Sở thích của một số nhà lãnh đạo Liên Xô (cũ)

Thứ Tư, 15/10/2008, 15:00
Đối với lãnh tụ của Cuộc cách mạng Tháng Mười Vladimir Ilich Lênin, một sở thích được rất nhiều người biết đến chính là chơi cờ. “Cờ rất có ích cho các lãnh tụ” - nhà thơ nổi tiếng Mayakovski đã từng giải thích như vậy về trò chơi trí não yêu thích của Lênin. Nhận xét này đối với nhiều người không phải là không có lý, khi khả năng “điều binh khiển tướng” trên một bàn cờ chẳng khác gì việc điều hành một đội quân, một xã hội thu nhỏ.

Ngoài cờ, còn phải kể tới một vài sở thích khác của Lênin được những người xung quanh đặc biệt chú ý đó là dạo chơi bằng xe đạp và săn bắn. Đại nguyên soái Stalin lại là người đặc biệt kín đáo về chuyện nội tâm. Chính vì vậy, những sở thích thông thường của ông cũng không được mấy người biết tới.

Theo những người thường rất gần gũi và thân cận, Stalin rất ham mê sách báo, văn học. Ông có cả một thư viện riêng rất lớn, trong đó có những cuốn sách đặc biệt hiếm và không có ở Liên Xô. Không phải tình cờ mà ngay từ thời còn trẻ, Stalin đã từng viết khá nhiều thơ.

Một bài trong số này (với bút danh Soselo) từng được đăng trên tờ báo Iveria chuyên về văn học của Chavchavadze, nhà hoạt động văn hóa vĩ đại nhất của Gruzia thời trước cách mạng. Có một vài nguồn tin còn nói rằng, Chavchavadze còn trực tiếp khen ngợi và dự đoán về một tương lai hoạt động văn học thành công của chàng thanh niên trẻ Jugashvili (tên thời trẻ tuổi của Stalin).

Còn một sở thích giải trí đời thường nữa của Stalin chính là chơi bida. Khi rảnh rỗi, ông thường tham gia chơi rất hào hứng và vui vẻ với các nhân viên phụ trách an ninh của mình.

Nếu về chuyện sở thích, người gây được nhiều ấn tượng nhất chính là Brejnev. Ông là người rất ham mê xe hơi và có cả một bộ sưu tập xe, trong đó có một số chiếc được coi là “độc nhất vô nhị” vào thời đó.

Thật ra, những chiếc xe hơi trong bộ sưu tập này không phải do Brejnev mua, mà là những món quà ông được tặng với tư cách một nguyên thủ quốc gia. Tất cả đều được bàn giao cho cơ quan lưu giữ những tài sản công của nhà nước để quản lý trên sổ sách.

Sau khi Brejnev mất, toàn bộ xe trong bộ sưu tập trên đều được trưng dụng hết. Đáng chú ý nhất trong số này là chiếc xe Mercedes Benz-600 sản xuất năm 1966 vẫn trong tình trạng rất tốt và mới chạy được có 92.000 km.

Xe có trang bị động cơ V8 dung tích 6289 cm3, nội thất bọc da xám, máy nghe đĩa Becker Grand Prix, quầy bar mini với tủ lạnh, mái di động và hộp số tự động. Tháng giêng năm nay, chiếc xe này đã được bán đấu giá thành công trên mạng với số tiền lên tới 103.600 euro (trong khi giá khởi điểm chưa tới một nửa).  

Brejnev còn là một cổ động viên đặc biệt nhiệt tình của câu lạc bộ khúc côn cầu trên băng Seska, ông hầu như không bỏ bất cứ chương trình tường thuật thi đấu nào của đội này. Có lần ông bắt buộc phải có mặt tại một nhà hát trong một lễ trao giải thưởng đặc biệt, đúng vào thời điểm diễn ra một trận đấu quan trọng của Seska.

Các nhân viên phục vụ đã tìm ra một giải pháp đảm bảo được cả hai yêu cầu khi bố trí một chiếc tivi ngay trong khoang dành cho nguyên thủ: Brejnev vừa tham dự buổi lễ, vừa có thể liếc mắt vào màn hình để theo dõi trận đấu. Trước khi mắc bệnh nặng, Brejnev còn là người rất ham mê thể thao, ông thường xuyên bơi lội và tập thể dục mỗi buổi sáng.

Có thể nói, chính Brejnev là người đi tiên phong trong việc đổi mới phong cách ăn mặc của các chính trị gia Xôviết, những người từ trước đó vẫn được đánh giá là cổ hủ và cứng nhắc trong lĩnh vực này. Những bộ trang phục của ông thường được thiết kế và may bởi chuyên gia thiết kế thời trang nổi tiếng Aleksander Igmand của Liên Xô vào thời đó. Brejnev cũng là nguyên thủ đầu tiên của Liên Xô đeo kính râm và mang càvạt nhập khẩu từ nước ngoài.

Người kế nhiệm Brejnev - Tổng bí thư Andropov – lại rất ham mê và thường xuyên làm thơ. Ngay sau khi ông qua đời, người ta còn phát hiện trên bàn làm việc của ông những câu thơ đầy cảm xúc về cuộc sống được ông viết vài ngày trước đó. Andropov được đánh giá là một nhà lãnh đạo có tri thức cao cùng với óc thẩm mỹ tinh tế.

Ông hiểu biết rất rõ về thơ ca Nga và đặc biệt yêu thích nhà thơ Gumilev. Andropov còn đọc đi đọc lại nhiều tác phẩm của Berdiaev, Tolstoi, Dostoievski v.v... Ông có một trí nhớ rất tuyệt vời, thường xuyên trích dẫn nhiều câu có ý nghĩa từ các tác phẩm văn học. Ngoài văn học và thơ ca, nhiều thể loại nghệ thuật khác cũng được Andropov quan tâm như sân khấu hay âm nhạc.

Trong lĩnh vực sân khấu, Andropov đánh giá cao Liubimov, thậm chí còn gửi con mình cho nghệ sĩ này dạy dỗ. Về âm nhạc, ông thường nghe các tác phẩm của Vysosky. Nhưng sở thích thực thụ của Andropov trong lĩnh vực này lại là nhạc jazz của Mỹ. Ông còn sưu tập được một bộ đĩa hát rất lớn của nghệ sĩ  Glen Miller.

Mikhail Gorbachev, theo tâm sự của chính bản thân ông, chỉ thực sự quan tâm đến những sở thích ngoài công việc sau khi đã về nghỉ. Giờ đây, hàng ngày vị Tổng thống đầu tiên và cũng là cuối cùng của Liên Xô thường dành nhiều thời gian cho việc tập thể dục và nấu ăn.

Về mặt sở thích, Gorbachev cũng hoàn toàn trái ngược với Boris Eltsin. Trong khi Eltsin say mê chủ yếu những môn thể thao như săn bắn và đặc biệt là tennis thì Gorbachev lại chẳng có say mê nào liên quan đến thể thao

Đinh Linh(tổng hợp)
.
.