar Ali Bhutto. Gia đình Shahabuddin có truyền thống chính trị rất hùng mạnh trên quê hương của họ, tỉnh Punjab, các thành viên của dòng họ từng là những người giữ chức vụ cao ở cả hai đảng lớn là đảng Nhân dân (PPP) và đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan (PML). Bản thân ông Shahabuddin, trước kia từng là thành viên của PML, sau khi chuyển ia nhập đảng PPP cũng đã ít nhất một lần ở trong cuộc tranh cử đối đầu với một người chú của ông ở phía đảng PML.

Ông Shahabuddin gia nhập PPP dưới thời bà Benazir Bhutto. Ông Shahabuddin từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong suốt quá trình làm chính trị của mình bao gồm các bộ Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Ngân sách, Bộ Y tế và gần đây nhất là Bộ Dệt may.

Bộ trưởng dệt may Makhdoom Shahabuddin, từng là ứng viên nặng ký nhất của ngôi vị thủ tướng.

Các nhà lập pháp có phần chắc sẽ cân nhắc ít nhất 4 đề cử khác, gồm có hai người của phe đối lập. Đài truyền hình quốc gia Pakistan cho biết, một vị bộ trưởng khác là ông Raja Pervez Ashraf đã được đề cử làm ứng cử viên dự bị trong trường hợp vị cựu Bộ trưởng Dệt may bị Quốc hội phản đối. Ngoài ra, ba ứng cử viên khác cũng đã hoàn thành hồ sơ ứng cử của mình, một trong số họ là Qamar Zarman Kaira, cũng là thành viên của PPP, hai người còn lại là lãnh đạo Hồi giáo Jamiat-i-Ulema (JUI-F) - ông Maulana Fazlur Rehman và Sardar Mehtab Ahmed Khan Abbasi của  PML.

Ông Shahabuddin là người được đảng PPP đề cử, đảng này cùng với các đối tác liên minh của họ chiếm đa số trong Quốc hội. Tuy nhiên các thành viên khác của Quốc hội đã tỏ thái độ lo ngại rõ rệt vì nếu ông Shahabuddin được bầu làm thủ tướng thì cuộc điều trần các cáo buộc tham nhũng và rửa tiền đối với Tổng thống Zardari hẳn sẽ lại gặp nhiều tranh cãi do chính ông Zardari là người đề cử ông Shahabuddin. Sau khi cân nhắc các rắc rối của ứng viên số một, ông Shahabuddin, Quốc hội đã nhanh chóng bỏ phiếu bầu ra một thủ tướng mới thay thế.

Ngày 22/6 vừa qua , Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Pakistan, ông Raja Pervez Ashraf đã chính thức được Hạ viện bầu làm Thủ tướng mới, thay thế ông Yusuf Raza Gilani.

Ông Ashraf là ứng cử viên của đảng PPP, ông giành được 211 phiếu ủng hộ trong tổng số 338 phiếu bầu tại Hạ viện Pakistan. Vị tân thủ tướng có thể sẽ phải đối mặt với áp lực tương tự cựu Thủ tướng Gilani trong vụ điều tra Tổng thống Zardari. Tuy nhiên việc chọn ra thủ tướng mới ít nhiều đã giúp chấm dứt tình trạng khủng hoảng chính trị đang leo thang tại Pakistan

Hoàng Cúc (tổng hợp)
.
.