Pháp: Vợ ông Fillone bị điều tra

Thứ Hai, 03/04/2017, 15:45
Penelope Fillone, bà vợ người Anh của ứng viên Tổng thống Pháp Francois Fillon đã chính thức bị truy tố, điều tra vì có liên quan trong vụ bê bối “lương khống”, hay “việc làm ảo”, đang làm cho sự nghiệp chính trị của ông Fillon suy sụp nhanh chóng.

Thông tin báo chí Pháp vào chiều ngày 29-3 cho biết, bà Penelope bị truy tố về hành vi biển thủ, thâm lạm công quỹ và gian lận tài chính nghiêm trọng. Trước đó vài giờ, bà Penelope đã bị công tố viên tài chính thẩm vấn.

Vụ bê bối tài chính “lương khống”, hay “việc làm ảo” xảy ra trong đảng Les Republicains được tuần báo Con vịt buộc (Le Canard Enchainé) phanh phui từ hạ tuần tháng 1-2017. Ông Fillon luôn khẳng định mình không làm gì sai, nhưng những lời đôi co giữa ông với báo chí đã đẩy dư luận theo chiều hướng bất lợi cho ông. Trung tuần tháng 3-2017, ông Fillon đã chính thức bị điều tra về vai trò của mình trong vụ bê bối.

Về phần bà Penelope, trong giai đoạn đầu của vụ bê bối, bà luôn khẳng định mình thực sự làm việc trong quốc hội chứ không hề có chuyện “lĩnh lương khống” như báo chí nêu. Ông Fillon cũng một mực cho rằng, vợ chồng ông không làm gì sai, và tố cáo Chính phủ Pháp đương nhiệm đang tìm cách hạ uy tín ông để giành ưu thế cho ứng cử viên đảng Xã hội.

Bê bối của vợ chồng ông Fillon đang tạo cơ hội cho bà Marine Le Pen vượt lên dẫn đầu cuộc đua.

Tuy nhiên, phóng viên quốc tế Kim Willsher của tờ The Guardian đã cho công bố tư liệu về cuộc phỏng vấn với bà Penelope vào năm 2007, lúc bà mới được tuyển vào làm việc trong quốc hội. Tại cuộc phỏng vấn đó, bà Penelope đã nói với Willsher rằng thực tế bà “chưa bao giờ làm trợ lý cho ông ấy hay bất cứ việc gì đại loại như thế. Tôi không xử lý vấn đề truyền thông, giao tiếp của ông ấy”.

Bà Penelope thừa nhận mình chỉ làm những việc lặt vặt như phát tờ rơi, truyền đơn trong giai đoạn tranh cử của ông ấy. Sau đó, cuộc phỏng vấn đã được đăng trên báo Sunday Teleghraph của Anh vào ngày 20-5-2007 khiến dư luận xôn xao, nhiều tờ báo liên tục tìm đến Willsher để xin đăng lại.

Fillon từng được xem là gương mặt sáng giá để ngăn chặn đà thăng tiến của ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen và cho chiếc ghế Tổng thống Pháp năm 2017 sau khi đánh bại cựu Thủ tướng Alain Juppé và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong vòng bầu cử sơ bộ, giành tư cách ứng cử viên chính thức của đảng Les Republicains. Thế nhưng, đường đến điện Élysée không bằng phẳng cho bất cứ ai, và Fillon đã không thoát khỏi quy luật đó.

Khi mọi người an tâm nghĩ rằng Fillon đã sẵn sàng để quyết đấu và chiến thắng bà Marine Le Pen trong vòng hai cuộc bầu cử vào tháng 5-2017 tới, thì “quả bom” bê bối tài chính bùng nổ, với vụ phanh phui của tuần báo Con vịt buộc.

