Quốc hội Anh có nữ nghị sĩ 20 tuổi

Thứ Tư, 13/05/2015, 14:35
Trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ở Anh vào ngày 7/5 vừa qua, nữ sinh viên 20 tuổi Mhairi Black, đại diện đảng Quốc gia Scotland (SNP) đã trúng cử vào Viện Dân biểu (Hạ viện), trở thành nghị sĩ trẻ tuổi nhất tại Lưỡng viện Quốc hội Anh trong vòng 2 thế kỷ trở lại đây.

Mhairi Black sinh ngày 12/9/1994 tại thị trấn Paisley, vùng công nghiệp dệt nổi tiếng ở địa hạt Renfrewshire, Scotland, trong một gia đình mà cả cha lẫn mẹ đều là những chính khách kỳ cựu của SNP. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông vào năm 2011, Mhairi thi đậu vào Khoa Chính trị và Chính sách công Trường đại học Tổng hợp Glasgow (UG),  Anh. Black đang là sinh viên năm cuối của trường.

M. Black (giữa) đến từng nhà cử tri để vận động tranh cử.

Theo truyền thống của gia đình, ngay từ khi lên bậc trung học, Mhairi đã tình nguyện gia nhập SNP, chính đảng lớn nhất tại Scotland và đứng hàng thứ 3 ở Anh sau đảng Bảo thủ và Công đảng. Với lịch sử hơn 80 năm (SNP thành lập vào năm 1934), SNP luôn theo đuổi đường lối dân tộc chủ nghĩa muốn Scotland được độc lập hoàn toàn không lệ thuộc vào Anh. Chính sự thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập cho Scotland do SNP khởi xướng năm 2014, đã khiến Alex Salmond thủ lĩnh của SNP, cũng là người đứng đầu Chính phủ Scotland buộc phải từ chức. Từ khi vào đại học, M. Black được tín nhiệm bầu làm Bí thư đảng bộ SNP của UG.

Ứng viên SNP M. Black bày tỏ niềm vui khi hay tin thắng cử.

Tại cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội Anh vừa qua, Ban lãnh đạo SNP liền tung ra cú "độc chiêu" chứng tỏ tính trẻ trung năng động của đảng, khi quyết định giới thiệu M. Black mới 20 tuổi ra tranh cử ghế Hạ nghị sĩ ở khu vực bầu cử Paisley và Renfrewshire South, địa hạt Renfrewshire, cũng là quê hương của Black.

Tuy lần đầu ra tranh cử nhưng Black đã giành chiến thắng vang dội, đánh bại đối thủ kỳ cựu Douglas Alexander 48 tuổi của Công đảng, người từng giữ chức Bộ trưởng Nhà nước đặc trách quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair,  là thành viên nội các đứng đầu các bộ trọng yếu dưới thời các cựu Thủ tướng Tony Blair và Gordon Brown, gồm cả chức Bộ trưởng Nhà nước đặc trách Scotland, tương đương vai trò "toàn quyền Anh tại Scotland"...

Theo kết quả do Ủy ban Bầu cử Quốc gia chính thức công bố vào ngày 8/5 vừa qua, ứng viên Mhairi Black đã giành chiến thắng với tỷ lệ cao nhất, với 23.548 phiếu bầu chiếm 50,9% tổng số phiếu cử tri so với 17.864 phiếu bầu chiếm 38,6% của Douglas Alexander. Chiến thắng của Black cũng góp phần đáng kể vào thành tích chung, khi SNP lần đầu tiên trong lịch sử đã giành được tuyệt đại đa số phiếu của cử tri Scotland, với 56/59 ghế trong Hạ nghị viện Anh phân chia cho Scotland.

M. Black dung dị giữa đời thường.

Ngay sau khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố danh sách các nghị sĩ trúng cử vào Quốc hội khóa mới, giới truyền thông Anh và Scotland vốn thủ cựu tức thì đặt cho vị dân biểu trẻ tuổi nhất biệt hiệu "Baby of the House" (Đứa trẻ của Hạ viện), hàm ý chê bai M. Black còn quá trẻ chưa đủ kinh nghiệm tham gia chính trường. Lên tiếng bình luận về sự kiện này, Hạ nghị sĩ M. Black thẳng thắn nói rằng: "Trong khi luật pháp quy định ở lứa tuổi của chúng tôi đã phải đóng mọi khoản thuế khóa như các công dân trưởng thành khác, thậm chí có thể phục vụ nghĩa vụ quân sự tận Afghanistan nếu muốn… Vậy cớ gì chúng tôi không được phép hiện diện trong cơ quan lập pháp cao nhất?!".

Được biết, kể từ khi Đạo luật Cải cách Quốc hội Anh có hiệu lực năm 1832, chính thức quy định độ tuổi của các thành viện Nghị viện tối thiểu phải đủ 19 tuổi trở lên, cho tới trước kỳ tổng tuyển cử của năm 2015 danh hiệu dân biểu trẻ tuổi nhất thuộc về Hạ nghị sĩ người Ireland James Dickson (1859-1941), ứng viên của đảng Tự do đã được bầu vào Hạ viện Anh năm 1880 khi mới 21 tuổi.

Ngoài niềm đam mê dân ca Scotland, Black còn là một fan hâm mộ cuồng nhiệt đội bóng đá chuyên nghiệp Partick Thistle của thành phố Glasgow. M. Black luôn hiện diện trên khán đài mỗi khi có đội Partick Thistle thi đấu trong khuôn khổ giải ngoại hạng Scotland.

Kim Dung (theo The Independent)
.
.