Pháp: Kế hoạch bí mật “bảo vệ nền cộng hòa”

Thứ Sáu, 26/05/2017, 07:18
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua, sự ủng hộ ngày càng gia tăng của cử tri dành cho ứng cử viên đảng cực hữu với trào lưu dân túy Marine Le Pen và đảng Mặt trận dân tộc (FN) đã khiến nhiều người ở Pháp, cả hữu khuynh lẫn tả khuynh, lo lắng nghĩ đến viễn cảnh bà Le Pen giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử. Một kế hoạch bí mật đã được vạch ra để bảo vệ nền cộng hòa, duy trì hòa bình, ổn định cho nước Pháp nếu viễn cảnh đó xảy ra.


Kế hoạch “bảo vệ nền cộng hòa” đó chưa bao giờ được viết ra giấy và cũng chưa được đặt tên, nhưng nó đã được hoạch định một cách chi tiết. Một quan chức cao cấp (giấu tên) tiết lộ trên tạp chí LObs: kế hoạch đó được thiết kế nhiều giai đoạn, giống như một quả tên lửa có nhiều module. Cơ sở lý luận và sứ mệnh cao nhất của kế hoạch là “duy trì hòa bình” trong khi vẫn tôn trọng các quy định của hiến pháp đối với sự cầm quyền của bà Le Pen và đảng FN (nếu điều đó xảy ra).

Tạp chí LObs dẫn nguồn (giấu tên) am hiểu cho biết, kế hoạch do một nhóm vài người bao gồm các bộ trưởng, các chánh văn phòng bộ và công chức cấp cao soạn thảo. Mục tiêu của kế hoạch là ngăn chặn những vụ việc bất ổn trong dân chúng và “đóng băng” guồng máy chính trị bằng việc tổ chức họp Quốc hội khẩn cấp và duy trì chức vụ đối với Thủ tướng sắp mãn nhiệm.

Nguồn gốc phát sinh sự ra đời kế hoạch bí mật là nguy cơ có thật đe dọa an ninh, trật tự xã hội Pháp trước đà tiến nhanh, mạnh của bà Le Pen và đảng FN. Các cơ quan cảnh sát và tình báo Pháp đặc biệt quan ngại với nguy cơ bùng phát bạo lực cực đoan từ những người phản đối cực tả trong trường hợp bà Le Pen thắng cử. Thực tế nước Pháp trước vòng 2 cuộc bầu cử đang ở trên bờ vực hỗn loạn.

Ông Bernard Cazeneuve đã tính đến nước cờ tiếp tục tại vị ít nhất cho đến khi bầu cử Quốc hội xong mới thoái vị.

Tờ báo Le Parisien cho biết, ngay cả trước khi diễn ra vòng 1 cuộc bầu cử (ngày 23-4), các cơ quan tình báo đã tung ra một thông báo mật rằng “tất cả các đơn vị an ninh công cộng tại các địa phương trên toàn nước Pháp đều bày tỏ lo ngại” về nguy cơ mất an ninh. Ngày 21-4, cảnh sát trưởng các khu vực trên toàn nước Pháp đã có kế hoạch chi tiết và bắt đầu triển khai công tác kiểm soát tình hình an ninh công cộng. Một lực lượng gồm 50.000 cảnh sát và 7.000 binh sĩ quân đội đã được triển khai khẩn cấp để bảo vệ an ninh ngày bầu cử, phòng trường hợp bạo lực bùng nổ vì bà Le Pen giành chiến thắng.

Và ngày 5-5, tức 2 ngày trước cuộc bỏ phiếu vòng 2, cảnh sát quốc gia Pháp ra một thông báo khác trong đó cảnh báo những người biểu tình phản đối đảng cực hữu đang “sẵn sàng sử dụng pháo hoa, trái phá và bom tự chế” để gây bạo loạn.

