Sergei Lavrov, Ngoại trưởng thành công nhất

Thứ Tư, 14/05/2014, 10:30

Theo số liệu khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov được công nhận là thành viên nổi tiếng nhất trong nội các. Nền ngoại giao của Nga thực sự từ lâu đã không đạt được những thành công vang dội như vừa qua trên trường quốc tế. Dưới thời ông Lavrov, ngoại giao Nga bắt đầu tạo ra những điều kỳ diệu: giảm căng thẳng xung quanh Iran, cứu Syria thoát khỏi cuộc chiến với Mỹ, liên minh với Trung Quốc, và cuối cùng, lấy lại Crimea...

Báo chí phương Tây gọi S. Lavrov là nhà ngoại trưởng thành công nhất trên thế giới và khuyên các nhà lãnh đạo của quốc gia mình chú ý lắng nghe ông hơn.

Sự lựa chọn đúng

Sau khi tốt nghiệp trung học với huy chương bạc, S. Lavrov do dự về việc ông nên đi về đâu - trở thành nhà vật lý hay nhà ngoại giao. Gương của cha mẹ, những nhân viên ngoại thương, có vẻ thuyết phục hơn, và ông đã thi vào Trường đại học Quan hệ quốc tế Moskva.

Với đam mê thơ ca, trong thời gian học tập, người đứng đầu trong tương lai của ngành ngoại giao Nga đã viết ra bài ca chính thức cho trường, trong đó sinh viên thích nhất câu: "Học - đến hết sức, còn uống - đến cùng ...".

Người vợ yêu quý

Ông Lavrov lấy vợ khi học năm thứ ba, gắn kết cuộc đời của mình với cô giáo tương lai về tiếng Nga và văn học Maria.

“Tôi đã để ý đến Sergei ngay lập tức: đẹp trai, cao lớn, thân hình mạnh mẽ - Bà Maria cho biết - Còn khi dự các buổi dạ hội, anh ấy cầm cây đàn guitar và cất giọng khàn khàn "theo kiểu nam ca sĩ Vysotsky", làm các cô gái "phát điên".

Tất nhiên, bà Maria tháp tùng chồng trong tất cả các chuyến đi của ông, bắt đầu từ chuyến đầu tiên - đợt công tác 4 ngày tới Sri Lanka. Về sau, trong thời gian Lavrov làm đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Liên Hiệp Quốc, bà quản lý thư viện của phái đoàn.

Ông Lavrov luôn được sự ủng hộ của vợ Maria và con gái Ekaterina.

Ekaterina - cô con gái duy nhất của vợ chồng ông Lavrov, sinh ra ở New York, khi ông làm việc trong cơ quan đại diện của Liên Xô tại Liên Hiệp Quốc. Cô tốt nghiệp trung học ở Manhattan và Đại học Tổng hợp Columbia.

Sau khi tốt nghiệp, Maria đến London thực tập. Tại đó Ekaterina đã gặp con trai của một ông trùm dược phẩm, tốt nghiệp Trường Cambridge, là Alexander Vinokourov. Vào năm 2008 họ kết hôn, còn trong năm 2010, Ekaterina đã sinh con trai. Bây giờ con rể ngoại trưởng đang nắm giữ vị trí Chủ tịch của tập đoàn Summa.

Hội bạn thời đi tìm “Người tuyết”

Ngay sau khi vào đại học, Lavrov và các sinh viên khác được gửi đi xây dựng tháp truyền hình Ostankino trong 1 tháng. Trong thời gian làm việc, ông đã kết thân với cả chục người bạn, mà cho đến bây giờ ông vẫn còn giữ quan hệ thân thiết với họ.

Trong số đó có Yuri Kobaladze - nguyên sĩ quan tình báo, hiện là cố vấn cao cấp của Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ - Andrei Bugrov - Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Norilsk Nickel, Andrey Denisov - Đại sứ Nga ở Trung Quốc, Victor Konnov - người đứng đầu cơ quan đại diện của Rossotrudnichestvo (Hợp tác với Nga) ở Trung Quốc, Andrei Terekhov - tư vấn luật của Liên Hiệp Quốc, các doanh nhân Mikhail Nemoytin và anh em Malinin.

Cả hội hàng năm đi nghỉ trong vùng núi Altai, nơi họ bơi xuồng trên các nhánh sông hung dữ. Lavrov trong việc này gần như là một người chuyên nghiệp, không phải ngẫu nhiên ông được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Bơi thuyền Nga.

"Nhà ảo thuật" của chính sách đối ngoại Nga quen dùng tay không tóm đuôi cá.
Nhưng bơi thuyền mới là niềm đam mê thật sự của ông.

Tuy nhiên trong hậu trường Bộ Ngoại giao Nga, người ta hoàn toàn nghiêm túc khi nói rằng, việc bơi trên sông chỉ là bề ngoài. Thực tế Lavrov và hội bạn tìm kiếm “người tuyết” trong vùng Altai vì họ mang theo rất nhiều thiết bị nghiên cứu.

Thói quen có hại

Ông Lavrov là một người nghiện thuốc lá nặng. Để bảo vệ quyền của mình, ông thậm chí đã xung đột với Tổng thư ký Kofi Annan - người đã cấm hút thuốc tại trụ sở của LHQ. Ông Lavrov phản đối rằng lệnh đưa ra là bất hợp pháp, vì ông Annan không phải là chủ sở hữu tòa nhà.

Ngoại trưởng cổ vũ cho đội "Spartak" Moscow và chơi bóng đá mỗi cuối tuần.

Ông Lavrov cảm thấy chán các cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông hay bỏ cuộc họp, đi ra quầy bar hút thuốc. Có lần người ta đã cố gắng phạt ông 3.000 euro vì hút thuốc tại một trong các nhà hàng ở Dublin. Nhưng quyền miễn trừ ngoại giao đã cứu ông.

Quan điểm cứng rắn

Trong chuyến thăm Tbilisi (thủ đô Gruzia), ông Lavrov từ chối đến thăm đài tưởng niệm các chiến binh Gruzia thiệt mạng trong cuộc chiến Nam Ossetia. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Gruzia đã hạ cấp độ chuyến thăm từ chính thức xuống thành chuyến thăm làm việc và gọi hành động của ông là chưa từng có trong lịch sử thế giới và thực tiễn quan hệ quốc tế

Hoàng Thương (theo Sự thật Thanh niên)
.
.