Sự cố ngoại giao hy hữu

Thứ Tư, 18/03/2015, 21:45
Trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Romania vào ngày 10/3 vừa qua, ngoại trưởng đức, ông Frank-Walter đã gặp phải một sự cố "dở khóc dở cười", cũng là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bang giao giữa các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp là Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu, diễn ra tại Trung tâm Báo chí Quốc tế ở thủ đô Bucharest sau khi cuộc hội đàm giữa 2 ngoại trưởng kết thúc, thay mặt phía chủ nhà ông B. Aurescu đã tặng vị khách đồng nhiệm một tấm thiếp chúc mừng, nhân sự kiện đánh dấu 135 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (11/3/1880/11/3/2015).

Nội dung tấm thiếp gồm bản đồ địa lý tô màu cờ 2 nước ở phía trên, bên dưới là dòng khẩu hiệu ca ngợi tình hữu nghị lâu đời giữa 2 dân tộc bằng 2 thứ tiếng Đức và Romania. Nhưng thay vì hình bản đồ nguyên bản của nước Đức, lại là bản đồ địa lý Cộng hòa Pháp được tô màu quốc kỳ Đức (hình bên trái trong ảnh), khiến Ngoại trưởng Steinmeier phải cố... gượng cười.

Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu và tấm thiếp nhầm lẫn chết người.

Sau khi bị các phóng viên có mặt phát hiện ra sai sót chết người trên, đại diện Bộ Ngoại giao Romania đã ngỏ lời xin lỗi chính thức đến cả 2 nước Đức và Pháp; đồng thời cho biết lỗi sai sót kỹ thuật đến từ Hãng thông tấn Nhà nước AGERPRES, do cơ quan này đã chuẩn bị tấm bưu thiếp từ trước cuộc họp báo, còn Bộ Ngoại giao lại sơ ý không kiểm tra lại.

Về phần Hãng tin AGERPRES cũng đăng đính chính sửa sai ngay trên các bản tin thường nhật của mình. Tuy nhiên, chưa thấy chính giới Pháp lên tiếng bình luận gì về sự cố ngoại giao chưa từng có này, bởi vô hình trung Bucharest đã "biếu không" đất Pháp cho phía Đức, gợi nhớ lại ách chiếm đóng của thể chế Đức Quốc xã tại Pháp trong Thế chiến II.

Được biết, Ngoại trưởng Đức đang thực hiện sứ mệnh ngoại giao "con thoi" đến các quốc gia thành viên EU trong vùng Đông Nam Âu, nhằm vận động các nước này tham gia vào việc hình thành quân đội chung của EU, do ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp cao nhất của EU đề xuất vào đầu tháng 3 vừa qua, nhằm đối phó với tình hình căng thẳng đang có chiều hướng gia tăng trong khu vực.

Q.Long (theo Reuters)
.
.