Phó Chủ tịch Hạ viện Anh bị tố cưỡng bức người đồng giới

Thứ Hai, 20/05/2013, 17:45

Tờ The Guardian (Anh) mới đây đưa tin Phó chủ tịch Hạ viện Anh Nigel Evans đã bị cảnh sát thẩm vấn trong nhiều giờ về cáo buộc nhiều lần cưỡng hiếp một nam thanh niên và tấn công tình dục một người khác trong thời gian từ tháng 7/2009 đến tháng 3/2013. Nghị sĩ 55 tuổi này thừa nhận có quen biết hai nạn nhân nhưng liên tục bác bỏ mọi cáo buộc và nói bóng gió rằng bị các chính khách đố kị gài bẫy. Nigel Evans tuyên bố không từ chức, và sẽ theo kiện tới cùng giới truyền thông tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống riêng tư của ông.

Ngày 5/5 vừa qua, Nigel Evans chính thức bị bắt giữ sau khi thông tin chính trị gia này cưỡng bức hai nam thanh niên ở độ tuổi 20 trong suốt 4  năm được chính thức xác nhận. Sở Cảnh sát Lancashire (Anh) cho biết các vụ tấn công nói trên xảy ra tại ngôi làng Pendleton, nơi Evans định cư, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2009 đến tháng 3/2013.

Vài ngày sau khi trả lời thẩm vấn, Nigel Evans đã được cho tại ngoại đến ngày 19/6 trong lúc chờ phiên điều trần về vụ việc nhờ chi một khoản tiền bảo lãnh khá lớn. 

Phó chủ tịch Hạ viện tỏ ra vô cùng tức giận và không ngần ngại lên tiếng chỉ trích cánh nhà báo tung tin, đặt điều khiến vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn thực tế. Theo Evans, những lời cáo buộc phạm tội hiếp dâm và tấn công tình dục người đồng giới hoàn toàn sai sự thật, do một số người ông coi là bạn thân thiết bịa ra nhằm thủ tiêu danh tiếng và sự nghiệp chính trị trong Hạ viện của ông. 

Vụ Evans khiến nghị sĩ từ khắp các phe phái chính trị trên toàn nước Anh bị sốc nặng bởi vì nghị sĩ này vốn được coi là một nhân vật khá tầm cỡ trên chính trường. Nigel Evans là nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền, dưới trướng Thủ tướng David Cameron và được xem là một trong những chính trị gia nổi bật nhất tại Hạ viện. Ông tốt nghiệp Trường đại học Swansea khoa Chính trị vào năm 1979 nhưng đã gia nhập đảng Bảo thủ từ khi mới 16 tuổi, vào thời điểm bà Margaret Thatcher đang giữ ghế chủ tịch đảng.

Với tính cách dễ gần, niềm nở và dễ mến, ông đã được lựa chọn là 1 trong 3 phó chủ tịch Hạ viện vào năm 2010, đại diện cho khu vực Ribble Valley ở Lancashire, miền Tây Bắc Anh. Nghị sĩ John Bercow nói trên tờ The Guardian rằng: "Đó là một cú sốc lớn bởi Evans là một nhân vật nổi tiếng và được công chúng yêu thích, vì vậy hoàn toàn không ai có thể tin vào những gì đã xảy ra...".

 Evans phải trải qua thời niên thiếu với những thăng trầm của cuộc sống bị kỳ thị. Tại Westminster, Evans có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt, cha chết vì bệnh ung thư, còn mẹ chỉ là một người bán rau. Sự khao khát vươn lên với tham vọng tiến thân trên con đường chính trị khiến ông đã phải giả vờ đóng vai một người con bình thường nhưng không bao giờ dám có bạn gái.

Vấn đề trở nên căng thẳng với Nigel Evans kể từ khi ông bước chân vào chính trường và trở thành nghị sĩ năm 1992, bị Công đảng phản đối mạnh mẽ do giới tính "không bình thường" của chính Evans. Ngay cả luật pháp nước Anh thời bấy giờ cũng không hề thừa nhận người đồng tính, và coi đây là lối sống sai lầm, yêu cầu phải loại trừ khẩn cấp bên trong chính quyền.

Cho tới năm 1993, vấn đề giới tính của ông đã bắt đầu được chú ý khi một bài báo đăng trên tờ Private Eye đã đưa ra một sự kiện ông đã sống với một người đàn ông trẻ ở căn hộ gần Victoria ở trung tâm London. Tin này khiến Evans thực sự giận dữ và gọi điện cho tổng biên tập tờ báo để phủ nhận câu chuyện mà báo nêu là thêu dệt. Cho dù ông còn đe dọa sẽ đem vụ lùm xùm này ra tòa nhưng sau đó không có động thái xin lỗi hay cải chính gì từ tin tức mà tờ báo này đã đăng tải.

Quyết định công khai giới tính được Nigel Evans nung nấu trong gần 10 năm trời. Trước đây, chính Evans đã từng kêu gọi nhiều nghị sĩ bỏ phiếu chống lại sự bình đẳng cho người đồng tính. Tuy nhiên, sự kiện Alan Duncan, thành viên đầu tiên của đảng Bảo thủ công khai đồng tính, diễn ra vào năm 2002 khiến Evans quyết định thay đổi ý nghĩ về vấn đề bình đẳng cho người đồng tính.

5 năm sau đó, ông chủ động đấu tranh cho sự bình đẳng và đã bỏ phiếu cho nhiều quy định, dự luật cho người đồng tính. Ông nhờ tới sự tư vấn của Stonewall (Tổ chức quyền đồng tính), và tuyên bố sẽ không giữ thêm một bí mật nào khác về giới tính.

Nhiều năm sau đó, chia sẻ với bạn bè về giới tính, Evans còn đề cập đến một số chính khách khác thuộc đảng Bảo thủ luôn giúp đỡ ông, và khuyến khích thúc đẩy bình đẳng giới tại Anh. Ông cũng đã từng nghĩ: "Nếu công khai tôi sẽ phải nhận sự chỉ trích nặng nề vì là người đồng tính mà lại có hành động bỏ phiếu chống lại người đồng tính. Điều này đã làm tôi rất băn khoăn".

Evans đã phá vỡ khuôn mẫu của xã hội, công khai sự thật để được làm một người hoàn toàn bình thường. Ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các thành viên đảng Bảo thủ và nhất là nhà lãnh đạo đảng, Thủ tướng David Cameron - người vẫn đang im lặng trước bê bối của Evans, có thể vì muốn bảo vệ ông và danh dự của toàn đảng…

Anh Doãn - Thùy Dương (tổng hợp)
.
.