Romania: Thủ tướng bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Ba, 28/10/2014, 20:00

Cơ quan Bài trừ tham nhũng Quốc gia Romania vừa gửi kiến nghị lên Tổng thống Traian Basescu, chính thức yêu cầu bãi bỏ quy chế miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 9 vị cựu bộ trưởng, từng là thành viên nội các của Thủ tướng Victor Ponta và những người tiền nhiệm, để truy tố theo các tội danh lạm quyền, tham nhũng và tẩy rửa tiền khi còn đương chức.

Các quan chức cấp cao bị truy tố gồm: cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Nghiên cứu, Đổi mới, Thanh niên và Thể thao Ecaterina Andronescu; cựu Bộ trưởng Bộ Lao động, Gia đình và Bảo trợ xã hội Valerian Vreme; cựu Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin xã hội Dan Nica; cựu Tổng thư ký Chính phủ Adriana Ticau; cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Alexandru Mihai Tanasesc... Theo đại diện Cơ quan Bài trừ tham nhũng Quốc gia, thì các nhân vật tha hóa nêu trên đã nhận tiền hối lộ của Hãng Fujitsu Siemens Computers GmbH, một công ty công nghệ thông tin liên doanh giữa Nhật Bản và Đức, để ký hợp đồng mua sắm máy tính để bàn với số lượng lớn trang bị cho các trường học trên cả nước từ năm 2003, với số tiền lên tới hơn 1 tỉ euro là mức giá quá cao so với thực tế.

Đổi lại, Công ty Fujitsu Siemens Computers GmbH sẽ chuyển số tiền "lại quả", khoảng 60 triệu, vào tài khoản mà nhóm quan chức biến chất mở ở nước ngoài.

Còn theo một nguồn tin thân cận với Viện Công tố Tối cao Romania, Thủ tướng V. Ponta cũng có liên quan đến vụ án tham nhũng mới phát giác, do đã nhận quà tặng là số máy tính cả để bàn lẫn xách tay của Hãng Fujitsu Siemens Computers GmbH, để trang bị cho các văn phòng thuộc đảng Dân chủ Xã hội (PSD) do ông làm thủ lĩnh. Tuy nhiên người phát ngôn của PSD đã phủ nhận thông tin này.

Theo giới quan sát am hiểu, vụ án tham nhũng của 9 vị cựu Bộ trưởng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thanh thế của Thủ tướng V. Ponta, khi ông đang ráo riết tiến hành các cuộc vận động tranh cử chức danh tổng thống sẽ diễn ra vào đầu năm 2015

X.Hiếu (theo DPA)
.
.