Sự nhầm lẫn tai hại

Thứ Sáu, 19/02/2016, 11:15
Tại lễ đón cấp nhà nước được tổ chức trước Cung điện Chigi, trụ sở của Chính phủ Italia ở thủ đô Roma vào ngày 10-2 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của Thủ tướng Cộng hòa Iraq Haider al-Abadi đến Italia, một sự cố hi hữu đã xảy ra khiến cử tọa cũng như quan khách có mặt đều cảm thấy bất tiện.

Cụ thế sau khi cử hành nghi thức chào cờ xen lẫn Quốc ca của 2 nước do Đoàn Quân nhạc thực hiện, Thủ tướng Cộng hòa Italia Matteo Renzi chuẩn bị dẫn vị khách quý đi duyệt Đội Danh dự Quốc gia, quy tụ các đại diện tiêu biểu cho mọi quân binh chủng thuộc lực lượng vũ trang của nước chủ nhà.

Khoảnh khắc Thủ tướng M. Renzi (bìa phải) chuẩn bị dẫn người đồng nhiệm Al-Abadi duyệt Đội Danh dự.

Theo thông lễ truyền thống đúng vào khoảnh khắc này, tất cả các thành viên thuộc Đội Danh dự cùng đồng thanh hô lớn: “Đội Danh dự Quốc gia xin kính chào ngài Thủ tướng Iraq!”. Nhưng thay vì câu bắt buộc vừa nêu, họ lại hô nhầm thành “chào ngài… Thủ tướng Iran”(!).

Cho dù có thể không biết tiếng Italia, vị khách quý cũng như bất cứ ai khác chứng kiến nghi thức này đều dễ dàng phân biệt sự khác nhau giữa 2 danh từ riêng, không thể lẫn lộn giữa Iraq với Iran, là tên gọi của 2 quốc gia mà bất cứ ngôn ngữ nào cũng phải phát âm theo nguyên bản. Bất chấp điều đó, Thủ tướng Iraq Al-Abadi vẫn chứng tỏ phong thái ngoại giao điêu luyện của mình, thể hiện qua nét mặt hồ hởi tương phản với vẻ phật ý của người đồng cấp Renzi - như là một cử chỉ hối lỗi…

Được biết, ngay sau cuộc hội đàm chính thức với người đồng nhiệm Al-Abadi, ông Renzi đã triệu tập viên sĩ quan chỉ huy Đội Danh dự đến Dinh Thủ tướng, chỉ trích kịch liệt sự nhầm lẫn tai hại của Đội Danh dự gây ảnh hưởng đến thể diện quốc gia, yêu cầu phải chấn chỉnh lại ngay nếu không muốn bị sa thải kèm hình thức kỷ luật thích đáng.

Quang Long (theo ANSA)
.
.