Pháp: Bê bối tài chính rùm beng của Đệ nhất phu nhân

Thứ Hai, 06/02/2012, 15:25

Theo Dailymail ngày 15/1, đương kim Đệ nhất phu nhân Pháp, bà Carla Bruni hiện đang là trung tâm của một vụ việc gây nhiều tranh cãi khi các đảng đối lập tại Pháp mới đây khẳng định, bà đã phung phí tiền bạc của Quỹ từ thiện quốc tế chuyên đấu tranh chống bệnh AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét ở những nước đang phát triển.

Quỹ từ thiện quốc tế có trụ sở đặt ở Geneve, Thụy Sĩ, đã chuyển 3,5 triệu USD vào tài khoản của một tổ chức từ thiện ở Pháp do bà Carla quản lý. Nhưng số tiền đó lại được sử dụng để "thu hút sự chú ý của dư luận xã hội trong vấn đề ngừa virus HIV truyền từ mẹ sang con", tức là sử dụng sai mục đích nhằm tạo nên danh tiếng của bà.

Một "Carlagate"

Quỹ từ thiện quốc tế nói trên là cơ quan lớn nhất thế giới chuyên tài trợ cho các chương trình chống bệnh AIDS và do chính phủ các nước  phương Tây tài trợ. Ban lãnh đạo quỹ đã chính thức xác nhận không hề chuyển một xu nào cho tổ chức của bà Carla Sarkozy với mục đích "ngăn ngừa virus HIV truyền từ người mẹ sang con".

Các cơ quan truyền thông lại khẳng định điều ngược lại. Theo phát hiện của họ, Quỹ quốc tế quả thật đã làm theo đề nghị của bà Carla Bruni là chuyển tiền tới một vài công ty của một người bạn của bà vào năm 2010. Hơn thế nữa, việc chuyển tiền này tiến hành một cách bất hợp pháp, không thực hiện theo nguyên tắc đấu thầu.

Người bạn của bà Carla Bruni mà báo chí Pháp nói đến là một nhạc sĩ. Ông là người làm chứng tại lễ cưới của hai ông bà Sarkozy. Ông cũng là cố vấn chính của bà Carla Bruni trong tổ chức từ thiện của bà và thậm chí tổ chức này có cả văn phòng riêng trong Điện Elysée.

Còn tờ tuần báo chính trị Marianne cho hay, đệ nhất phu nhân 44 tuổi đã đưa 2 triệu USD từ quỹ trên tới công ty của người bạn 43 tuổi có tên Julien Civange. Trong đó có 500.000 USD được giao trực tiếp tới Julien Civange và các đồng nghiệp của ông ta với mục đích từ thiện. Tuy nhiên, có những cáo buộc cho rằng, chỉ có rất ít tiền được chi phí cho chương trình chống AIDS. Nhưng bà Carla Bruni cho rằng, tiền được đưa cho người bạn trên là nhằm thúc đẩy công việc từ thiện, nó không phải tới từ  Quỹ từ thiện quốc tế. Quỹ quốc tế thì cho biết, tất cả các hợp đồng cho chiến dịch của quỹ được tuân thủ với những quy tắc nghiêm ngặt và quy định riêng của họ. Các chiến dịch chữa trị cho các em bé mới sinh nhiễm HIV trải qua một quá trình độc lập, được giám sát từ bên ngoài, hiện đã xác nhận tất cả các quỹ đã được sử dụng hợp lý.

Năm ngoái, ông Sarkozy cam kết dành 1,4 tỉ USD tiền thuế của người Pháp cho Quỹ quốc tế, được hỗ trợ bởi Liên Hiệp Quốc. Điều này khiến công luận nghĩ rằng tiền của Pháp được cho một tổ chức từ thiện mà vợ của ông đang điều hành.

Không phải ngẫu nhiên vụ việc bùng lên đúng vào thời điểm ứng viên tổng thống nặng ký của phe đối lập - ông Francois Hollande thuộc đảng Xã hội - bắt đầu bị mất điểm trong cuộc chạy đua vào Điện Elysée. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, ông Hollande đang mất dần sức hấp dẫn đối với cử tri và chỉ số tín nhiệm của ông vào đầu năm nay đã sụt giảm liền một lúc 5 điểm, chỉ còn ở mức 44%.

Tuy chỉ số tín nhiệm của Tổng thống đương nhiệm Sarkozy chỉ là 31% nhưng ông đang chuyển sang giai đoạn tích cực trong cuộc vận động tranh cử của mình. Bởi vậy, xu hướng chung hoàn toàn có thể đảo ngược và đây là điều phe đối lập e ngại hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn trên con đường tranh cử tổng thống Pháp khi vợ của ông đang phải đối mặt với một vụ bê bối tới mức đã được mệnh danh là vụ "Carlagate".

Khi phe đối lập dựng lên  những vụ việc như vụ "Carlagate" hiện nay thì chắc chắn Tổng thống Sarkozy sẽ còn phải đương đầu với nhiều khó khăn khác, và không loại trừ khả năng ông sẽ phải trả giá bằng chính chiếc ghế tổng thống của mình trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 4 năm nay. Vụ tấn công vào phu nhân Tổng thống Sarkozy về thực chất là "hành động chiến sự" đầu tiên trong năm 2012 của phe đối lập nhằm chống lại ông Sarkozy.

Đệ nhất phu nhân Pháp (ngồi giữa hàng đầu) trong chuyến từ thiện tại châu Phi.

Một đại sứ thiện chí dựa trên sự nổi tiếng

Trở thành đệ nhất phu nhân không lâu, ca sĩ, cựu siêu mẫu Carla Bruni-Sarkozy, đã tham gia chiến dịch toàn cầu chống AIDS với tư cách Đại sứ thiện chí của Quỹ Quốc tế chống AIDS mang tên “Tuberculosis and Malaria”.

Tuần báo L'Express từng đưa tin, Carla Bruni đã chấp thuận trở thành Đại sứ thiện chí của Quỹ Quốc tế chống AIDS để tham gia các chiến dịch "Bảo vệ bà mẹ và trẻ em trong cuộc chiến chống lại AIDS". Đệ nhất phu nhân Pháp tỏ ra rất hào hứng trong các hoạt động chống lại đại dịch HIV sau chuyến thăm Nam Phi, một trong những nơi AIDS hoành hành dữ dội nhất. Bà hy vọng với vị trí hiện tại của mình có thể giúp ích nhiều cho việc ngăn chặn các đại dịch trên toàn cầu.

Quỹ “Tuberculosis and Malaria” có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ và đã hỗ trợ cho hàng trăm chương trình tại 136 quốc gia với số tiền quyên góp được đã lên đến 11 tỉ USD. Quỹ này cũng đang lớn mạnh và cạnh tranh danh tiếng với Quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates

Hưng - Thu Phương (theo Daily Mail)
.
.