Pháp: Hàng loạt chính khách bị đe dọa ám sát

Thứ Hai, 16/03/2009, 07:50
Trong vòng 15 ngày qua, hàng loạt chính khách và quan chức cấp cao của Pháp trong đó có cả đương kim Tổng thống Sarkozy đều nhận được thư đe dọa ám sát kèm theo một viên đạn. Điều trùng hợp là tất cả các chính khách này đều thuộc đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP).

Hiện các cơ quan điều tra của nước này đã vào cuộc xong chưa tìm ra được manh mối gì. Giới quan sát cho rằng đây rất có thể là một hành động gây mất đoàn kết giữa các đảng phái chính trị tại Pháp.

Chính khách nhận được thư dọa giết gần đây nhất là Thị trưởng thành phố Bordeaux, Alain Juppé (từng làm Thủ tướng Pháp giai đoạn 1995-1997 dưới thời của Tổng thống Jacques Chirac).

"Ông tưởng mình đang nắm trong tay mạng sống của chúng tôi hả? Còn khuya nhé! Chính chúng tôi mới là những người đang nắm mạng sống của ông, gia đình và bạn bè ông trong tay"...

Hàng loạt chính khách cấp cao của Pháp nhận được thư đe dọa.

Kèm theo nội dung bức thư trên là vỏ một viên đạn 9 ly được gửi đích danh cho ông Alain Juppé hôm 2/3 vừa qua. Ngay buổi chiều cùng ngày, Tòa thị chính thành phố Bordeaux đã cử đại diện tới Sở Cảnh sát thành phố để yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc.

Nhật báo Sud-Ouest, đã phát hiện vụ việc này và cho đăng tải trong số báo ra ngày 3/3, chỉ rõ đây là một hành động rất nghiêm trọng vì nó nhắm đến vị cựu Thủ tướng Pháp.

Tổng chưởng lý thành phố Bordeaux, Claude Laplaud, cho biết hiện nay cảnh sát và các cơ quan điều tra thành phố chưa xác định được dấu hiệu khả nghi nào có thể tìm ra những kẻ đã gửi bức thư trên. Đơn vị chống khủng bố của Viện Kiểm sát thủ đô Paris cũng đã cho mở cuộc điều tra và chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra hình sự.

Các nhà điều tra đã xem xét rất kỹ lưỡng phong thư dạng Kraft và tiến hành một số thủ thuật khoa học trên bức thư. Cảnh sát đã không xác định được bức thư này được gửi từ đâu. "Hiện tại, tất cả đều chưa có câu trả lời nào vì con dấu đóng trên tem thư quá mờ không thể nhận dạng được" - tờ Sud-Ouest viết.

Đây là lần thứ 9 trong vòng 15 ngày, một thành viên của đảng UMP bị dọa giết. Theo một nguồn tin của cảnh sát thì chính Bộ trưởng Tư pháp Rachida Dati và Bộ trưởng Nội vụ Pháp Michèle Alliot-Marie cũng đã nhận được những bức thư đe dọa và kèm theo 1 viên đạn.

Khi được hỏi về vấn đề này, Phủ Tổng thống Pháp ban đầu phủ định là không nhận được bức thư đe dọa nào có nội dung tương tự. Tuy nhiên, đến cuối ngày 3/3, điện Élysée đã thừa nhận rằng Tổng thống Nicolas Sarkozy đã nhận được một bức thư đe dọa ám sát vào ngày 26/2 vừa qua.

Điểm khác biệt duy nhất trong bức thư gửi người đứng đầu nhà nước này là 1 viên đạn 38 ly thay vì 9 ly như các trường hợp trước đó. Bộ trưởng Văn hóa Christine Albanel cũng nằm trong danh sách những người bị đe dọa ám sát.

Theo các cơ quan điều tra, tất cả các bức thư đe dọa đều có chung một nội dung, viết trên giấy trắng sau đó photo gửi trong một phong bao trắng bên ngoài là bao bì dạng Kraft. Tất cả các bao thư đều kèm theo một viên đạn nhưng không hề có ký tên, không logo và người viết thư cũng không cho biết y thuộc tổ chức nào.

Một nghi can 47 tuổi đã bị bắt giữ.

Trong lá thư gửi cựu Thủ tướng Alain Juppé, những kẻ giấu mặt còn đe dọa cả đảng UMP, đảng FN và nhiều thành viên khác của đảng trung hữu và xã hội. "Đây là bức thư cuối cùng. Sau đó, chúng tôi sẽ "tắt toàn bộ tín hiệu radio". Đừng có phí sức mà tìm kiếm tôi làm gì. Các người sẽ chẳng có kết quả nào đâu"- người viết thư cho biết.

Cuối thư, người này còn nêu ra một tổ chức huyền bí có tên gọi "Nhóm 34" gồm 10.000 chiến binh. Theo một số nhà phân tích ngôn ngữ thì những từ được sử dụng trong thư như mục tiêu, dấu vết, "khóa nòng súng" hay "tắt toàn bộ tín hiệu radio"... là thuộc lĩnh vực quân sự. Một số bức thư được xác định gửi từ Montpellier, Bordeaux hay Bédarieux.

Cách đây 2 năm, Thị trưởng thành phố Lamalou-les-Bains cũng đã nhận được một bức thư đe dọa tương tự kèm theo một viên đạn. Hiện cảnh sát khoa học hình sự đang tìm kiếm mối liên hệ giữa bức thư gửi 2 năm về trước với những bức thư đe dọa gần đây.

Khi được hỏi về phản ứng khi nhận được thư đe dọa, ông Jacques Blanc, Thị trưởng thành phố Lacanourgue, người đầu tiên nhận được thư đe dọa, cho biết: "Tôi không nghĩ sẽ có một đối thủ chính trị nào của mình đưa ra lời đe dọa ám sát như vậy. Tôi chỉ nghĩ đây là một trò chơi khăm gây mất đoàn kết".

Cựu Thủ tướng Alain Juppé cũng có những phát biểu tương tự và khẳng định: "Những lời đe dọa này chẳng làm cho ai sợ cả". Tuy vậy, sự lo ngại cũng đã bao trùm cả Chính phủ Pháp. Hiện nhiều cơ quan điều tra của chính phủ cũng như của các thành phố nhận được thư đe dọa cũng đã vào cuộc.

Thông tin mới nhất, chiều ngày 4/3 vừa qua, một kẻ tình nghi 47 tuổi đã bị bắt giữ tại Montpellier. Người đàn ông này hiện là một kỹ sư tin học và cũng là quân nhân dự bị. Theo cảnh sát, người vợ cũ của y đã báo với cảnh sát vì chính y đã từng sử dụng những lá thư kiểu này để đe dọa cô ta.

Tuy nhiên, lục soát nhà của nghi can này, cảnh sát không tìm thấy bất cứ dấu hiệu liên quan nào, trong khi hàng xóm cho rằng y là người ít nói nhưng không gây gổ với ai bao giờ. Hiện cảnh sát chưa có kết luận gì về trường hợp này. Theo luật, nghi can này sẽ bị tạm giữ 96 tiếng đồng hồ để chờ điều tra của cảnh sát

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.