Rạn nứt trong liên danh Trump - Pence

Thứ Tư, 12/10/2016, 15:30
Một chuyện hiếm đang xảy ra trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016: Hai ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống trong liên danh của đảng Cộng hòa đang rạn nứt nghiêm trọng và có khả năng tan rã liên danh sau khi hai ông Donald Trump và Mike Pence có những lời lẽ phản bác lẫn nhau.

Báo chí Mỹ hôm 10-10 đưa tin rầm rộ về lời bình luận của ông Trump trong cuộc tranh luận tay đôi lần thứ hai với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tờ Huffington Post cho biết, khi bị bà Clinton dồn ép về vấn đề Syria và quan hệ với nước Nga, ông Trump đã nói thẳng trước ống kính truyền hình rằng ông “không đồng tình với quan điểm của ông Pence về vấn đề Syria”.

Lời bác của ông Trump được xem là dấu hiệu rõ ràng nhất cho một sự rạn nứt trong liên danh của ông, xuất phát từ nhiều lý do, gần nhất là vụ việc một đoạn video tiết lộ ông sàm sỡ phụ nữ và những bình phẩm của ông sau đó về hành vi này đã gây “bão” trong dư luận cũng như cộng đồng mạng xã hội.

Ông Donald Trump (bên phải) mạnh mẽ phản bác quan điểm của ông Mike Pence (bên trái) tại cuộc tranh luận với bà Hillary Clinton.

Trước đó, theo báo chí Mỹ, chính ông Pence là người đã phát đi tín hiệu rạn nứt trước. Kênh truyền hình CNN tối 7-10 đưa tin rằng, sau khi một đoạn video trong đó chiếu cảnh ông Trump “sàm sỡ” một nữ cử tri ủng hộ mình, một loạt nghị sĩ chủ chốt của đảng Cộng hòa, trong đó có ông John McCain, Paul Ryan,... đã tuyên bố rút lại sự ủng hộ dành cho ông Trump.

Cùng quan điểm với các nghị sĩ, ông Pence cũng bày tỏ sự không đồng tình đối với hành vi của ông Trump trong đoạn video. CNN tiếp tục đưa tin rằng, các quan chức, chính khách cấp cao của đảng Cộng hòa đã đồng loạt thúc giục ông Pence “nhảy khỏi thuyền”, tức rời khỏi liên danh với ông Trump, và ông Pence dường như đã tuyên bố xem xét khả năng rút khỏi liên danh với ông Trump để tránh bị “vạ lây”.

Tuy nhiên, ngày 10-10, trên một số báo, đài, ông Pence đã lên tiếng bác bỏ những thông tin báo chí đưa trước đó về khả năng ông rời khỏi liên danh tranh cử sau khi ông Trump có những lời lẽ bác bỏ quan điểm của ông về vấn đề Syria và quan hệ với nước Nga. Trên trang mạng xã hội Twitter, Pence đã hết lời ca ngợi Trump sau cuộc tranh luận lần thứ hai với bà Clinton, trong đó Trump đã tung ra nhiều đòn tấn công quyết liệt nhắm vào chuyện đời tư vợ chồng bà cho đến những vấn đề liên quan đến vụ rò rỉ e-mail công vụ ở Bộ Ngoại giao thời bà làm Bộ trưởng.

Cùng với Pence, ban vận động của ông Trump cũng nhanh chóng có những động thái “dội nước lạnh” nhằm làm nguội bớt tình hình căng thẳng giữa hai người chung liên danh.

Trên thực tế, Trump - Pence chưa bao giờ là một liên danh chặt chẽ, và quan hệ giữa hai người cũng không được đánh giá tốt. Pence chưa bao giờ là một phần trong các cuộc hội ý chiến lược căng thẳng trong tòa nhà Trump Tower sau vụ tiết lộ băng video.

Ông Mike Pence có quan điểm khác xa Ông Trump trong một số vấn đề.

Một trợ lý của ông Pence nói rằng, ứng cử viên phó tổng thống vẫn duy trì liên lạc với ông Trump trong những ngày cuối tuần, thúc giục Trump phải có lời xin lỗi công khai nhằm lấy lại uy tín trước các nữ cử tri. Trump có thực hiện theo lời khuyên của Pence khi mở đầu cuộc tranh luận với bà Clinton, nhưng lái câu chuyện theo hướng công kích bà Clinton bằng câu chuyện ngoại tình của ông Bill Clinton cách đây hơn 20 năm.

Sự khác biệt về quan điểm tranh cử là khác biệt căn bản nhất giữa Trump và Pence. Trong khi ông Pence chủ trương tranh luận “quang minh chính đại”, lý lẽ thắng hành vi xấu xa, thì Trump ngược lại, chuộng kiểu “ném bùn” vào đối phương, như bới móc chuyện ngoại tình của ông Bill Clinton để công kích bà Hillary gây phản tác dụng, bị dư luận công kích.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.