Sinh con kiểu Hoàng gia

Thứ Sáu, 30/01/2015, 10:10
Tại công quốc Monaco, công nương Charlène vừa sinh đôi, một trai, một gái là hoàng tử Jacques và công chúa Gabriella. Ông hoàng Monaco Albert II cùng vị hôn thê của ông đã thông báo niềm hạnh phúc vô bờ bến của họ. Đối với công nương Charlène, một cuộc đời mới đã bắt đầu…

Ngày 10/12/2014, Công nương Monaco đã sinh hạ cặp song sinh đó là Công chúa Gabriella Thérèse Marie và Hoàng tử Jacques Honoré Rainier, tại bệnh viện sản khoa của Trung tâm bệnh viện Công nương Grace (CHPG). Hai em bé hoàng tộc ra đời lúc 17h04’ và 17h06’. Hai giờ sau, ban thông tin của cung điện đến chúc hai người mới được làm cha mẹ.

Thông báo chính thức cho biết tiếp: "Công nương cùng các con đều mạnh khỏe. Hoàng tử Jacques có tố chất của một vị hoàng tử thừa kế" và nhận tước vị hầu tước xứ Baux (tại vùng Provence Đông Nam nước Pháp), còn Công chúa Gabriella thì nhận tước vị bá tước xứ Carladès (thuộc vùng Auvergne, là những tước vị lâu đời được áp dụng từ khi có hiệp ước Péronne (qua hiệp ước này, Monaco không còn nằm dưới sự lệ thuộc của Tây Ban Nha nữa, và tự đặt dưới sự bảo hộ của nước Pháp, là nước công nhận quyền tự chủ đầy đủ và toàn diện của Monaco) được Pháp và Monaco ký kết vào thế kỷ XVII, và những tước vị đó thắt chặt thêm mối liên hệ lịch sử giữa hai nước.

Ngay từ những giờ đầu tiên của buổi sáng, tiếng đồn về việc Công nương Charlène nhập viện CHPG đã tràn ngập các mạng xã hội. Đến 14h, Nhật báo Nice-Martin là đơn vị đầu tiên khẳng định tin đó trên địa chỉ Internet của mình. 15h50’, ông hoàng Albert đến bệnh viện sản khoa bằng xe hơi và mỉm cười vẫy tay chào các nhà báo. Sự đợi chờ bắt đầu, nhiệt tình, nôn nóng.

Ngay từ đầu buổi tối, đội quân của ông hoàng đã vào vị trí tại đồn Fort Antoine, ở đó họ sẽ bắn 42 phát đại bác để chào hai em bé ra đời. Trong buổi chiều, vị nguyên thủ quốc gia đã bỏ ra khoảng 1 tiếng đồng hồ để thông báo cho người thân, dĩ nhiên là cả hai công nương Caroline và Stéphanie, nhưng cũng thông báo cho gia đình bên Mỹ. Ông cũng điện thoại cho Tổng thống Pháp Francois Hollande và cho Tổng thống Ý Giorgio Napolitano.

Thông báo đến dồn dập. Lúc 19h21’, tờ Nice-Martin tường thuật là Công nương Stéphanie  đang đi vào CHPG; đến 19h23’, người đứng đầu chính phủ là Bộ trưởng Nhà nước Michel Roger khẳng định sự kiện vui mừng cho các thành viên của Hội đồng quốc gia.

Vợ chồng ông hoàng Monaco, cùng công chúa và hoàng tử song sinh.

Ngay từ phát đại bác thứ 3, những tiếng còi tàu ở cảng Hercule hòa vào tiếng chuông hòa âm của các nhà thờ, những lá cờ đỏ trắng được cắm trên các đường phố của Công quốc Monaco, trong khi chung quanh CHPG, đội múa ba lê của những chiếc xe hơi công trình diễn. Đến 20h30’, Andrea Casiraghi, con trai đầu của Công nương Caroline đến lượt vào bệnh viện sản khoa.

