“Quyền lực mềm” của Đệ nhất phu nhân New York

Thứ Tư, 07/01/2015, 16:20
Trong những ngày truyền thông Mỹ ồn ào đưa tin về chuyến thăm chính thức lần đầu tiên đến xứ cờ hoa của Hoàng tử Anh William cùng vợ là Công nương Catherine Middleton, công chúng không khỏi lấy làm lạ trước toàn bộ việc tiếp đón cũng như tháp tùng Công nương xứ Cambridge khi tới thành phố New York, điểm dừng chân lâu nhất trong chuyến công du này đều do bà Chirlane McCray, 60 tuổi, phu nhân của Thị trưởng Bill de Blasio tham gia và chỉ đạo.

Thị trưởng Bill de Blasio là người Mỹ gốc Italia đầu tiên được bầu làm người lãnh đạo trong lịch sử gần 1,2 thế kỷ hình thành New York, cũng là đô thị lớn nhất nước Mỹ. Đồng thời ông cũng là ứng viên đầu tiên của đảng Dân chủ đắc cử với tỷ lệ cực cao, chiếm hơn 73% số phiếu bầu. Ngoài ra, Blasio còn nổi tiếng bởi là thị trưởng da trắng duy nhất có vợ là người da màu, khiến báo giới Mỹ tốn không ít giấy mực đưa tin và bình luận về chủ đề này.

Thị trưởng Bill de Blasio đã nhiều lần công khai tuyên bố rằng: "Chirlane McCray luôn là cố vấn thân cận nhất của tôi. Chirlane có tầm ảnh hưởng nhất định trong các quyết sách, cũng như với công tác  phỏng vấn để bổ nhiệm cán bộ dưới quyền. Đó chính là người đã kiến tạo tất cả mọi thứ mà tôi đạt được trên bước đường công danh chính trị".

Về phần mình, Chirlane McCray cũng không giấu giếm: "Người ta có thể nhận định rằng tôi là lương tâm hay niềm tin của Bill, hoặc là cố vấn của anh ấy. Nhưng không phải tất cả các điều trên đều hoàn toàn đúng cả. Thật ra chúng tôi là cặp đối tác trong công việc và trong tình yêu. New York chỉ có một thị trưởng duy nhất! Những khi Bill cần giúp đỡ, tôi có thể giúp anh ấy và ngược lại", như nguyên văn lời bà McCray thổ lộ trong cuộc phỏng vấn mới đây với phóng viên Hãng tin AP.
Bà C. McCray luôn sát cánh "như hình với bóng" bên chồng khi vận động tranh cử.

Trên thực tế bà McCray đang quản lý quỹ của Thị trưởng, tiếp nhận các khoản đóng góp từ các tổ chức tài trợ tư nhân cho những chương trình đa dạng khác nhau của chính quyền New York. Đồng thời bà McCray là người tiên phong trong việc hỗ trợ chương trình giáo dục mầm non, tiến tới mở rộng lĩnh vực này một cách đại trà, được công luận đánh giá là thành tựu lớn nhất trong năm đầu tại vị của Thị trưởng Bill de Blasio.

Thậm chí có người còn so sánh chính sách phát triển giáo dục mầm non của đệ nhất phu nhân New York ngang với kế hoạch "My day" (Ngày của tôi) do bà Eleanor Roosevelt (1884-1962), vợ cố Tổng thống Franklin D. Roosevelt cũng là người giữ cương vị đệ nhất phu nhân lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ, từng được Tổng thống kế nhiệm Harry S. Truman tôn vinh là "Đệ nhất phu nhân của thế giới" khởi xướng.

"Hiện thân bà C. McCray là một biểu tượng được yêu thích và ngưỡng mộ trong cộng đồng người da màu tại New York, đô thị có đông người da đen nhất ở Mỹ chiếm tới 1/4 dân số - nữ giáo sư Christina Greer, Trưởng bộ môn Khoa học Chính trị của Trường đại học Tổng hợp Fordham nhận định - Rất nhiều người dân New York quả quyết chỉ có một chính trị gia thực sự hiểu họ, đó là bà vợ của người đứng đầu thành phố".
Gia đình Thị trưởng Bill de Blasio tràn đầy hạnh phúc.

Tuy nhiên cũng có ý kiến phản bác, cho rằng phu nhân của Thị trưởng không được tham gia vào việc hoạch định chính sách chung, hoặc chỉ nên đóng một vai trò hạn hữu. Đáp lại, ông Wiley Norvell, người phát ngôn của Tòa Thị chính New York khẳng định rằng đó là một sự hiểu lầm, bởi về thực chất bà McCray không thường xuyên tham gia vào các cuộc họp chính thức, mà chỉ thuần túy giúp xác định các vấn đề cần ưu tiên trên tinh thần cởi mở và tự do. Còn Thị trưởng Bill de Blasio luôn cần đến sự tư vấn của vợ để có được những lời khuyên hữu ích, thường là qua điện thoại liên lạc giữa hai người.

Hiện bà McCray đang chuyên tâm với chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần cho người dân New York. Một trong những cuộc thăm viếng gây chú ý của Công nương Kate Middleton là đến thăm phòng khám sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em thuộc các gia đình nghèo khó trong khu Harlem, nơi tập trung người Mỹ gốc Phi đông đảo nhất ở New York.

Đệ nhất phu nhân McCray đã hướng dẫn và trình bày mọi vấn đề liên quan cho Công nương xứ Cambridge. Ít người biết được chính bà C. McCray là người có công lớn trong việc thuyết phục chính quyền thành phố đồng ý cấp khoản kinh phí lên tới 130 triệu USD cho chương trình chăm sóc người bị bệnh tâm thần.

"Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều biết hiện tượng gai góc này, dù trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua người thân, bạn bè đồng nghiệp... Trong khi xã hội vẫn coi bệnh tâm thần thuộc dạng bí hiểm và dễ gây sốc. Hệ quả là chúng ta phải im lặng chịu đựng trước các hành vi khó kiểm soát của người bị chứng tâm thần", Đệ nhất phu nhân McCray giãi bày.

Ngoài hoạt động chÍnh trị, với "quyền lực mềm" sẵn có, bà McCray còn là một nhà văn, nhà thơ và biên tập viên truyền thông chuyên nghiệp. Bà đã xuất bản nhiều tập thơ lột tả cuộc sống và tâm trạng của cộng đồng người Mỹ da màu.

Bà McCray lấy ông Blasio kém mình 7 tuổi vào năm 1994, khi cả hai cùng làm việc tại Tòa Thị chính New York. Cô dâu khi ấy đảm nhiệm vai trò soạn diễn văn cho Thị trưởng, còn chú rể là trợ lý của Phó thị trưởng. Vợ chồng họ có 2 người con, gồm một trai  và một gái là Dante và Chiara.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.