Sức hút của Tổng thống Philippines

Thứ Bảy, 04/12/2004, 08:16

Tài năng, sắc đẹp và sự tươi trẻ... đã tạo nên sức cuốn hút đặc biệt của Tổng thống Gloria Arroyo. Vì quá ngưỡng mộ bà nên không ít lần G. Arroyo phải miễn cưỡng nhận những sự quan tâm “trên mức cần thiết” của một số nam thần dân.

Gloria Arroyo đã thông qua báo chí nhắc nhở họ rằng: “Các vị đừng có lợi dụng sự ngưỡng mộ để hôn tôi. Điều thiêng liêng ấy suốt đời tôi chỉ dành cho một người duy nhất, đó là người chồng yêu quý của tôi!”.

Bước sang tuổi 57, nhưng ít ai nhận ra dấu ấn tuổi tác trên khuôn mặt hay dáng vẻ của G. Arroyo. Bà cũng là một trong số ít những chính trị gia tự chọn trang phục cho mình chứ không phụ thuộc vào những tư vấn của đội ngũ trợ lý. G. Arroyo đặc biệt ưa thích gam màu đỏ.

Sinh ra trong một gia đình chính trị đại quý tộc nổi tiếng, cha bà là cựu Tổng thống Philippines Macapagal. G. Arroyo lấy bằng tiến sĩ kinh tế từ khi còn rất trẻ. Ngoài cương vị tổng thống, bà còn là một chuyên gia kinh tế vĩ mô hàng đầu của Philippines.

Bước vào chính trường từ những chức vụ bình thường nhất cho đến khi làm Phó tổng thống dưới thời ông Josep Estrada, G. Arroyo đã đưa ra rất nhiều đề án kinh tế thiết thực, hiệu quả góp phần vực lại sức sống cho nền kinh tế đất nước. Những sáng kiến của bà được giới chính trị và kinh tế ở Philippine hết sức thán phục. 

Từ khi nhậm chức đến nay, G. Arroyo luôn kiên quyết đứng về phía nhân dân để tuyên chiến quyết liệt với quốc nạn tham nhũng. G. Arroyo đã thực hiện đúng như những gì đã hứa trong cương lĩnh tranh cử. Bà yêu cầu mọi thành viên chính phủ kể cả gia tộc mình chấp hành nghiêm túc liêm chính, ngăn chặn mầm mống lạm dụng chức quyền và thanh thế gia tộc để làm ăn bất chính.

Chính nhờ những bước đột phá này mà nạn tham nhũng vốn hoành hành nghiêm trọng ở Philippines từng bước bị chế áp và đẩy lùi. G. Arroyo cũng là nhà lãnh đạo Philippines đầu tiên khởi xướng việc cải cách hành chính, giảm biên chế bộ máy nhà nước đi đôi với nâng cao trách nhiệm, hiệu quả làm việc của công chức nhà nước.

Đối với phe phái chính trị đối lập, đặc biệt là nhóm sĩ quan quân đội có ý định phản loạn chống lại chính phủ hòng lật đổ bà trong thời gian qua, G. Arroyo thực hiện đối sách bình tĩnh, lấy nhu thắng cương, rộng lượng khoan dung với họ, song kiên quyết nghiêm trị những kẻ cầm đầu, ngoan cố lập lại trật tự an ninh xã hội và củng cố niềm tin của dân chúng.  

Sau khi đắc cử lần thứ hai, Tổng thống G. Arroyo đã quyết định mở cửa Phủ Tổng thống cho đông đảo nhân dân vào tham quan với mục đích có dịp gần dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bà cũng là người tiên phong trong các hoạt động từ thiện.

Tháng 8/2004, để cứu mạng một con tin là công dân Philippines bị bắt cóc tại Iraq bà đã dũng cảm quyết định rút hết quân đội Philippines ra khỏi Iraq trước thời hạn, bất chấp sự phản đối của Mỹ. Hành động này của G. Arroyo đã khiến nhân dân Philippines hết sức xúc động, khiến uy tín của bà ngày càng tăng cao.

Bà G. Arroyo còn có biệt tài diễn thuyết không cần dựa vào giấy tờ chuẩn bị sẵn. Trên diễn đàn, dù nói về lĩnh vực nào, bà cũng có thể nói chuyện tự nhiên, duyên dáng với ngôn ngữ chau chuốt trong sáng, hiếm khi lặp lại mà luôn pha chút hóm hỉnh, hài hước lôi cuốn người nghe.

Hằng ngày, Tổng thống G. Arroyo rất thích cùng mọi người trong gia đình, kể cả những người phục vụ, ngồi quây quần đầm ấm bên bàn ăn. Bà thường dành thời gian rảnh rỗi cùng chồng đi chơi golf. Ở Phủ Tổng thống là một nguyên thủ quốc gia nhưng khi về nhà, bà dành thời gian chăm sóc chồng và nuôi dạy con cháu hết sức chu đáo

Quốc Long (theo Hải ngoại tinh vân)
.
.