Singapore: Nữ Giám đốc đầu tiên của CID

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:55
Khi được hỏi về mục tiêu và hành động trên cương vị là nữ giám đốc đầu tiên của Cục Điều tra hình sự Singapore (CID), bà Florence Chua nói: “Đó là đẩy lui tội phạm ngoài đường phố và gìn giữ những khoảnh khắc yên bình cho người dân”.

Tháng 6 vừa qua, người phụ nữ 53 tuổi đã chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Cục Điều tra hình sự Singapore. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên trước báo giới hồi cuối tháng 9, tức 3 tháng sau khi đảm nhận vai trò mới, bà Florence Chua cho biết, kỷ niệm đáng nhớ nhất và cũng đầy thách thức nhất trong gần 3 thập niên làm việc cho lực lượng cảnh sát của bà là khi tham gia việc điều tra và cứu hộ trong thảm họa sóng thần xảy ra tại một loạt nước châu Á năm 2004.

Trong thảm họa đó, hơn 1.000 người Singapore ở vùng bị ảnh hưởng đã mất tích và một phần công việc của bà Florence Chua là liên lạc với gia đình của những người đã chết. Tân Giám đốc CID nhớ là bà phải thông báo về cái chết của một người đàn ông tới vợ và hai cậu con trai.

“Thật buồn. Nhưng vào cuối ngày hôm đó, ít nhất họ đã tạm thôi mong ngóng bởi thi thể của chồng, cha của họ đã được tìm thấy và họ có thể làm các nghi lễ để tưởng niệm ông ấy. Tôi không nhớ mình đã nói những gì nhưng nét mặt nhẹ nhõm và biết ơn của người vợ vẫn ám ảnh tôi cho đến ngày hôm nay”.

Vì thế, trong vai trò mới ở CID, Florence Chua cho biết, bà muốn các nhân viên của bộ phận sử dụng công nghệ sắp xếp các quy trình điều tra và dự đoán khả năng phạm tội ở một số khu vực nhất định. Điều này sẽ cho phép cán bộ làm việc hiệu quả hơn. Một sáng kiến khác của bà Florence Chua là đưa ra nhiều hướng điều tra như cách tiếp cận đa ngành để xử lý nạn nhân lạm dụng tình dục trẻ em, nơi các cuộc phỏng vấn của cảnh sát, bác sĩ và nhân viên bảo vệ trẻ em được thực hiện đồng thời để nạn nhân không phải liên tục kể lại trải nghiệm đau thương.

Florence Chua cho biết, những nỗ lực này là một trong những công nghệ chuyển đổi và bà có kế hoạch phát triển những sáng kiến này bởi chúng đã được khởi xướng bởi người tiền nhiệm của bà, hiện là Phó Ủy viên Cảnh sát Tan Chye Hee. "Tôi không thấy sự cần thiết phải làm một cách có ý thức khác nhau trừ khi có nhu cầu. Tôi chỉ đảm bảo (các kế hoạch) đi qua và tất nhiên, trên đường đi, mọi thứ có thể thay đổi và chúng tôi có thể điều chỉnh chúng”, bà Florence Chua nói.

Bà Florence Chua, Nữ Giám đốc đầu tiên của CID. Ảnh: Channel Asia News.

Florence Chua gia nhập lực lượng vào năm 1989, ngay sau khi tốt nghiệp đại học. "Tôi là một người ưa hoạt động, vì vậy tôi không muốn công việc bàn giấy. Tôi muốn có một công việc thách thức tôi hằng ngày và tạo ra sự khác biệt", Florence Chua tâm sự. Bà cũng kể rằng bà từng là cựu đội trưởng đội khúc côn cầu nữ quốc gia và từng suy nghĩ trở thành một giáo viên giáo dục thể chất. Khi gia nhập lực lượng cảnh sát, bà nhanh chóng dập tắt quan niệm truyền thống về các nữ cảnh sát.

"Tôi không thực sự cảm thấy khác biệt. Tôi không nghĩ có nhiều trở ngại khi trở thành một nữ sĩ quan”, Florence Chua cho biết thêm. Bà cũng thừa nhận rằng khi bà còn trẻ, không có nhiều nữ cảnh sát trong đơn vị điều tra nhưng mọi thứ giờ đã khác, có nhiều người là nữ giới nắm giữ vị trí cao trong lực lượng cảnh sát như trợ lý về hưu Ng Guat Ting và cựu chỉ huy của Bộ phận Cảnh sát Jurong Zuraidah Abdullah.

"Chúng tôi đã có những phụ nữ phá vỡ quan niệm truyền thống này. Tôi sẽ nói miễn là bạn nghĩ rằng bạn có thể làm điều đó, bất kể giới tính của mình thì bạn sẽ thành công. Trong công việc, nhiều lúc là phụ nữ cũng có lợi thế, chẳng hạn như khi xử lý những tình huống nhạy cảm đòi hỏi sự đồng cảm lớn hơn”, Florence Chua nói.

Bắt đầu với tư cách là một nhân viên điều tra cho đến khi là đội phó trong CID, Florence Chua được cất nhắc lên làm chỉ huy của Sở Cảnh sát Jurong. Bà đã tham gia vào việc giải quyết các vụ án lớn như vụ năm 2014, khi 2 người đàn ông bắt cóc mẹ của ông chủ siêu thị Sheng Siong, bà Ng Lye Poh (79 tuổi) và yêu cầu một khoản tiền chuộc 20 triệu đô la Singapore. Bà cũng dẫn đầu chiến dịch đập tan một trong những tổ chức cá cược bất hợp pháp lớn nhất tại Singapore và đưa những kẻ này thành đối tượng đầu tiên bị truy tố theo Đạo luật tội phạm có tổ chức vào năm 2017.

“Theo một cách nào đó, công việc vẫn còn đánh dấu vào các hộp tiêu chuẩn mà tôi kiếm tìm từ khi còn trẻ. Là Giám đốc CID không có nghĩa là tôi không đi trên mặt đất. Tôi vẫn muốn tự mình giải quyết mọi việc, vì vậy tôi không chỉ ngồi sau bàn làm việc và xem xét chính sách”, Florence Chua nói.

Kể về lịch trình hoạt động trong một ngày của mình, Giám đốc CID cho biết bà thường dậy lúc 6h sáng và dành mỗi tuần 5 lần tới phòng tập thể dục. "Tôi ngồi xuống và đếm trước khi tôi nhận ra đã 29 năm. Mọi thứ chuyển động khá nhanh; thời gian vừa trôi qua… Khi tôi tham gia lực lượng cảnh sát, tôi thậm chí còn không nghĩ mình sẽ ở đâu khi tôi về hưu.

Có những lúc mọi thứ không thực sự tốt lắm và tôi đã nghĩ đến việc bỏ nghề. Nhưng, bạn chỉ cần đóng gói mọi rắc rối đó, để chúng lại sau lưng và suy nghĩ khác đi. Vào cuối ngày, tôi lại nhận thấy đây là một công việc mà tôi thực sự thích làm và nó cũng là một công việc mang lại ý nghĩa.

Mỗi ngày tôi đến và tôi thấy các cán bộ sẵn sàng bỏ ra nhiều giờ, không phàn nàn, và lý do duy nhất họ làm điều đó là gì? Họ muốn xem công lý được thực hiện”, Florence Chua nhấn mạnh.

Châu Anh
.
.