Pháp: Vì sao Bộ trưởng Tư pháp rời nội các?

Thứ Hai, 20/07/2009, 16:20
Một lần nữa tên tuổi của Bộ trưởng Tư pháp Rachida Dati lại được giới truyền thông đề cập sau khi bà chính thức rời nội các của Tổng thống Nicolas Sarkozy hôm 22/6 vừa qua, để chuẩn bị đảm nhận một cương vị mới tại nghị viện châu Âu.

Ra đi để sớm trở lại?

Dư luận rất quan tâm tới "những trăn trở" được đề cập trong tập tài liệu dày 102 trang mà bà Rachida Dati để lại trước khi rời chiếc ghế Bộ trưởng Tư pháp. Trong đó đáng kể nhất là phần "tự ví" bản thân có thể làm được nhiều việc hơn nếu đảm trách cương vị Thị trưởng Paris hoặc tổng thống Pháp trong thời gian tới. Bà Rachida Dati đề cập khá chi tiết những việc đã làm được trong 2 năm đảm trách cương vị Bộ trưởng Tư pháp. Chính điều này khiến dư luận cho rằng, Bộ trưởng Rachida Dati chưa thể kết thúc sự nghiệp chính trị của mình bởi bà mới 43 tuổi.

Giới bình luận cho rằng, bà Rachida Dati đã phải rời ghế Bộ trưởng Tư pháp vì không thể hiện được năng lực, cũng như quan tâm đúng mức tới những thông điệp chính trị mà Tổng thống Nicolas Sarkozy đưa ra. Bà Rachida Dati được mệnh danh là "Nữ hoàng sắc đẹp" trong nội các của Tổng thống Nicolas Sarkozy bởi Bộ trưởng Tư pháp thích xuất hiện trên những tạp chí thời trang, cũng như mua sắm các bộ thời trang cao cấp.

Nhiều người, nhất là cấp dưới của bà không đồng tình với việc "tự đánh giá" của Rachida Dati bởi cho rằng, mỹ nhân chưa đủ tiêu chuẩn để đảm trách các vị trí quan trọng như vậy. Đây không phải lần đầu tiên thuộc hạ của bà Rachida Dati phản ứng lại cấp trên. Riêng trong tháng 10/2008, đã có hàng nghìn thẩm phán, công tố viên và chuyên gia tư pháp xuống đường phản đối trước việc đẩy mạnh cải cách tư pháp mà bà Rachida Dati tiến hành.

Họ phản đối bởi trước khi đưa ra những cải cách kể trên, bà Rachida Dati đã không tham vấn ý kiến của họ một cách đầy đủ và nghiêm túc. Thậm chí những người này còn cho rằng, bà Dati điều hành công việc không hiệu quả, chuyên quyền và thiếu dân chủ.

Giới chuyên môn cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến bà Dati phải đẩy mạnh cải cách tư pháp bởi đó là nhiệm vụ chính của Bộ trưởng Tư pháp. Tổng thống Nicolas Sarkozy từng yêu cầu bà phải cải tiến hoạt động tư pháp, nhất là trong lĩnh vực xét xử và giam giữ. Nhưng đã có tới 91 phạm nhân tự tử trong năm 2008, tăng 18% so với năm 2007 vì những cải cách của bà Rachida Dati.

Nhà sử học Florence Montreynaud từng cho rằng, bà Rachida Dati là người phụ nữ năng động, độc lập, quyết đoán và đầy tham vọng. Bà Rachida Dati từng bỏ đảng Xã hội (2006) để gia nhập đảng Liên minh vì Phong trào quần chúng (UMP) cầm quyền. Bà Rachida Dati là phát ngôn viên của ông Nicolas Sarkozy (tháng 1/2007) khi cựu Bộ trưởng Nội vụ được đảng UMP chỉ định làm ứng cử viên Tổng thống Pháp hồi tháng 4/2007.

