Thị trưởng Bucharest bị bắt giữ vì tham nhũng

Thứ Ba, 22/09/2015, 15:20
Ngày 6/9 vừa qua, Cơ quan Bài trừ tham nhũng Quốc gia Romania (DNA) đã tiến hành bắt giữ ông Sorin Oprescu 64 tuổi, Thị trưởng Bucharest, thủ đô của Romania tại nhà riêng về tội tham nhũng và nhận hối lộ.

Theo kết quả điều tra của DNA, từ năm 2013 đến giữa năm 2015 dưới sự chỉ đạo của Thị trưởng Sorin Oprescu, Hội đồng thành phố Bucharest đã phê chuẩn các khoản đầu tư công có tổng trị giá lên tới 1,3 tỉ euro, qua các hợp đồng kinh tế được ký với nhiều công ty trúng thầu khác nhau.

Cảnh sát đặc nhiệm áp giải ông S. Oprescu rời nhà riêng về nơi giam giữ.

Đổi lại, các nhà thầu thi công phải trích 70% trong số 235 triệu euro lợi nhuận có được cho các thành viên chủ chốt ở Tòa Thị chính Bucharest, và phần của Thị trưởng Oprescu là 10%, khoảng 25.000 euro cho mỗi hợp đồng đã ký. Tính ra ông Oprescu đã nhận hối lộ hàng chục triệu euro trong lĩnh vực đầu tư công, chỉ tính riêng trong 1/5 thời gian tại nhiệm trên cương vị là người đứng đầu chính quyền thủ đô Romania.

Cùng bị bắt giữ với Thị trưởng Oprescu là 5 viên chức cao cấp khác của Tòa Thị chính Bucharest, là những mắt xích quan trọng trong đường dây tham nhũng có hệ thống do Oprescu đứng đầu. Đồng thời, DNA cũng đã tiến hành khám xét nơi ở và làm việc của Oprescu và đồng bọn, cũng như các công ty liên quan, thu giữ các tài liệu làm bằng chứng, nhằm bóc trần mạng lưới ăn hối lộ quy mô lớn tồn tại lâu nay trong Hội đồng thành phố Bucharest. Theo lệnh bắt giữ của Viện Công tố Bucharest, Thị trưởng S. Oprescu sẽ bị tạm giam 30 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, ông S. Oprescu là Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Xã hội (PSD). Trong cuộc bầu cử tháng 6/2008, Oprescu đã trúng cử chức danh Thị trưởng thủ đô Bucharest, rồi đắc cử qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp cho tới nay. Trong cuộc bầu cử tổng thống Cộng hòa Romania vào tháng 11/2009, Oprescu đã tự nguyên rời bỏ đảng PSD, trở thành ứng viên độc lập ra tranh cử nhưng đã thất bại trước Tổng thống đương nhiệm Traian Basescu.

Kim Dung (theo Deutsche Welle)
.
.