Phu nhân Thủ tướng Netanyahu bị truy tố vì “xài sang”

Thứ Sáu, 15/09/2017, 09:12
Bà Sara Netanyahu, vợ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa nhận được thông báo chính thức có khả năng bị truy tố hình sự với cáo buộc đã chuyển hàng chục nghìn USD tiền ngân sách dành cho hoạt động của Dinh Thủ tướng Israel vào mục đích chi tiêu cá nhân bà và gia đình.

Một tuyên bố của Bộ Tư pháp Israel cho biết, Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit đang xem xét việc truy tố bà Sara với những tội danh bao gồm gian lận các món đồ mua sắm, khai báo gian dối và lợi dùng lòng tin. Đây là điều thật sự khó “nuốt trôi” đối với ông Netanyahu, bởi chính ông là người đã cất nhắc, bổ nhiệm ông Mandelblit vào ghế Bộ trưởng Tư pháp.

Nhưng ông Netanyahu không thể trách ông Mandelblit, bởi “quốc pháp bất vị thân”, và ông Mandelblit không thể nương tay hay bỏ qua đối với bà Sara. Bà Sara được trao một cơ hội để tự đưa ra lời biện hộ tại một phiên xét hỏi trước khi tòa án đi đến quyết định buộc tội bà. Đây được xem là một thủ tục không bình thường được dành cho một người không phải là quan chức nhà nước như bà Sara.

Hôm 8-9, khi thông báo với bà Sara về việc có thể truy tố bà, ông Mandelblit đã trịnh trọng báo rằng đã xem xét kỹ các chứng cứ và nghiên cứu quan điểm xử lý của các cơ quan chức năng, cho nên ông quyết định thi hành biện pháp xử lý. Mandelblit dựa trên cơ sở những chứng cứ của cuộc điều tra đã được tiến hành từ hơn hai năm qua đối với các khoản chi tiêu cá nhân của bà Sara.

Vợ chồng Thủ tướng Israel Netanyahu đang bị cáo buộc và điều tra về các khoản chi tiêu quá trớn.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Kiểm toán trưởng nhà nước Joseph Shapira đưa ra một báo cáo về việc chi tiêu của Dinh Thủ tướng Netanyahu. Theo các nhà điều tra, bà Sara bị nghi ngờ đã chi tiêu quá mức quy định và chi tiêu những khoản không được phép tại nơi ở chính thức của gia đình Thủ tướng ở Jerusalem, như việc thuê đầu bếp đến nấu những bữa tiệc riêng bằng chi phí ngân sách, nhưng bà Sara đã không kê khai rõ ràng.

Thủ tướng Netanyahu đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng, vợ ông không làm gì sai cả. Bà Sara là một chuyên gia về tâm lý giáo dục học, hằng tuần bà vẫn dành nhiều thời gian giúp đỡ trẻ em bị bệnh ung thư, những người già nạn nhân lò sát sinh Holocaust và những người lính neo đơn.

Tuy nhiên, giới chuyên gia pháp lý cho rằng, dù bà Sara không làm gì sai, dù bà vẫn luôn làm công tác xã hội - từ thiện, nhưng bà vẫn phải chịu trách nhiệm cho việc chi tiêu vượt mức cho phép và khai báo không đúng quy định đối với những khoản chi tiêu đó.

Vụ việc điều tra đối với bà Sara là vụ việc mới nhất trong nhiều câu chuyện lùm xùm của vợ chồng Thủ tướng Netanyahu trong vài năm gần đây. Một loạt vụ kiện tụng đang tiếp diễn cùng với dư luận báo chí ồn ào về bà đã trở thành “chuyện thường ngày” ở Dinh Thủ tướng Israel. Báo chí Israel đã ví bà Sara với Hoàng hậu Marie Antoinette của nước Pháp thời kỳ Cách mạng Pháp, hàm ý phê phán lối sống xa hoa của bà.

Cựu quản gia Meni Naftali.

Một trong những vụ kiện tụng trong đó người đâm đơn kiện đã thắng kiện bà Sara. Đó là cựu tổng quản gia Meni Naftali, người đã kiện bà Sara vì sa thải người làm không đúng luật. Trong đơn kiện, Naftali đã tố cáo bà Sara làm dụng, bóc lột người làm và cư xử thất thường. Điều tệ hại là ông Naftali đã tố bà Sara thường xuyên say xỉn, mỗi ngày nốc đến 3 chai rượu sâm-banh.

Sau phiên tòa đó, Naftali đã cung cấp chứng cứ cho cảnh sát phục vụ cho cuộc điều tra về chi tiêu đối với bà Sara. Không những thế, Naftali còn dẫn đầu đoàn người biểu tình phản đối vợ chồng Thủ tướng Netanyahu bên ngoài nhà nơi ở của Bộ trưởng Tư pháp Mandelblit trong suốt một năm qua để yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Bản thân Thủ tướng Netanyahu cũng đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc, ngoài các cuộc điều tra về tham nhũng, nhận hối lộ, Netanyahu còn bị điều tra về các khoản chi tiêu hoang phí bằng tiền ngân sách nhà nước, đặc biệt là trong những chuyến công du nước ngoài.

Tháng 6-2016, khi bắt đầu các cáo buộc về vấn đề chi tiêu cá nhân hoang phí của vợ chồng Thủ tướng Netanyahu, báo chí Israel đã đưa ra bằng chứng là tấm hóa đơn “khủng” cho chuyến thăm New York của ông Netanyahu. Tấm hóa đơn đó có tổng giá tiền phải chi là 541.886 USD, trong đó có những khoản chi phí mà dân thường Israel không có khả năng chi, như chi phí thuê tài xế riêng mất 1.600 USD, tương đương 300 USD/ngày; chi phí thuê kỹ thuật viên trang điểm mất 1.750 USD; 3.500 USD tiền thuê người dọn dẹp các đồ nội thất phòng nghỉ và trang trí lại theo ý ông Netanyahu, cộng thêm 1.600 USD tiền thuê phòng chứa các đồ gia dụng mà ông yêu cầu dọn dẹp. Chuyện ăn uống cũng nhiêu khê, với những bữa ăn trị giá đến 1.860 USD,...

Để phản công ông Naftali, vợ chồng Thủ tướng Netanyahu đã đổ lỗi cho Naftali cho các khoản chi tiêu vượt mức quy định. Gần đây, Thủ tướng Netanyahu đã không ngần ngại công kích ông Naftali trong các bài phát biểu của mình cũng như trên trang Facebook. Việc đổ lỗi qua lại đã biến thành cuộc cãi vã công khai trên truyền thông, tạo nên một sự kiện kỳ lạ trên chính trường Israel: Một lãnh đạo chóp bu bêu xấu và tố cáo người từng làm quản gia cho mình.

Trên báo The Guardian, Naftali phát biểu rằng ông “không quan tâm chuyện trả thù” vợ chồng Netanyahu, nhưng ông vẫn phải cung cấp chứng cứ cho cảnh sát để điều tra về thói tiêu xài hoang phí của bà Sara. Naftali vẫn chưa thôi ấm ức vì khoảng thời gian làm người hầu cho nhà Netanyahu, kể rằng ông thường xuyên bị bà Sara hành hạ và luôn phải phục vụ cho những đòi hỏi vô lý của bà.

Cuộc khẩu chiến có lẽ sẽ còn tiếp tục, cả cuộc đấu pháp lý về việc ai phải chịu trách nhiệm cho các khoản chi tiêu vượt quy định của nhà Netanyahu.

An Châu (tổng hợp)
.
.