Nỗi lo sợ bất ổn chính trị nếu bà Le Pen giành chiến thắng đã gia tăng lên đến cực điểm. Trong tình thế đó, mặc dù không muốn công khai ý định, nhưng Thủ tướng Pháp khi đó Bernard Cazeneuve đã tính đến nước cờ tiếp tục tại vị ít nhất cho đến khi bầu cử Quốc hội xong mới thoái vị.

Hiến pháp của Pháp không bắt buộc thủ tướng phải từ chức ngay sau khi một tổng thống mới được bầu lên. Hiến pháp Pháp quy định việc tổng thống bổ nhiệm thủ tướng, nhưng chỉ quốc hội mới có quyền cho thôi chức thủ tướng thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Trong trường hợp bà Le Pen giành chiến thắng, bà có thể kích hoạt Điều 16 của Hiến pháp, trong đó cho phép tổng thống “quyền lực ngoại lệ” trong trường hợp khẩn cấp cực đoan. Nhưng nếu không có “quyền lực ngoại lệ” đó, bà Le Pen sẽ không thể bổ nhiệm được thủ tướng nếu không nắm đa số trong quốc hội.

Theo tạp chí LObs, kế hoạch bí mật “bảo vệ nền cộng hòa” cũng kêu gọi Quốc hội nhóm họp khẩn cấp trong khu vực đặc biệt vào ngày 11-5, 4 ngày sau bầu cử vòng 2 để thảo luận vấn đề “khủng hoảng quốc gia”, nếu bà Le Pen giành chiến thắng. Đối mặt với bất ổn xã hội ngày càng tăng và sự đòi hỏi của 577 nghị sĩ trong Quốc hội về “trách nhiệm đối với nền cộng hòa”, Chính phủ khi đó sẽ triệu tập một phiên bỏ phiếu tín nhiệm và sẽ được Quốc hội ủng hộ, giao cho trọng trách “bảo vệ nền cộng hòa”.

Bà Marine Le Pen.

Trong trường hợp đó, ý chí của cử tri, kết quả bầu cử tổng thống vẫn phải được tôn trọng, nghĩa là chiếc ghế tổng thống vẫn phải được chuyển giao từ ông Francois Hollande sang bà Le Pen. Nhưng Chính phủ sẽ phải bảo đảm an ninh cho quốc gia, với một kế hoạch hành động được ban hành và thực thi ngay lập tức.

Rất may là ông Macron rốt cuộc đã giành chiến thắng, và kế hoạch “bảo vệ nền cộng hòa” đã không cần phải triển khai. Việc này chỉ tiết lộ trên báo chí sau khi người ta chắc chắn bà Le Pen không còn cơ hội lên nắm quyền, ông Emmanuel Macron đã tuyên thệ nhậm chức, và triển vọng nắm quyền trong Quốc hội của đảng FN cũng đang ngày càng ít dần do sự lớn mạnh của phong trào chính trị mới của ông Macron.

Theo thông tin thăm dò mới nhất, đảng La Republic En Marche! (La REM) của ông Macron đang ngày càng thu hút sự ủng hộ của cử tri. Kể từ sau ngày bầu cử 7-5 vừa qua, tỉ lệ cử tri ủng hộ La REM đã gia tăng thêm 6 điểm, lên 32%, bỏ khá xa đối thủ cạnh tranh Les Republicains (19%). Một ngày sau khi ông Macron công bố thành phần nội các - với tỉ lệ nam nữ ngang nhau, thành phần bao gồm tả, trung và hữu - một thăm dò cho tỉ lệ 61% cử tri ủng hộ thành phần nội các này.

Các cuộc thăm dò cử tri khác đều thể hiện một triển vọng tươi sáng cho đảng La REM của ông Macron, đảm bảo cho ông một tỉ lệ đa số an toàn trong Quốc hội sau cuộc bầu cử vào tháng 6 tới đây.

An Châu (tổng hợp)
.
.