Romania: Thủ tướng nằm viện nước ngoài để né phiên điều trần

Thứ Bảy, 04/07/2015, 15:00
Ngày 22/6 vừa qua, Thủ tướng Romania Victor Ponta đã chính thức quyết định tạm rời bỏ vai trò là người đứng đầu nội các; đồng thời chỉ định người thay thế trong thời gian ông đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Trước đó vào ngày 20/6, ông V. Ponta 43 tuổi bị chấn thương đầu gối khi chơi bóng rổ trong khuôn viên Dinh Thủ tướng ở Bucharest, cần phải tiến hành phẫu thuật kịp thời để không ảnh hưởng đến việc đi lại sau này. Thay vì được đưa vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Quốc gia ở gần Dinh Thủ tướng, ông V. Ponta lại quyết định dùng chuyên cơ cứu thương của Chính phủ bay thẳng sang Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã điện đàm thỏa thuận với Ban Giám đốc Viện Chấn thương chỉnh hình Istanbul.

Hơn một tiếng đồng hồ sau đó, Thủ tướng Romania đã được đưa lên bàn mổ, ngày 21/6 chuyển sang khu vực chăm sóc hậu phẫu. Theo nhận định của giới chuyên môn Thổ Nhĩ Kỳ, thì Thủ tướng V. Ponta đã có thể xuất viện ngay hôm sau vì ca mổ nắn xương đầu gối thuộc dạng phẫu thuật đơn giản. Nhưng Thủ tướng V. Ponta lại yêu cầu được nằm điều trị thêm 4 tuần lễ nữa.

Lên tiếng trên Đài Truyền hình Antena 3, người phát ngôn của phe đối lập tại Quốc hội Romania đã nói rằng, ông Ponta cố tình bay ra nước ngoài chữa trị rồi nấn ná ở lại, với mục đích duy nhất để tránh phải có mặt trong phiên điều trần kế tiếp tại Cơ quan Bài trừ tham nhũng quốc gia (DNA), dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tới đây.

Thủ tướng V. Ponta bày tỏ niềm vui sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ tại Quốc hội, một ngày trước khi ông bị chấn thương.

Theo đó Thủ tướng V. Ponta bị cáo buộc về tội khai man, bởi trong các tờ khai thu nhập thường niên trong 3 năm cầm quyền gần đây trên cương vị là người đứng đầu chính phủ, ông Ponta đã "giấu nhẹm" việc mình được tặng một căn biệt thự, cũng như bán một lúc 2 căn hộ gần khu trung tâm Bucharest. Đáp lại, từ Istanbul Thủ tướng Ponta đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Truyền hình Antena 3, ông quả quyết rằng: "Những nhận định vô lý và xuẩn ngốc từ phe đối lập vốn hậu thuẫn cựu Tổng thống Traian Basescu, đối thủ chính trị không đội trời chung của tôi".

Cựu Tổng thống Basescu cũng cho biết quan điểm của cá nhân ông, một người từng ở trên cương vị nguyên thủ quốc gia 2 nhiệm kỳ liên tiếp, đây là sự kiện chưa từng có trong lịch sử chính trường Romania: "Thứ nhất, việc ông Ponta ra nước ngoài chữa bệnh mà không hỏi ý kiến Tổng thống K. Iohannis trước khi đi là sự kiện vi hiến. Thứ hai, trong trường hợp Thủ tướng không thể đảm nhiệm vị trí của mình vì lý do bất khả kháng, chỉ Tổng thống mới có quyền chỉ định người giữ chức quyền Thủ tướng cho đến khi Quốc hội bầu ra người mới. Việc ông chỉ định Phó thủ tướng G. Oprea tạm thời thay thế mình cũng là điều vi hiến".

Kim Dung (theo Deutsche Welle)
.
.