Nhiều người ngưỡng mộ bà bởi mặc dù sinh trong một gia đình người Bắc Phi di cư, phải lao động vất vả để mưu sinh từ nhỏ, nhưng với sự phấn đấu bền bỉ cả trong học tập và lao động, vị cựu Bộ trưởng Tư pháp đã chứng tỏ bản lĩnh của mình. Được biết, bà Rachida Dati mới được bình chọn là đại diện xuất sắc nhất của phụ nữ Pháp hiện đại. Tên của bà được xếp đứng trên những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Pháp như Brigitte Bardot và Catherine Deneuve.

Những lời đồn đoán

Giới chuyên môn cho rằng, kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp (tháng 5/2007) đến khi rời nội các, bà Rachida Dati rất biết cách "đánh bóng tên tuổi" bởi có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bà Rachida Dati đã tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn nhằm chứng tỏ mối quan hệ cũng như sự quyến rũ của mình cho dù đã là "gái một con".

Thậm chí bà Rachida Dati còn cho rằng, sẽ sinh thêm con với người tình bí mật cho dù bé Zohra mới được 6 tháng tuổi (sinh 2/1/2009). Bà Rachida Dati cũng rất thẳng thắn khi tuyên bố (tháng 9/2008), bản thân có cuộc sống riêng tư phức tạp.

Cho đến nay danh tính của cha đẻ bé Zohra vẫn được bà Rachida Dati giữ kín cho dù điều này được dư luận đặc biệt quan tâm. Vì sự kín tiếng của bà Rachida Dati nên giới truyền thông đã "vô cùng vất vả" trong việc tìm cha cho bé Zohra.

Ngoài những người nổi tiếng như chủ Hãng Henri Proglio, chủ khách sạn Dominique Desseigne, người dẫn chương trình truyền hình Jacques Essebag, tên của cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar và Bộ trưởng Thể thao Pháp Bernard Laporte cũng bị giới truyền thông đưa vào danh sách những người "có khả năng làm cha đẻ của Zohra". Trong cuốn "Belle-Amie" - Người bạn xinh đẹp (phát hành hôm 5/2), 2 nhà báo Michal Darmon và Yves Derai cho rằng, cha đẻ của bé Zohra có thể là Trưởng công tố Qatar, ông Ali Bin Fetais al-Marri.

Từng được coi là một trong những bóng hồng bên cạnh Tổng thống Nicolas Sarkozy sau khi bà Rachida Dati trở thành phụ nữ gốc Phi đầu tiên có mặt trong nội các của Chính phủ Pháp. Chính vì thế nên việc rời ghế Bộ trưởng Tư pháp của bà Rachida Dati đã khiến dư luận bất ngờ. Thậm chí có người cho rằng, bà buộc phải ra đi sau khi Đệ nhất phu nhân Carla Bruni thể hiện sự "không hoan nghênh".

Điều này được phóng viên Jacqueline Remy đề cập trong cuốn "Tears and Mascara" (Nước mắt và thuốc chải mi) mới được công bố cách đây mấy tháng. Đệ nhất phu nhân Carla Bruni đã không hài lòng trước việc bà Rachida Dati bế con gái vừa được vài tuần tuổi tới đề nghị Tổng thống Nicolas Sarkozy trở thành cha đỡ đầu.

Nghe nói, bà Rachida Dati từng chỉ trích lối sống cá nhân của Đệ nhất phu nhân Carla Bruni. Ngoài ra, bà Dati còn có mối quan hệ mật thiết với cựu Đệ nhất phu nhân Cecilia Sarkozy, người được cho là đã tác động để bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp.

Sự xuất hiện của bà Rachida Dati tại phiên họp nội các đã khiến nữ hoạt động nhân quyền Florence Montreynaud, bác sĩ Georges Fabrice Blum, Tổng Thư ký Hội Kế hoạch hóa gia đình Marie Pierre Martinez và Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Bảo vệ quyền lợi phụ nữ Maya Sturdus phản ứng. Hơn nữa, bà Rachida Dati cũng từng bị cuốn vào vụ bê bối sử dụng bằng giả, có em trai (Jamel Dati) bị bắt vì tội buôn bán ma túy

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.