“Phòng bầu dục trên không” của Tổng thống Barack Obama

Thứ Tư, 25/02/2009, 09:25
Quân đội Mỹ đã chuẩn bị cho tân Tổng thống Barack Obama 2 chiếc Không lực 1 (AirForce One) giống hệt nhau và đều được cải tiến từ loại Boeing 747-8. Chỉ khi nào Tổng thống Obama có mặt trên 1 trong 2 chiếc chuyên cơ này thì chiếc đó mới được gọi là Không lực 1, chiếc còn lại được đặt trong trạng thái sẵn sàng phục vụ.

Mặc dù trên chiếc chuyên cơ Không lực 1 không được lắp đặt bất kỳ loại vũ khí tấn công nào nhưng mỗi khi di chuyển nó đều được bảo vệ liên tục bởi một máy bay chiến đấu F-16.

Chiếc F-16 này được trang bị súng máy nhiều nòng với mỗi nòng có cỡ 20mm, 500 viên đạn và 6 quả tên lửa không đối không. Ngoài ra, mỗi khi Tổng thống và chiếc chuyên cơ Không lực 1 công du nước ngoài đều có thêm tối thiểu một máy bay trinh sát của Cục Tình báo quốc gia đi theo nhằm mục đích do thám tín hiệu từ tên lửa nhằm vào chiếc Không lực 1 nếu có.

Lớp bọc thép ở phần thân máy bay có thể đảm bảo chống lại được sóng xung kích từ một vụ nổ bom nguyên tử. Tất cả các cửa sổ trên máy bay đều được lắp kính chống đạn và ngay cả khi máy bay đỗ trên mặt đất, đạn từ súng bắn tỉa cũng không thể phá thủng được lớp kính chống đạn này.

Theo tiết lộ, khi Tổng thống ngồi trên chiếc Không lực 1 và di chuyển trong không trung với vận tốc 630 dặm/giờ, chiếc chuyên cơ và ông Obama có thể tránh được mọi kiểu tấn công khủng bố.

Chiếc chuyên cơ Không lực 1 có thể phát xạ sóng điện tử làm nhiễu loạn radar đối phương, trong trường hợp bị tấn công bởi tên lửa tầm nhiệt, hệ thống điện tử trên máy bay sẽ kích hoạt máy bắn đạn phát sáng làm đổi hướng tên lửa của đối phương.

Hệ thống thiết bị điện tử bên trong khoang của chiếc Không lực 1 khiến những người lần đầu tiên nhìn thấy rất dễ bị hoa mắt: chỉ riêng tổng chiều dài hệ thống dây điện trên chiếc Không lực 1 đã đạt tới 238 dặm Anh.

"Lá chắn phòng vệ" phức tạp và đặc biệt trên chiếc chuyên cơ Không lực 1 giúp nó có thể bảo vệ những thiết bị điện tử trên máy bay tránh khỏi ảnh hưởng từ sóng xung kích của những vụ nổ hạt nhân vốn có khả năng phá hủy mọi thiết bị điện tử nằm trong phạm vi ảnh hưởng.

Phần đầu của chiếc chuyên cơ Không lực 1 được chia thành hai tầng: tầng trên là buồng lái còn tầng dưới là phòng của Tổng thống Obama. Mọi thứ đồ đạc trong căn phòng này từ khóa dây an toàn, khăn ăn, gối, thảm trải sàn... đều có dấu hiệu của Tổng thống Mỹ.

Căn phòng này còn được lắp đặt một phòng tắm với đầy đủ tiện nghi. Phía sau phòng Tổng thống là phòng làm việc, tiếp sau đó là phòng y tế và phòng bếp. Gian bếp trên không này có thể cùng lúc phục vụ cho 100 người. Tủ lạnh và nhà kho của gian bếp chứa đầy đủ các loại thực phẩm có thể chế biến thành 2.000 suất ăn.

Sơ đồ chiếc chuyên cơ Không lực 1.

Phía sau nhà bếp là phòng dành cho các quan chức cao cấp đi cùng Tổng thống. Tiếp sau đó là phòng họp và phòng ăn. Phần giữa của chiếc chuyên cơ Không lực 1 là nơi chứa một thiết bị quan trọng: đó là chiếc vali hạt nhân.

Khu vực phía sau khoang chứa chiếc vali hạt nhân được chia thành 2 tầng: tầng trên là khu dành cho khách và giới báo chí còn tầng dưới là khu vực an ninh và khu sinh hoạt dành cho các vệ sĩ cùng nhân viên tùy tùng của Tổng thống.

Trung tâm liên lạc trên chiếc chuyên cơ Không lực 1 của tân Tổng thống Barack Obama có 85 chiếc điện thoại, 19 chiếc tivi và rất nhiều máy fax cùng các thiết bị liên lạc vô tuyến hai chiều.

Hệ thống điện thoại hiện đại trên chuyên cơ Không lực 1 cho phép Tổng thống có thể đàm thoại một cách an toàn với bất kỳ người nào trên thế giới. Phía đuôi của chiếc chuyên cơ Không lực 1 được lắp đặt một thiết bị bắn đạn phát sáng.

Thiết bị này có tác dụng đánh lạc hướng trong trường hợp chiếc chuyên cơ bị tấn công bởi pháo binh hay tên lửa tầm nhiệt.

Chi phí cho việc chế tạo chiếc chuyên cơ Không lực 1 lên đến khoảng 600 triệu USD. Mỗi giờ bay của chiếc Không lực 1 ngốn hết khoản chi phí 40.000 USD. Với trọng lượng 400 tấn, chiều dài 70m, cao 20m, chiếc chuyên cơ Không lực 1 có kích thước dài hơn một sân khúc côn cầu và cao tương đương với một tòa nhà 6 tầng. Tuy nhiên, khác với chi tiết trên phim của Hollywood, trên chiếc Không lực 1 trong thực tế không hề có khoang thoát hiểm hay dù.

Với những ưu điểm về tính năng an toàn, chiếc Không lực 1 còn được gọi là "Phòng Bầu dục trên không". Người chịu trách nhiệm chỉ huy chiếc chuyên cơ Không lực 1 là Đại tá Scott Turner. Ông này đã từng là cơ phó trên chiếc chuyên cơ của cựu Tổng thống George Bush.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian (Anh) ngày 16/1 tiết lộ, Tổng thống Barack Obama có ý định thay thế chiếc chuyên cơ Không lực 1 Boeing 747-8 hiện nay bằng loại AirBus A380. AirBus A380 có khả năng chuyên chở 840 người so với Boeing 747-8 chỉ chở được 500 người

Quang Hải (theo Tân Hoa xã)
.
.