Pháp: Thủ tướng Manuel Valls - Người hùng thời khủng bố

Thứ Ba, 08/12/2015, 18:15
Nước Pháp lao đao sau vụ khủng bố Paris đang tìm cách thích ứng với thời kỳ khủng bố đe dọa thường trực. Không chỉ là việc truy lùng những kẻ đã gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris chiều tối 13-11-2015, nước Pháp còn phải tìm cách ứng phó với những mối đe dọa tiềm ẩn chực chờ. Trong cuộc chiến “lưỡng nan” này, một người hùng đã xuất hiện, theo cách gọi của báo chí Pháp và châu Âu - Thủ tướng Manuel Valls.

Trao đổi với báo chí tại văn phòng làm việc, ông Valls tỏ ra rất kiên quyết trong từng lời nói và cử chỉ khi nói về cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông nói cuộc chiến đó sẽ tiếp diễn trong thời gian dài khi mối đe dọa thường trực về các cuộc tấn công mới vẫn còn. Ngôn từ ông sử dụng đôi khi còn mạnh bạo hơn Tổng thống Francois Hollande khi nói về phản ứng của nước Pháp đối với những hành động khủng bố vừa qua và sắp tới.

Đài Phát thanh nước Pháp thuật lại rằng, trong một cuộc họp khẩn về vụ khủng bố Paris vừa qua, ông Valls thậm chí còn thể hiện tình cảm xúc động mạnh khiến Tổng thống Hollande phải bất ngờ.

Ông Valls đã ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp kéo dài trong 3 tháng kể từ thời điểm cuối tháng 11. Trong thời gian này, Cảnh sát Pháp sẽ được phép hành động "tiền trảm hậu tấu", không cần chờ lệnh cơ quan tư pháp. Chỉ chưa đầy một tháng của tình trạng khẩn cấp, cảnh sát đã thực hiện 1.233 cuộc lục soát, bố ráp, thu giữ 230 khẩu súng và tạm giữ tại nhà 266 người.

Ông Valls nói, biện pháp tình trạng khẩn cấp không phải là sự kiểm soát làm mất tự do, mà là một thông điệp chính trị mạnh mẽ để mọi người ý thức rằng nước Pháp không chỉ có một cuộc tấn công khủng bố vừa rồi mà là đang bị đe dọa thường trực.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo sau cuộc họp khẩn với Tổng thống Hollande, ông Valls tự tin cho rằng nước Pháp của ông sẽ chiến thắng IS trên mọi mặt trận: thắng IS ở cả trong và ngoài nước, thắng những người trẻ bị mê hoặc, đi theo IS cầm súng chống lại chính đồng bào mình.

Manuel Valls là người gốc Tây Ban Nha, sinh năm 1962 tại vùng Barcelona, là con của họa sĩ Xavier Valls khá nổi tiếng của Tây Ban Nha. Mãi cho đến khi 20 tuổi, Valls mới chính thức có quốc tịch Pháp. Valls là người thuộc cánh hữu trong đảng Xã hội, theo đường lối "cánh tả thứ hai", quan điểm tự do kiểu của Tony Blair của Anh và Bill Clinton của Mỹ.

Thủ tướng Manuel Valls và Tổng thống Francois Hollande được ví như cặp "song tấu" chống khủng bố của nước Pháp sau vụ khủng bố Paris vừa qua.

Khi tổ chức khủng bố IS nổi lên ở Iraq và sau đó là Syria, Valls đã luôn thể hiện sự cảnh giác trước nguy cơ khủng bố thường trực. Ngay cả trước khi xảy ra vụ khủng bố chết người tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hồi tháng 1-2015, Thủ tướng Valls đã thường xuyên cảnh báo về nguy cơ khủng bố tấn công hàng loạt sẽ xảy ra đâu đó trên nước Pháp.

Ông Valls cho biết, tối ngày 13-11-2015, Tổng thống Hollande đang xem trận đấu giao hữu trên sân Stade de France giữa 2 đội tuyển Pháp và Đức, ngay trước khi xảy ra vụ nổ bên ngoài sân vận động, ông Valls đã nhận được một tin nhắn từ Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve báo động "có một vụ nổ ở sân Stade de France" và một vụ nổ ở một nơi khác! Ngay sau đó, ông Valls nghe một người bạn nhà báo gọi điện thoại báo về vụ xả súng ở quán cà phê Belle Equipe.

Ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra, ông Valls bật dậy như cái máy, cùng với các vệ sĩ chạy ngay đến phòng họp khẩn cấp dưới tầng hầm tòa nhà Bộ Nội vụ. Tối muộn hôm đó, ông Valls cùng Tổng thống Hollande đi thị sát hiện trường các vụ khủng bố, rùng mình không tin vào mắt mình trước cảnh tượng của tội ác quá hãi hùng. Một cảm giác mất mát, đau buồn khó tả khi ông Valls biết rằng trong số nạn nhân xấu số ở quán cà phê Belle Equipe có cả cậu con trai của người bạn thân, Victor Munoz, mới 24 tuổi.

Hành động khẩn cấp của Thủ tướng Valls đã phần nào giúp nước Pháp trấn an tinh thần sau loạt khủng bố. Niềm tin đã được phục hồi khi các vị khách quốc tế đến Paris dự Hội nghị Liên Hiệp Quốc về khí hậu lần thứ 21 (COP21) diễn ra vào ngày 30-11 vừa qua. Các khu chợ, quán bar, nhà hàng, quán ăn, rạp hát,… lại đông khách.

Người Pháp đã thể hiện tinh thần đoàn kết cùng vị Thủ tướng cứng rắn của họ quyết "không sợ khủng bố", kiên cường chống lại mối đe dọa thường trực từ IS. Chỉ có điều, an ninh đã được siết chặt hơn, các địa điểm nhạy cảm luôn có sự hiện diện của an ninh, quân đội kiểm soát các đối tượng nghi vấn. Sự tin tưởng của dân chúng Pháp đã được thể hiện qua kết quả thăm dò ý kiến trong đó cả Thủ tướng lẫn Tổng thống đều có tỉ lệ ủng hộ tăng.

Người ta nói rằng, Thủ tướng Valls hiện tại đang phối hợp nhịp nhàng với Tổng thống Francois Hollande như một cặp "song tấu" ăn ý trong cuộc chiến chống khủng bố mới bùng nổ của nước Pháp. Hoạt động tích cực trong nước của ông Valls là phần bổ sung, củng cố cho hoạt động ngoại giao chống khủng bố của Tổng thống Hollande khi ông thực hiện chuyến công du một vòng các cường quốc thế giới (Anh, Mỹ, Nga, Đức, bỏ qua Trung Quốc) trong những ngày cuối tháng 11 vừa qua để vận động, kêu gọi sự hợp tác cùng nước Pháp chung tay chống IS.

Rõ ràng là ông Hollande đã mang thông điệp "nước Pháp có chiến tranh" đi tìm đồng minh bất đắc dĩ trên khắp thế giới. Nhưng tiêu điểm chú ý của dư luận không nằm ở đó, mà chính là ở những hành động mà ông Valls triển khai bên trong nước Pháp - nơi cuộc chiến thật sự bắt đầu và sẽ được tiếp tục cho đến khi nào mối đe dọa khủng bố không còn mới thôi.

An Châu (tổng hợp)
.
.