Trong buổi phát hình trên tivi đã được thu tại phòng khách Glaces trong cung điện, ông hoàng Albert II bày tỏ một lần nữa niềm vui lớn lao của mình: "Tôi xin được chia sẻ niềm hạnh phúc này với người dân Monaco, và tất cả những ai cư trú trong nước tôi, vì tôi biết rằng, các quý vị liên kết trong cùng một cộng đồng đầy tình cảm chung quanh công nương và tôi".

Vị nguyên thủ quốc gia này cũng phát đi thông điệp của mình bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, rồi kết thúc bằng tiếng Monaco: “Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì lòng nhân ái của Người". Sự ra đời của Hoàng tử Jacques và Công chúa Gabriella đã cho triều đại Grimaldi một người thừa kế mới, một trong những triều đại xưa nhất của châu Âu, được thành lập cách đây hơn 7 thế kỷ.

Ngày 11/12/2014 vào đầu buổi chiều, lời tuyên bố chính thức do đức vua ký được trung tá Laurent Soler, thị vệ của nhà vua, và đại tá Luc Fringant, sĩ quan tùy tùng treo lên trước mặt tiền cung điện, gần cổng vào có tên là "Những khu phố nhỏ".

Sáng hôm sau, tại CHPG, cả hai vợ chồng khai hộ tịch cho hai đứa con của họ với sự có mặt của nhiều người làm chứng như Công nương Stéphanie cùng con gái lớn là Pauline Ducruet, Linh mục William McCandless, Linh mục giáo sứ Saint-Charles, và Philippe Narmino, Giám đốc Sở Tư pháp và là Chủ tịch Hội đồng quốc gia.

Vào buổi chiều, một thánh lễ đồng tế được cử hành bởi Đức cha Bernard Baroi, Tổng giám mục Monaco và là Cha tuyên úy của hoàng cung, cùng với linh mục phụ tá César Penzo, linh mục tại nhà nguyện riêng trong cung điện, với sự có mặt của ông hoàng Albert II cùng những người thân. Sau đó là lễ khai sinh cho hai bé diễn ra trong phòng của Ngai vàng.

Trong bài diễn văn của mình, ông Philippe Narmino nói rằng: "Đây là lễ khai sinh sinh đôi đầu tiên trong lịch sử phong phú và lâu dài của các ông hoàng xứ Monaco". Trước khi nhắc lại một huyền thoại châu Phi của dân Yoruba, họ xem cặp sinh đôi là "hai nửa của một vị thần quá lớn, không thể ở được trong một cơ thể, vì thế phải tôn kính".

Sự kiện trọng đại này mang tính lịch sử. Nhưng với vợ chồng ông hoàng Albert II thì trước hết đây là niềm hạnh phúc riêng tư, sâu kín. Ở tuổi 37, Công nương Charlène mở một trang mới của đời mình.

Bà tâm sự với báo giới nhân ngày lễ Quốc khánh Monaco vào giữa tháng 10/2014: "Chúng tôi sẽ dạy dỗ con cái sao cho chúng biết đối diện với những trách nhiệm trong tương lai, biết tôn trọng những người đến sau, biết quan tâm đến người khác và cởi mở với mọi người."

Rồi bà nói thêm rằng, bà mong muốn truyền lại cho các con những lời dạy mà bà đã học được từ cha mẹ mình, sự quan trọng của công việc, lòng can đảm, ý thức về tình bạn, về lòng trung thực, về sự khiêm tốn… Tất cả những giá trị nền tảng đó sẽ giúp chúng trưởng thành.

Ngày 7/1/2015, nguyên thủ quốc gia cùng phu nhân giới thiệu hoàng tử Jacques và công chúa Gabriella cho đồng bào của họ. Người dân Monaco, những người ngụ cư, những người làm công cho vương quốc, cùng tất cả những ai mong muốn điều đó đến quảng trường của cung điện để tham dự buổi giới thiệu đó như là một ngày lễ lớn của hoàng gia.

Minh Thu (theo Gala)
.
.