Phu nhân cựu Thủ tướng Anh đại diện pháp lý cho Albania

Thứ Tư, 18/03/2015, 16:45
Theo các nguồn tin thân cận với Văn phòng Thủ tướng Cộng hòa Albania, bà Cherie Blair vợ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã có mặt tại thủ đô Tirana vào ngày 10-3 vừa qua, chính thức chấp thuận đề nghị thay mặt Chính phủ Albania trong một vụ kiện tụng tranh chấp mang tính chất quốc tế.

Nguyên do dưới thời cựu Thủ tướng Sali Berisha, vào đầu năm 2013 Albania đã ký một hợp đồng có thời hạn 15 năm với Công ty Rapiscan Strategie của Mỹ, thỏa thuận cung cấp các trang thiết bị và cài đặt hệ thống máy quét kỹ thuật số để giám sát tình trạng buôn lậu vũ khí, ma túy và thuốc lá trên đường biên giới của Albania với các quốc gia láng giềng.

Tuy nhiên, khi Thủ tướng Edi Rama lên cầm quyền vào giữa tháng 9/2013, ông liền quyết định hủy bỏ bản hợp đồng tốn kém này. Ngay lập tức, Hãng Rapiscan Strategie đâm đơn kiện và đòi bồi thường số tiền là 250 triệu USD, do Chính phủ Albania đã đơn phương chấm dứt hợp đồng; nếu không sẽ đệ đơn kiện lên các tổ chức tư pháp quốc tế có thẩm quyền phân xử.

Luật gia dày dạn kinh nghiệm Cherie Blair.

Về phần Albania vốn chưa có kinh nghiệm trong các vụ tranh chấp kinh tế kiểu này, nên đã thuê Hãng Tư vấn Pháp luật Omnia Strategies nổi tiếng của Anh, một công ty trách nhiệm hữu hạn quy mô quốc tế nơi bà C. Blair đang là cố vấn chủ chốt, giúp Albania có thể thắng kiện và miễn bồi thường.

Tuy mức thù lao của cố vấn C. Blair tại Albania chưa được tiết lộ, nhưng căn cứ vào một vụ tranh chấp tương tự ở Cộng hòa Kazakhstan vào cuối năm 2011, tiền công cho C. Blair của Công ty Omnia Strategies khoảng 975 bảng Anh/giờ.

Bà C. Blair, năm nay 61 tuổi, hiện là giáo sư giảng dạy tại Khoa Luật của Trường đại học Westminster ở London, một trong những cơ sở giáo dục cao học lâu đời nhất tại Vương quốc Anh. Năm 1995, C. Blair được Nữ hoàng Anh Elizabeth II chọn làm luật sư riêng của mình.

Năm 2013, bà vinh dự được Nữ hoàng Anh tấn phong tước hiệu Hiệp sĩ hạng Nhất (CBE), danh hiệu quý tộc hàng đầu dành cho những cá nhân không phải là thành viên hoàng tộc về thành tích điều hành các tổ chức từ thiện tương trợ phụ nữ.

T.Hồng (theo The Observer)
.
.