Theo “Con Vịt Buộc”, ông Fillon đã chi trả lương khống cho vợ và các con ông số tiền hơn 900.000 euro trong khoảng thời gian hơn 10 năm, trong đó, bà Penelope nhận một khoản tiền lương tương đương 500.000 euro từ tiền công quỹ trong thời gian 8 năm làm trợ lý cho ông Fillon trong nghị viện, và khoản tiền lương khống khác tương đương khoảng 330.000 euro do một tập san văn học chi trả trong hai năm 2012-2013.

Ông Francois và bà Penelope (ảnh chụp năm 2007).

“Con vịt buộc” cho rằng, trong những khoảng thời gian trên, không có dấu hiệu gì cho thấy bà Penelope đã làm việc thực tế trong nghị viện cũng như trong tập san văn học kia. Trong hai năm 2012-2013, bà Penelope chỉ viết vỏn vẹn 2 bài báo điểm sách đăng trên tạp chí văn học.

Ngoài ra, ông Fillon còn bị cáo buộc nhận những khoản tiền mờ ám trị giá gần 100.000 euro từ một người bạn thân. Khi cuộc điều tra được tiến hành, ông Fillon đã hoàn trả lại số tiền trên cho người bạn. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã được mở rộng để xem xét đến việc các hợp đồng lao động liên quan đến công việc của bà Penelope ở quốc hội bị thay đổi một cách bất hợp pháp, sau khi các nhà điều tra phát hiện những điều bất thường trong hồ sơ khi khám xét nơi làm việc của bà Penelope cũng như của ông Fillon.

Vụ bê bối đã làm cho hình ảnh của chính trị gia, ứng cử viên Tổng thống Pháp Fillon bị hoen ố khá nhiều. Cho đến khi Fillon chính thức bị điều tra, trong dư luận, báo chí đã bắt đầu có tiếng nói kêu gọi ông từ bỏ cuộc đua để giúp đảng Les Republicains đỡ phải bị ảnh hưởng trong việc tranh giành lá phiếu cử tri với các đảng phái khác, đặc biệt là trước sự lăm le của đảng cực hữu dân túy Mặt trận dân tộc (FN) của bà Marine Le Pen.

Tuy nhiên, ông Fillon vẫn một mực cho rằng mình vô can, và tuyên bố khẳng định sẽ không bỏ cuộc. Trong khi đó, hầu như ngay lập tức chính trường Pháp đã tìm ra ngay một gương mặt mới để thay thế ông Fillon gánh vác trọng trách đối đầu và ngăn chặn bà Marine Le Pen lên nắm quyền - đó là cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron của đảng Xã hội Pháp, một gương mặt trẻ giàu năng lực và đầy triển vọng.

Hiện ông Fillon vẫn chưa bị truy tố hay bất cứ hình thức cáo buộc nào, và ông hoàn toàn có quyền ứng cử và có thể được bầu vào ghế Tổng thống Pháp. Dư luận báo chí Pháp đã vẽ ra một kịch bản khôi hài thế này: Nếu ông Fillon thắng cử và trở thành tổng thống, ông sẽ được miễn trừ trong suốt thời gian tại nhiệm, còn vợ ông, bà Penelope sẽ phải hầu tòa. Tuy nhiên, kịch bản này hiện nay xem ra khó thành hiện thực, vì gần hai tháng xảy ra vụ lùm xùm, ông Fillon từ vị thế ứng cử viên sáng giá của cuộc đua, giờ đây đang tụt xuống vị trí thứ ba trong các cuộc thăm dò dư luận định kỳ của mùa bầu cử, vị trí dẫn đầu đã thuộc về bà Marine Le Pen, kế đến là Emmanuel Macron, có nguy cơ bị loại ngay từ vòng đầu.

Rõ ràng là vụ bê bối của “lương khống” của bà Penelope làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hình ảnh của ông Fillon, tác động tiêu cực không chỉ đến cuộc đua của ông mà còn cả cục diện chính trị cuộc bầu cử, vô tình tạo điều kiện, và cả cơ hội tốt, cho ứng cử viên cực hữu vượt lên dẫn đầu.

An Châu (tổng hợp)
.
.