Quyền lợi của các tổng thống Nga khi mãn nhiệm

Thứ Năm, 02/08/2007, 14:15
Theo đúng luật pháp của Nga, các thành viên trong gia đình cựu tổng thống, trước hết là vợ, được trợ cấp hàng tháng bằng tiền ở mức 6 lần lương hưu thấp nhất. Quyền sử dụng ôtô công vụ và dịch vụ y tế vẫn được giữ nguyên, nhưng sẽ không còn bảo vệ và quyền sử dụng nhà nghỉ của nhà nước.

Người đứng đầu Cục Các vụ việc của tổng thống Liên bang Nga Vladimir Kozin tin tưởng rằng, ông Putin sẽ rời bỏ quyền lực trên cương vị tổng thống (TT) theo đúng hiến pháp Nga, sau cuộc bầu cử năm 2008, còn thủ tục nhậm chức của nguyên thủ quốc gia mới sẽ không thay đổi.

Ông Kozin nói rằng rất muốn TT Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước. Nhưng ông không nghi ngờ việc TT sẽ rời bỏ chức vụ theo đúng hiến pháp. 8 năm cầm lái đất nước là thời hạn rất đáng kể, là gánh nặng ghê gớm. Trên thực tế bản thân TT không thuộc về mình: Những chuyến đi liên tục trong và ngoài nước, làm việc không có ngày nghỉ.

Trước câu hỏi về các chi tiết chuyển giao quyền lực sau bầu cử năm 2008, ông Kozin trả lời là thủ tục sẽ không thay đổi, đó đã là truyền thống lịch sử. Theo ông cho biết, sau khi rời bỏ quyền lực ông Putin cũng sẽ có những đảm bảo của nhà nước, như từng có đối với TT đầu tiên của Nga, ông Boris Eltsin.

Ngoài ra, sau khi ông Eltsin qua đời, theo đúng luật pháp, các thành viên trong gia đình cựu TT, trước hết là vợ ông, được trợ cấp hàng tháng bằng tiền ở mức 6 lần lương hưu thấp nhất. Quyền sử dụng ôtô công vụ và dịch vụ y tế vẫn được giữ nguyên, nhưng sẽ không còn bảo vệ và quyền sử dụng nhà nghỉ của nhà nước.

Những đảm bảo như vậy đối với cựu TT được xác định trong Luật liên bang “Về những đảm bảo cho TT liên bang Nga đã chấm dứt quyền hạn của mình, và cho các thành viên trong gia đình người đó”. Chính ông Putin đã ký ban hành luật này vào ngày 12/2/2001.

Các cựu TT Nga được quyền hưởng suốt đời tiền hưu ở mức 75% lương tháng trước đó – hiện nay vào khoảng 100 ngàn rúp (gần 4.000 USD). Họ được sử dụng một nhà nghỉ của nhà nước.

Nguyên thủ Nga có vài dinh thự để lựa chọn. TT đầu tiên của Nga đã chọn ngôi nhà ở Barvikh. Ngoài ra, nhà nước còn trả lương cho bộ máy trợ lý của cựu TT. Mọi người trong gia đình cựu TT đều được hưởng dịch vụ y tế ở mức dành cho TT...

Một chi tiết không kém phần quan trọng là cựu TT Nga được đảm bảo bất khả xâm phạm. Ông không thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay hành chính vì những hành động do ông thực hiện khi còn đương chức.

Trong hoàn cảnh xã hội Nga hiện nay có thái độ tích cực đối với ông Putin thì sự đảm bảo này dường như không quan trọng, nhưng người ta vẫn biết tâm trạng xã hội ở Nga có thể thay đổi rất đột ngột.

Ví dụ vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, ông Eltsin từng được toàn dân Nga mến mộ, nhưng trong cuộc thăm dò dư luận gần đây (tháng 12/2006) 44% người Nga tuyên bố rằng “Cần truy cứu trách nhiệm của ông Eltsin trong những hành động bất hợp pháp và lạm dụng quyền hạn của ông trong những năm cầm quyền”

Kim Thương (theo Newsru.com)
.
.