Pháp sẽ có nữ Tổng thống vào năm 2007?

Thứ Hai, 06/03/2006, 08:34

Theo cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất do Viện thăm dò dư luận đầy uy tín của Pháp là TNS Sofres phối hợp cùng tạp chí Le Figaro và Đài Truyền hình France 5 thực hiện cho thấy, bà Ségolène Royal đang dẫn đầu cánh tả về số người ủng hộ bà làm tổng thống, vượt xa cựu Thủ tướng Jospin.

Tờ Le Figaro số ra gần đây viết: Hiện tượng phi thường: sự ủng hộ của người dân Pháp dành cho bà Royal đang đạt đỉnh điểm, vượt qua cả ứng cử viên tổng thống nặng ký Nicolas Sarkozy. Ngay cả khi có thêm cựu Thủ tướng Lionel Jospin trong danh sách lựa chọn giữ chức tổng thống Pháp, tỉ lệ người ủng hộ bà Royal tăng 6 điểm so với cuộc thăm dò trước đây của TNS Sofres.

Với con số người ủng hộ kỷ lục (19%), Ségolène Royal đứng đầu trong số các ứng cử viên khác cùng cánh tả. Bất chấp các cuộc tranh cãi và những khó khăn, vị đương kim Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp vẫn giữ vững được tỉ lệ người dân ủng hộ ở mức 26% (bằng đúng tỉ lệ người Pháp ủng hộ theo kết quả một cuộc thăm dò hồi tháng 12/2005).

Báo này bình luận: “Ông Sarkozy vẫn luôn là một đối thủ nặng ký và khó khăn đối với bất kỳ một ứng cử viên nào khác”. Trong khi đó, theo kết quả thăm dò mới đây của TNS Sofres, ứng cử viên Dominique de Villepin - đương kim Thủ tướng Pháp, bị sụt mất 2 điểm và xuống mức dưới 10%, cũng giống như ứng cử viên Jean-Marie Le Pen, Chủ tịch đảng Mặt trận tổ quốc (FN). Như vậy, tính đến thời điểm hiện tai, cuộc chạy đua vào điện Élysée chỉ còn là cuộc so găng tay đôi giữa ông Sarkozy và bà Royal.

Bà Ségolène Royal, sinh ngày 22/9/1953 tại Dakar (Sénégal), là một nữ chính khách nổi tiếng và là thành viên của đảng Xã hội Pháp. Từ năm 1988, bà Royal là đại biểu của vùng Deux-Sèvres và từ tháng 4/2004, bà đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng vùng Poitou-Charentes. Chính trong cánh tả của mình, bà Royal ngày càng chiếm được nhiều sự ủng hộ hơn cả, tăng 9%, còn số người thuộc cánh hữu ủng hộ bà chỉ tăng 1%.

So với tất cả các ứng cử viên tổng thống thuộc cánh tả khác, bà Royal chiếm được lòng dân nhiều nhất về mọi mặt (can đảm, gần gũi, hiện đại...) chỉ trừ mỗi Lionel Jospin.

Hiện nay, mỗi thành viên đảng Xã hội Pháp đều hy vọng rằng cơn lốc của bà Royal sẽ tiếp tục phát triển và rằng các ông trùm thông tin ủng hộ bà Royal sẽ lấy đây là dịp để quảng bá hơn nữa cho uy tín của bà Royal.

Trong khi đó, bên phía cánh hữu, thắng bại đã phân minh. Có thể nói phải có những sự kiện cưc kỳ lớn mới có thể thay đổi được lòng tin của các cử tri cánh hữu dành cho Nicolas Sarkozy (Chủ tịch đảng Liên minh vì một phong trào nhân dân (UMP) kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp). Chiếc bóng của ông Sarkozy đã che lấp ứng cử viên Dominique de Villepin và Jean-Marie Le Pen.

Hiện nay, thách thức lớn nhất của vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp là phải làm sao kéo được những cử tri "lạc đường" bên lực lượng cực hữu về phía mình. Có làm được như vậy, ông Sarkozy mới có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Trong mặt trận nhỏ này, đối thủ chính của ông Sarkozy lại chính là Ségolène Royal. Khi so sánh những phẩm chất được người ủng hộ trao cho hai ứng cử viên hàng đầu trên, người ta nhận thấy những phẩm chất “nữ tính” của bà Royal như công minh, tài giỏi, tốt bụng, gần gũi... được nhiều người đánh giá hơn những phẩm chất “nam tính” của ông Sarkozy như tham vọng, cục cằn, khôn khéo... Nhật báo Le Figaro kết luận: nếu như các ứng cử viên thuộc đảng Xã hội không gà nhà đá nhau, thì bà Royal sẽ có nhiều cơ hội trở thành nữ tổng thống Pháp vào năm 2007

Đan Kô (Tổng hợp)
.
.